Lên kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở

Nhà hàng mới đi vào hoạt động sẽ có rất nhiều công việc cần chuẩn bị và một điều không thể thiếu đó là khâu tuyển dụng nhân sự. Vậy làm sao để có thể lựa chọn được đội ngũ nhân viên chất lượng, chuyên nghiệp nhằm đáp ứng được những tiêu chí mà nhà hàng đang cần? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu này điều thông qua bài viết dưới đây.

kế hoạch tuyên dụng cho nhà hàng mới mở
Bạn có biết làm sao để lựa chọn được đội ngũ nhân viên chất lượng, chuyên nghiệp cho nhà hàng
(Ảnh: nguồn internet)

Vì sao cần lên kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở?

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bao giờ cũng là công việc quan trọng nhất trong hoạt động của nhà hàng. Đặc biệt đối với việc tuyển dụng cần phải có kế hoạch cụ thể nhằm tạo sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lựa chọn được những người phù hợp và xứng đáng nhất. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở giúp cho:

- Tính toán được số lượng nhân viên cần thiết

- Tính toán được kinh phí cho hoạt động tuyển dụng

- Tìm kiếm các kênh tuyển dụng phù hợp

- Lựa chọn được những ứng viên xuất sắc nhất

- Chủ động được về mặt thời gian

- Thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhà hàng.

Kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở

Xác định thời gian tuyển dụng 

Để hoạt động tuyển dụng đáp ứng được nhu cầu của nhà hàng và kịp thời cho việc khai trương thì phải lựa chọn thời gian, địa điểm tiến hành tuyển dụng phù hợp cho cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng. Để ứng viên chờ đợi quá lâu, địa điểm tuyển dụng không sạch sẽ, không được chuẩn bị chu đáo… sẽ khiến ứng viên cảm thấy thiếu chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến hình ảnh nhà hàng.

Nhà hàng cần có phương án đáp ứng đủ thời gian để tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động tuyển dụng, nhằm chủ động trong khâu phỏng vấn cũng như lựa chọn được những ứng viên xuất sắc nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn có thời gian ít nhất 1 tháng trước khi khai trương để tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng; chuẩn bị càng chu đáo thì càng tạo được sự chắc chắn, ổn định hơn.

Nắm chính xác nhu cầu nhân sự

Nhà hàng là mô hình kinh doanh dịch vụ chính vì thế đòi hỏi số lượng lớn nhân viên đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau. Thông thường sẽ có các vị trí như quản lý, bếp trưởng, phụ bếp, phục vụ, thu ngân... Tùy vào mô hình và quy mô của từng nhà hàng mà xác định số lượng nhân viên nhiều hay ít nhằm đảm bảo hoạt động được diễn ra hiệu quả.

Việc xác định được số lượng nhân viên giúp tính toán được lương cần trả; các chi phí cho nhân viên luôn chiếm một phần lớn trong ngân sách hoạt động của nhà hàng chính vì vậy nếu tính toán không kỹ sẽ gây mất cân đối trong thu chi. Trên thực tế rất nhiều nhà hàng do không tính toán kỹ nhu cầu nhân sự của mình nên đã dẫn đến có những vị trí thừa nhân lực, lại có vị trí thiếu hoặc không phù hợp với yêu cầu công việc.

Để có thể tính toán nhân sự một cách hợp lý người chủ cần xem xét khối lượng công việc của mỗi người trong từng bộ phận. Tùy vào mức độ ví dụ nhà hàng chia ra bao nhiêu khu; bao nhiêu bàn; bao nhiêu bếp,... mà tuyển dụng cho phù hợp, tránh việc tối ưu hóa nguồn nhân lực để hạ thấp chi phí khiến dồn nén khối lượng công việc lớn làm nhân viên căng thẳng, bỏ việc.

Cũng cần cân nhắc thời gian hoạt động chính của nhà hàng để có tuyển thêm các vị trí part time nhằm vận hành trơn tru vào các giờ cao điểm. Ngoài ra nhà hàng nên tuyển dư một số lượng nhân sự cho các vị trí hay có sự thay đổi, để đề phòng các trường hợp nghỉ việc sẽ không mất thời gian tìm kiếm nhân viên.

kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở
Tùy vào quy mô của nhà hàng mà xác định số lượng nhân viên nhiều hay ít
​(Ảnh: nguồn internet)

Chuẩn bị thông tin, tài liệu

Đối với nhà hàng khi tìm kiếm nhân sự cần chuẩn bị đầy đủ các tiêu chí cho từng vị trí, hồ sơ của ứng viên, phiếu đánh giá ứng viên, tình huống phỏng vấn, bảng câu hỏi phỏng vấn, chuẩn bị thư mời tham gia phỏng vấn,... Đây là bước quan trọng nhằm giúp cho buổi phỏng vấn đạt được chất lượng, hiệu quả nhất. Đồng thời việc chuẩn bị thông tin, tài liệu đầy đủ thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhà hàng đồng thời hỗ trợ tốt trong việc tìm kiếm được các ứng viên xuất sắc nhất.

Lựa chọn phương pháp tuyển dụng

Lựa chọn phương pháp phù hợp với tiêu chí và vị trí của nhà hàng sẽ giúp tìm ra được ứng viên nào đáp ứng đủ tiêu chuẩn, ứng viên nào không; thông qua đó có thể giúp xác định được những ứng viên xuất sắc nhất, giúp tạo tính chuyên nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả.

Hiện nay có 3 phương pháp tuyển dụng chính mà nhà hàng thường sử dụng:

- Thi viết: Các ứng viên sẽ trả lời các câu hỏi đã soạn sẵn để nhà tuyển dụng có thể kiểm tra kiến thức cơ bản và chuyên môn. Việc thi viết này giúp tiết kiệm thời gian vì có thể kiểm tra nhiều ứng viên cùng lúc.

- Phỏng vấn trực tiếp: Đây là phương pháp được dùng nhiều nhất, nhà tuyển dụng cùng ứng viên sẽ gặp mặt trực tiếp và trao đổi với nhau; thông qua đó nhà tuyển dụng có thể biết được trình độ, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ của ứng viên; ứng viên cũng có thể tìm hiểu về nơi mình ứng tuyển và cụ thể công việc của mình.

- Mô phỏng tình huống: Đây là phương pháp giúp kiểm tra các kỹ năng mềm của ứng viên thông qua các cách giải quyết tình huống cụ thể được đưa ra.

Đối với hoạt động tuyển dụng của nhà hàng thì áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp sẽ phù hợp nhất vì thông qua đó giúp cho chủ nhà hàng có thể tìm hiểu được những kỹ năng cũng như trình độ nghiệp vụ của nhân viên; do là công việc trong lĩnh vực dịch vụ nên việc phỏng vấn, trao đổi trực tiếp sẽ dễ dàng và thuận lợi để cả ứng viên và nhà tuyển dụng tiếp cận nhau hơn.

kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở
Có rất nhiều phương pháp để nhà tuyển dụng có thể tìm ra được ứng viên tài năng cho nhà hàng của mình
(Ảnh: nguồn internet)

Lựa chọn kênh tuyển dụng

Việc lựa chọn kênh tuyển dụng đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp tìm kiếm ứng viên một cách hiệu quả  và nhanh chóng. Các kênh này giúp thông tin tiếp cận đến nhiều người bằng các hình thức khác nhau, hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm nhân sự cho nhà hàng. 

Có rất nhiều kênh tuyển dụng để nhà hàng đăng tin như: thông qua người quen, đăng trên báo, mạng xã hội, website việc làm... Đặc biệt trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển thì các website tìm kiếm việc làm hỗ trợ rất tốt trong việc đăng tuyển. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến website Hoteljob.vn, đây là chuyên trang thu hút rất đông nhà tuyển dụng cũng như ứng viên trong hoạt động việc làm lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.

kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở
Hoteljob.vn là một kênh được rất nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn tìm kiếm ứng viên trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

Hy vọng với chia sẻ của Hoteljob.vn trên đây sẽ giúp các chủ nhà hàng, những người quản lý có thể nắm được kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở của mình, từ đó xây dựng được đội ngũ nhân viên chất lượng, chuyên nghiệp nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Mr.Smile

Tags:
Lên kế hoạch tuyển dụng cho nhà hàng mới mở
4.3 (303 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN