Cá chết hàng loạt ở đảo Phú Qúy, Bình Thuận.

Các hộ nuôi cá lồng bè tại đảo Phú Qúy, tỉnh Bình Thuận vô cùng lo lắng, hoang mang trước hiện tượng cá chết hàng loạt tại Phú Quý đang xẩy ra từ ngày 09/5 đến nay (ngày 11/05). Sáng nay bà Huỳnh Thị Kim Phượng, Trưởng Trạm khuyến ngư huyện đảo Phú Quý cho biết trạm đã cử cán bộ xuống kiểm tra tình hình sau khi nhận được thông báo của ngư dân. Tuy nhiên cho đến giờ vẫn chưa có thể kết luận nguyên nhân vì sao cá chết nhiều và nhanh như vậy.

Nhiều hộ dân thiệt hại nặng nề vì cá chết phơi trắng lồng bè.

Một trong những hộ dân có lượng cá chết nhiều nhất là hộ của ông Võ Liển thuộc thôn Đông Hải xã Long Hải. Ông cho biết ông nuôi khoảng 6000 con cá mú cọp nhưng đến nay đã chết mất 4000 con. Thiệt hại khoảng 600 tỷ đồng. Một hộ dân ở gần đó cũng có tình trạng cá chết với số lượng khoảng 1500 con. Trong đó có cá thịt sắp thu hoạch và cá mú đỏ, cá mú cọp đang ở trong giai đoạn trưởng thành. Như vậy chỉ riêng hai hộ này đã thiệt hại gần một tỷ đồng. Các hộ dân đang điêu đứng vì bao nhiêu vốn liếng bỏ vào lồng bè nuôi cá sắp bị mất sạch.

Hiện tại trạm khuyến nông đã hướng dẫn các hộ dân nuôi cá di chuyển lồng bè ra xa vị trí cá chết để tránh nguồn nước bị ô nhiễm có khả năng làm cá chết nhiều hơn. Hi vọng với cách làm này có thể cứu được số cá còn lại.

cá chết hàng loạt
Hàng nghìn con cá nuôi lồng bè chết chưa rõ nguyên nhân

 

Trạm khuyến nông không thể kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Mặc dù đã cử cán bộ xuống tận các hộ dân nuôi cá lồng bè để kiểm tra nhưng bà Phượng cho biết trạm không thể tự kết luận nguyên nhân cá chết. Do trạm khuyến ngư địa phương không có các công cụ để phân tích mẫu nước biển. Nên vẫn cần các nhà khoa học vào cuộc để điều tra nguyên nhân cụ thể của sự việc cá chết hàng loạt tại Phú Quý từ ngày 9/5 đến nay.

Đây không phải là lần đầu tiên đảo Phú Qúy, Bình Thuận xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Năm 2002 đã có tình trạng này xẩy ra. Tiếp đó là năm 2007. Và trong năm 2016 thì đã có đến 3 đợt cá chết. Các hộ dân nuôi cá đang chịu nhiều thiệt hại nằng nề. Họ mong mỏi các nhà khoa hoc và cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Từ đó có hướng khắc phục hiệu quả để bà con có thể cứu vãn được ít nhiều số cá còn lại và yên tâm trở lại hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Sở nông nghiệp vào cuộc !

Nhận được tin báo cáo của Trạm khuyến nông đảo Phú Qúy và cơ quan chức năng địa phương. Sáng ngày 11/5 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quý thống kê số lượng cá chết và tổng thiệt hại. Ngoài ra Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn của tỉnh được giao nhiệm vụ chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để nhanh chóng tìm ra nguyên chất cá chết hàng loạt tại Phú Quý ở huyện đảo này.

Hiện tượng thủy, hải sản chết hàng loạt trong thời gian vừa qua diễn ra trên khắp cả nước. Điều này không chỉ làm cho các hộ nuôi trồng thủy sản thiệt hại lớn mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng. Nhiều người lo sợ sẽ mua các loại tôm cá chết do nhiễm bẩn. Nhiều thương lái lợi dụng thời cơ mua cá, tôm với giá thấp để bán lại cho khách hàng hoặc chế biến thành các loại thực phẩm khác. Nếu đơn vị quản lý thị trường kiểm soát không chặt chẽ sẽ mang lại nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng kể cả trước mắt cũng như lâu dài.

Tags:
Cá chết hàng loạt ở đảo Phú Qúy, Bình Thuận.
4.5 (385 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN