Mùa nào thức nấy, tại sao không?

Lợi ích to lớn của thức ăn mùa vụ

Tại sao phải tận dụng thức ăn mùa vụ?

Trừ khi bạn đang có kế hoạch làm việc tại các cửa hàng băng chuyền, nếu không thì khả năng cao là bạn sẽ phải làm quen với những thực đơn thay đổi liên tục. Một trong những lí do khiến mọi người quay lại với không gian ẩm thực quen thuộc là để nếm thử những món ăn mới mà lần tới trước họ vẫn chưa được thưởng thức. Đối với những đầu bếp muốn thể hiện tài nghệ của mình, một thực đơn được thay đổi quay vòng là cách tuyệt vời để thử nghiệm những kỹ thuật nấu mới và tìm hiểu các loại nguyên – hương liệu đặc trưng của các địa phương.

Đây là một trong những lý do khiến cho việc phục vụ món ăn theo từng mùa trở thành điểm mạnh của cả các nhà hàng nhỏ, do chính đầu bếp làm chủ lẫn những nhà hàng sang trọng đã hoạt động được lâu năm. Để có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có ngay trong vùng thì việc điều chỉnh lại menu là điều cần thiết. Quan trọng nhất, bản thân khách hàng cũng cảm thấy ngon miệng hơn khi được thưởng thức những món ăn phù hợp trong từng điều kiện thời tiết. Chắc hẳn, món súp nóng sẽ trở nên rất khó ăn vào những ngày hè, không khí nóng nực hay món salad rau trộn đơn giản nghe chẳng hấp dẫn chút nào trong khi bạn đang phải trùm rất nhiều lớp áo quần để chống chọi giữa thời tiết mùa đông lạnh giá.

Tại sao phải tận dụng thức ăn mùa vụ
Thời điểm thích hợp để thưởng thức món soup nóng là vào tiết trời mùa đông lạnh giá

Thức ăn mùa vụ là gì?

Thức ăn mùa vụ là những loại thực phẩm có mối liên hệ mật thiết với điều kiện thời tiết và nguyên liệu sẵn có tại mỗi địa phương. Các món ăn mùa thu và mùa đông thường có xu hướng tập trung vào những loại nguyên liệu giàu tinh bột và năng lượng như khoai tây, bí, bí ngô, ngô, rau có lá màu xanh thẫm và các loại hoa quả thuộc họ cam quýt. Với thời tiết ấm áp hơn như mùa hạ và mùa xuân, những món ăn được yêu thích thường được chế biến từ những loại quả mọng, măng tây, đậu Hà Lan, cà chua và các loại rau quả tươi mà bạn có thể tìm thấy trong các khu vườn ở khắp mọi nơi.

 

Tại sao nên sử dụng thức ăn mùa vụ

Không thể phủ nhận nguyên liệu đóng vai trò to lớn trong ẩm thức mùa vụ, bên cạnh đó thì cách chế biến và kết hợp các loại nguyên liệu với nhau cũng góp phần quan trong không kém. Mùa đông sẽ thích hợp để ăn những món nhiều calo với nước sốt đậm hoặc mất nhiều thời gian chế biến như các món súp hay hầm, ninh nhừ được nấu cùng với các loại gia vị đậm đà.

Trong những tháng ấm hơn, đồ nướng hoặc những món ăn nhẹ được nêm gia vị nhạt và thanh hơn là những gì mà khách hàng muốn. Đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để thưởng thức các món ăn làm từ cá, các nguyên liệu tươi và những phương pháp chế biến đơn giản, không quá cầu kỳ phù hợp với thời tiết mùa hè.

Việc làm sao để chế biến các loại nguyên liệu đặc biệt không phải lúc nào cũng được nhắc tới trong các khóa đào tạo nấu ăn. Hầu hết thời gian của các khóa học thường tập trung chủ yếu vào các kỹ năng, kỹ thuật nấu nướng cơ bản trong khoảng thời gian kéo dài từ 6 đến 9 tháng. Rõ ràng, bạn không có đủ thời gian để tìm hiểu mọi thứ về nấu ăn mùa đông và nấu ăn mùa hè, chưa nói đến những loại đặc sản chỉ có tại từng địa phương.

Chính vì vậy khi quyết định mở cửa hàng hoặc trở thành đầu bếp, bạn cần phải tìm hiểu kĩ về điều kiện thời tiết, thói quen ăn uống, cách chế biến các loại thực phẩm và sử dụng hương liệu đặc trưng tại địa phương để có thể làm khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.

Tags:
Mùa nào thức nấy, tại sao không?
4.2 (962 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN