Bất cập trong quản lý căn hộ khách sạn

Condotel – căn hộ khách sạn là một hình thức đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên nó còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam. Vì thế mà trong công tác quản lý căn hộ khách sạn hiện nay tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều bất cập.

Bất cập trong quản lý căn hộ khách sạn

Khái niệm như thế nào là căn hộ khách sạn vẫn chưa được định nghĩa một cách chính xác và rõ ràng trong các bộ luật. Do đó, mỗi địa phương ở nước ta quản lý theo một kiểu khác nhau.

Với khu kinh tế huyện đảo Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang cho phép chủ quản lý căn hộ khách sạn được quyền chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức sở hữu lâu dài với những quy định cụ thể: dự án phải có quy mô tối thiểu là 40 ha, các căn hộ khách sạn được chuyển nhượng phải hoàn thành tối thiểu 30% công trình kiến trúc, không có các công trình hạ tầng xã hội đi kèm, chỉ sử dụng để nghĩ dưỡng, không đăng ký hộ khẩu… Quy định này được để ra để đảm bảo không hình thành các đơn vị nhà ở tại các dự án phục vụ du lịch.

Bất cập trong quản lý căn hộ khách sạn

Trong khi đó, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư phải sở hữu tối thiểu 30% căn hộ (nếu dự án là căn hộ) hoặc 30% phòng và căn hộ (nếu dự án bao gồm phòng và căn hộ), tổ chức, cá nhân sử dụng căn hộ khách sạn phải thỏa thuận với chủ đầu tư không sử dụng vào mục đích ở mà chỉ sử dụng như hình thức khách sạn.

Với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh này quy định các căn hộ khách sạn chỉ sử dụng vào mục đích phục vụ du lịch và được áp dụng các yêu cầu như một công trình dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: “Nếu không có một cơ chế quản lý và kiểm soát căn hộ khách sạn một cách bài bản thì việc phát triển căn hộ khách sạn một cách ồ ạt như hiện nay sẽ có tác động tiêu cực đến hạ tầng đô thị nói riêng và ngành du lịch nói chung.”

Cũng theo ông Nam, trong 2 năm 2015 – 2016, trên địa bàn Đà Nẵng, nhiều nhà đầu tư có xu hướng chuyển đổi đất sử dụng với mục đích thương mại dịch vụ sang đất để xây dựng căn hộ khách sạn và biệt thự du lịch tại các phần đất quy hoạch dịch vụ, du lịch; dự án ven biển, khu vực được yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan. Về lâu dài, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến diện mạo đô thị, phá vỡ quy hoạch chung cũng như việc phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng.

Bất cập trong quản lý căn hộ khách sạn

Khi không có cơ chế quản lý minh bạch, xu hướng sử dụng căn hộ khách sạn, biệt thự du lịch gia tăng sẽ làm hình thành các cụm dân cư trong phần đất được quy hoạch là đất du lịch.

Do đó, rất cần một quy định cụ thể, rõ ràng của chính phủ và các bộ ngành liên quan về trách nhiệm của các bên trong việc sở hữu căn hộ khách sạn để thuật ngữ condotel được sử dụng theo đúng nghĩa của nó.

Ms.Smile

Theo batdongsan.enternews.vn

Tags:
Bất cập trong quản lý căn hộ khách sạn
4.6 (556 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN