Những bất ngờ ẩn chứa trong nghệ thuật trang trí ẩm thực

Nghệ thuật trang trí món ăn

Nghệ thuật trang trí trong ẩm thực

Một trong những kiến thức thú vị nhất mà bạn sẽ được học tại các khóa đào tạo nấu ăn đó là nghệ thuật sắp đặt và trang trí món ăn. Trong lĩnh vực ẩm thực chuyên nghiệp, việc trình bày một món ăn trên đĩa có vai trò quan trọng không kém hương vị món ăn đó. Một đầu bếp giỏi là người có thể hấp dẫn người khác ngay cả khi họ chưa nếm món ăn của mình.

Tuy rằng vẻ ngoài của món ăn dù có hấp dẫn tới đâu thì cũng không thay thế được chất lượng thực sự, bởi đây mới là lý do quyết đinh việc khách hàng có tiếp tục lựa chọn món ăn hay cửa hàng, khách sạn đó vào những lần tiếp theo hay không. Có nhiều người thậm chí không để ý tới vẻ bề ngoài của đồ ăn, để làm hài lòng những thực khách này rất đơn giản, chỉ cần phục vụ những món mà họ cho rằng hợp khẩu vị là đủ.

Nhưng có một sự thật là, bạn được đào tạo một cách bài bản qua các khóa học khắt khe không phải chỉ để phục vụ tầng lớp bình dân. Mục đích cuối cùng của nghệ thuật ẩm thực là tìm ra phương pháp để kết hợp màu sắc tươi ngon của nguyên liệu với hương vị hấp dẫn đặc trưng để làm người sành ăn nhất cũng phải mong muốn được nếm thử.

Thông thường, có một số cách được sử dụng để làm món ăn trở nên ngon mắt hơn như sắp xếp một cách hài hòa, sử dụng các loại nước sốt để làm món ăn có thêm màu sắc, nghệ thuật thái thịt, cắt tỉa hoa từ rau củ quả hay đôi khi là giữ nguyên hình dáng bạn đầu của nguyên liệu để làm chúng có cảm giác tươi và không bị pha trộn, ví dụ như heo sữa, cá biển ăn theo phong cách Nhật Bản,..

Nghệ thuật ẩm thực trong nhiều trường hợp còn có thể vươn xa ngoài phạm vị nhà bếp. Các nhà hàng thường quan tâm đặc biệt tới thiêt kế không gian, kiến trúc hoặc hệ thống ánh sáng phù hợp với những loại thức ăn được phục vụ để khách hàng được kích thích cảm giác ngon miệng.

Môn nghệ thuật ứng dụng lâu đời

Nghệ thuật trang trí ẩm thực đã xuất hiên từ rất lâu, có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hy lạp và một số nền văn minh hùng mạnh khác. Nó được đưa vào chế độ hiện hại từ thế kỉ 18 và phát triển theo xu hướng văn hóa kiểu Pháp.

Thế nhưng, việc sử dụng chính thực phẩm để cắt tỉa, trang trí cho món ăn lại có từ hơn 1000 năm trước ở những nước châu Á như Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc. Những loại rau quả được dùng để trang trí hoặc trở thành một phần của món ăn, từ bông hoa đơn giản được làm từ cà rốt cho tới những chi tiết cầu kỳ mô phỏng con chim đang bay được chạm nổi trên những quả dưa hấu đều được đưa vào thành các ý tưởng làm món ăn hấp dẫn hơn. Cách trang trí này được sử dụng đặc biệt rộng rãi trong những lễ kỷ niệm, tiệc cưới hoặc trong những bữa ăn sang trọng.

Nghệ thuật trang trí ẩm thực
Nghệ thuật cắt tỉa trang trí món ăn đã có lịch sử từ hơn 1000 năm trước

Đối với rất nhiều học viên, nghệ thuật trình bày thức ăn mới là nghệ thuật thực sự trong phạm trù ẩm thực. Đặc biệt là khi bạn có khả năng chạm tới mức cao nhất của nghệ thuật cắt tỉa đã có từ lâu đời. Trưng bày món ăn sao cho đẹp mắt là kiến thức đào tạo trrong hầu hết các khóa học ẩm thực, tuy nhiên để đạt tới mức độ chuyên sâu và kỹ năng điêu luyện thì điều bạn cần là một chương trình chuyên nghiệp hơn.

Trong mỗi gian bếp hiện đại bây giờ, nghệ thuật trang trí ẩm thực đã trở thành một phần tất yếu, đặc biệt là đối với các đầu bếp bánh - Pastry Chef. Nếu bạn muốn trở thành một đầu bếp hoặc một nghệ nhân ẩm thực, sẽ có rất nhiều điều cần học hơn là những khía cạnh cơ bản nấu ăn đơn thuần. Một “Master Chef” thực sự là người có thể phù phép để làm ra những món ăn không chỉ ngon mà còn mê hoặc được hoàn toàn thị giác của người thưởng thức.

Hoteljob.vn

Tags:
Những bất ngờ ẩn chứa trong nghệ thuật trang trí ẩm thực
4.7 (337 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN