Rộn ràng mở cửa hàng thịt bò sạch…tự phong

Nắm bắt được tâm lý cảnh giác của khách hàng khi mà những thông  tin thịt bò bẩn, thịt lợn giả thịt bò đang nổi lên trong thời gian gần đây, nhiều cửa hàng thịt bò sạch được mở ra. Nếu như đây là những cửa hàng thực sự cung cấp thịt bò sạch, an toàn cho người dân thì rất đáng mừng. Nhưng điều đáng nói là không có cơ quan chức năng nào cấp phép cho những cửa hàng này. Thịt bò sạch hoàn toàn chỉ là lời quảng cáo của các chủ cửa hàng mà thôi.

Lời giới thiệu rất uy tín nhưng không có bằng chứng !

Một cửa hàng thịt bò sạch tại quận Bình Thạnh luôn có đông khách ghé đến mua thịt bò. Có những hôm 11 giờ cửa hàng này đã đóng cửa do đã hết sạch hàng. Khách hàng đến mua đều chung một tâm lý muốn mua thịt bò ở những cửa hàng này để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thịt bò bán ngoài chợ sợ bị ngâm tẩm hóa chất độc hại.

Việc người dân cẩn thận hơn khi lựa chọn thực phẩm hàng ngày là một tín hiệu đáng mừng. Chứng tỏ người dân đã ý thức được tầm quan trọng an toàn thực phẩm với sức khỏe con người. Tuy nhiên không nên quá tin tưởng với những cửa hàng thực phẩm sạch tự phong. Không được các cơ quan chức năng thẩm định và cấp phép.

Theo lời một chủ cửa hàng thì bò được nuôi ở Bến Tre, đảm bảo rất sạch và an toàn. Thịt có giấy kiểm dịch của thú y và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp. Có cửa hàng còn khẳng định rằng việc chứng nhận thịt bò sạch do cơ quan thú y thành phố cấp phép và Y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận chất lượng.

Chỉ trên đường Tân Phú, quận Tân Phú đã có hàng chục cửa hàng thịt bò sạch được mở ra. Chủ cửa hàng nào cũng khẳng định là thịt bò ngon và an toàn. Bò được nuôi ở các vùng nông thôn, chỉ cho ăn rơm và ăn cỏ, không cho ăn thức ăn công nghiệp. Bò không bị tiêm các loại thuốc kháng sinh, kích thích tăng trọng, không bị bơm nước khi giết thịt…

Cửa hàng thịt bò sạch
Một cửa hàng thịt bò sạch (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

 

Cơ quan chức năng khẳng định không cấp phép !

Dù hầu hết các cửa hàng thịt bò sạch đều khẳng định thịt bò đã được kiểm định, được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên ông Lê Hữu Trí - Phó phòng Thú y cộng đồng Chi cục Thú y thành phố Hồ Chí Minh cho biết : “Việc các cửa hàng, điểm bán treo biển “thịt sạch” là tự phong chứ theo tôi biết, chưa có đơn vị chức năng nào cấp phép. Việc cấp phép sản phẩm thịt theo tiêu chuẩn an toàn, sạch phải được tiến hành giám sát từ con giống, vùng nuôi, nguồn thức ăn, quá trình chăm sóc, giết mổ, vận chuyển, điểm bán…”

Vậy có nghĩa là những cửa hàng thịt bò kia chỉ là tự phong. Có thể thịt bò của họ thực sự an toàn tuy nhiên việc chưa có những chứng nhận kiểm định cần thiết sẽ dẫn đến những rắc rối hay hậu quả không mong muốn sau này.

Hiện tại có một số đơn vị đã thử nghiệm chăn nuôi bò lấy thịt theo tiêu chuẩn VietGap để có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm thịt bò sạch thật sự.

Qua  tình hình kinh doanh thịt bò sạch chưa qua kiểm chứng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh người tiêu dùng cần cẩn thận xác nhận thông trước khi mua hàng. Chúng ta cần tỉnh táo để không bị sa vào những chiêu bài kinh doanh thực phẩm sạch.

Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM khuyến cáo, người tiêu dùng đừng bị mắc lừa bởi hình thức kinh doanh cũng như lời quảng cáo của người bán hàng.

Ms. Smile

Tags:
Rộn ràng mở cửa hàng thịt bò sạch…tự phong
4.8 (378 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN