Phóng viên dựng chuyện “dùng chổi quét rau”, nông dân điêu đứng !

 

Trong chương trình Cà phê sáng được phát sóng trên kênh VTV3 vào ngày 3-5-2016 đã đưa thông tin bà con nông dân trồng rau tại xã Vĩnh Thành huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa dùng chổi quét rách rau để giả làm rau sâu, rau sạch. Sau khi chương trình được phát sóng đã gặp phải những phản ứng gay gắt của bà con nông dân. Bà con tại Vĩnh Thành nói rằng đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Phóng viên đã cố tình dàn dựng chuyện “dùng chổi quét rau” để đưa tin tức giật gân.

Phóng viên VTV3 cố tình dàn dựng cho bà con nông dân dùng chổi quét rau ?

Sau khi nhận được phản ánh của bà con, phóng viên báo Dân Việt đã trực tiếp xuống thôn 3, xã Vĩnh Thành, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa để tìm hiểu thêm. Người dân ở đây khẳng định, cô phóng viên đã cố tình dàn dựng để quay phóng sự.

Bà Nguyễn Thị Bích, thôn 3, Vĩnh Thành, bức xúc cho biết: “Hôm đó, cô ấy về đây thì tôi đang hái rau. Cô ấy nhờ một người họ hàng mang chổi ra và nói với tôi là quét để quay cảnh rau sạch. Sau đó, người họ hàng cô ấy cầm chổi quét rồi còn dựng cảnh hái rau”

dùng chổi quyét rau
Nông dân thông 3 xã Vĩnh Thành rất bức xúc trước thông tin sai sự thật

 

Bà Bích cũng cho biết sau khi cô phóng viên và người họ hàng ra về, bà còn hái cho họ 2kg rau để ăn. Bà không ngờ VTV3 lại đưa tin nông dân dùng chổi quét rau để giả rau bị sâu, rau sạch đem bán.

Người cầm chổi quét rau nói gì ?

Ngày 09-05, UBND xã Vĩnh Thành đã mời bà Trương Thị D, người đã trực tiếp cầm chổi quét rau lên trụ sở tường trình lại vụ việc.

Theo bản tường trình của bà D, ngày 30-4 có một nhóm 4 người đi ô tô đến nhà và nhờ bà giúp đỡ đưa đi quay phim hoa màu của xã. Sau khi ra ruộng 4 người này yêu cầu bà D cầm một chiếc chổi vừa quét cho rau rách lá vừa nói theo ý bây giờ rau xanh non bán không có người mua, nên phải làm lá rách để giả vết sâu cắn. Họ đã quay camera ghi lại cảnh này. Ruộng rau mà bà D  cầm chổi quét không phải là ruộng rau của nhà bà. Bà D trình bày hoàn toàn không biết ý đồ của nhóm phóng viên mà chỉ làm theo lời họ căn dặn.

dùng chổi quét rau
Bản tường trình của bà D

 

Nông dân điêu đứng sau khi VTV3 đưa tin " Dùng chổi quét rau giả làm sâu ăn"

Sau khi chương trình Cà phê sáng được phát sóng, hàng loạt người tiêu dùng đã tẩy chay rau do bà con thôn 3 xã Vĩnh Thạnh trồng. Người dân cho biết hiện nay rau được bán với giá 1.000 đồng cho 1,5 kg nhưng không ai mua. Nhiều chủ đại lý thu mua rau của bà con nông dân cũng từ chối nhập rau. Hiện tại nhiều hộ đã phải phá bỏ rau để trồng các loại hoa màu khác. Bà con nông dân hết sức bức xúc và lo lắng vì công sức chăm bẵm ruộng sau bây giờ đã uổng phí.

Phóng viên xin lỗi người dân ?

Ngày 10-5 phóng viên Phương ( người trực tiếp thực hiện phóng sự ) đã liên hệ với UBND xã Vĩnh Thành đã tìm hướng giải quyết. Cô phóng viên này bày tỏ mong muốn trong một hai ngày tới sẽ thực hiện lại phóng sự đính chính thông tin đã đưa vào ngày 3-5 trên kênh VTV3. Tuy nhiên bà con nông dân đang rất bức xúc vì không bán được rau, nên đề nghị cô Phương phải đền bù thiệt hại cho họ.

Một đoạn clip được tung lên mạng có ghi lại cảnh được cho là phóng viên của chương trình Cà phê sáng xin lỗi người dân tại xã Vĩnh Thành. Người phóng viên đã có những trần tình với bà con nông dân. Tuy nhiên có rất nhiều nông dân bức xúc, không đồng tình với việc cắt gọt nội dung và các đoạn trả lời phỏng vấn của bà con làm cho nội dung bị sai lệch hoàn toàn.

Ví dụ khi bà con trả lời  “Rau sâu bị bệnh thì phải bơm thuốc. Hết thời hạn thuốc mới được sử dụng, không đươc sử dụng liền” thì bị cắt đi câu sau. Chỉ để lại câu “Rau sâu bị bệnh thì phải bơm thuốc” trong đoạn phóng sự được phát trên VTV3. Một số người cũng tỏ ra bức xúc vì không đồng ý cho nhóm phóng viên ghi hình mình nhưng vẫn bị lên hình trong phóng sự.

Một cán bộ địa phương cũng bày tỏ rằng phóng viên đã thực hiện phóng sự phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự việc này cho dù họ có giải trình như thế nào. Yêu cầu phóng viên phải làm phóng sự được phát sóng để đính chính thông tin và có văn bản xin lỗi bà con nông dân có con dấu của cơ quan.

dùng chổi quét rau
Bà con nông dân phải phá bỏ ruộng rau vì không có người mua

 

VTV đình chỉ công tác phóng viên đưa tin sai sự thật.

Chiều ngày 11-5-2016, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình Giải trí - Đài THVN đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương - người thực sự hiện phóng sự. Đã có quyết định tạm đình chỉ công tác với nữ phóng viên này và xem xét hình thức kỷ luật.

Ban Sản xuất các chương trình Giải trí - Đài THVN cũng đã có công văn gửi UBND xã Vĩnh Thành. Công văn thông báo về kết luận của cuộc họp cũng như quyết định đình chỉ với phóng viên Phạm Thị Phương. Đồng thời lãnh đạo Ban biên tập đã nhận sai sót trong khâu kiểm duyệt nội dung và gửi lời xin lỗi đến UBND xã Vĩnh Thành và những cá nhân có liên quan.

Hotejob.vn sự việc này sẽ sớm được làm sáng tỏ để bà con nông dân yên tâm sản xuất. Chúng ta cần chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn nhưng cần tỉnh táo để lựa chọn thông tin chính xác. Tránh việc tẩy chay hàng hóa vì những tin tức giật gân chưa được kiểm chứng.

 

Ms. Smile

Tags:
Phóng viên dựng chuyện “dùng chổi quét rau”, nông dân điêu đứng !
4.8 (748 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN