Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu trong nhà hàng - khách sạn

Gần như mọi nhà hàng - khách sạn hiện nay đều kinh doanh bán lẻ rượu, để phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Hiển nhiên, việc mở bán các sản phẩm có cồn (rượu) cần phải được kiểm định và cấp phép. Nhà hàng - khách sạn bạn chuẩn bị kinh doanh mặt hàng “nhạy cảm” này và đang hoàn tất các thủ tục pháp lý theo luật? Đừng quên làm thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh (GPKD) bán lẻ rượu để không bị thanh tra và phạt hành chính vô ích!

thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu

NH-KS có bắt buộc có GPKD bán lẻ rượu?

Câu trả lời là “Có”. Rượu hay các đồ uống có cồn thuộc danh mục hạn chế kinh doanh, bởi đó là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Do vậy, để đảm bảo chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời thuận lợi cho khâu giám sát và quản lý, thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột suất, luật quy định các cơ sở kinh doanh mặt hàng có cồn - rượu bắt buộc phải đạt được các điều kiện kinh doanh theo quy định để được xét duyệt và cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ tương ứng.

Điều kiện xin cấp GPKD bán lẻ rượu thế nào?

Hoteljob.vn có bài chia sẻ về Quy trình hoàn tất thủ tục xin GPKD dịch vụ ăn uống, trong đó có đề cập đến bước xin cấp GPKD bán lẻ rượu (nếu có kinh doanh mặt hàng này). Do đó, trước khi tiến hành thủ tục xin cấp GPKD bán lẻ rượu, cơ sở đó cần đồng thời hoặc sở hữu trước Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, GPKD dịch vụ ăn uống, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện PCCC.

Cụ thể, điều kiện tiến hành xin cấp GPKD bán lẻ rượu cho cá nhân, DN là:

- Là hộ kinh doanh hay doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thành lập theo quy định

- Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, có địa chỉ rõ ràng

- Rượu tiêu dùng tại chỗ được cung cấp bởi bên cung cấp có giấy phép sản xuất, phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ hợp pháp

- Bảm đảm tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn PCCC, ATVSTP, an toàn bảo vệ môi trường, kèm theo giấy chứng nhận tương ứng theo quy định

- Trường hợp cá nhân hay tổ chức tự sản xuất rượu để bán, tiêu dùng tại chỗ thì cần có giấy phép sản xuất rượu để kinh doanh.

Thủ tục xin cấp GPKD bán lẻ rượu chi tiết

Chuẩn bị 1 bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ, gồm:

- Đơn đề nghị cấp GPKD bán lẻ rượu, đại lý bán lẻ rượu (theo mẫu)

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

- Bản sao Giấy chứng nhận mã số thuế

- Văn bản giới thiệu/ Hợp đồng (đại lý) bán lẻ với ít nhất 1 nhà cung cấp rượu hợp pháp

-  Hồ sơ về địa điểm kinh doanh, gồm:

+ Tài liệu chứng minh quyền sử dụng địa điểm kinh doanh (là chủ sở hữu, hoặc đồng chủ sở hữu hay thuê lại để kinh doanh tối thiểu 1 năm)

+ Bảng kê thiết bị kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trong khu vực kinh doanh rượu

+ Các tài liệu liên quan đến an toàn PCCC, VSATTP, bảo vệ môi trường theo luật

+ Bản cam kết tự lập với nội dung bảo đảm tuân thủ đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC, VSATTP, bảo vệ môi trường tại địa điểm kinh doanh.

thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu
Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu là bắt buộc nếu cơ sở kinh doanh dịch vụ đồ uống có bán rượu tại chỗ

Xin cấp GPKD bán lẻ rượu tại đâu?

Phòng Kinh tế/ Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp quận/huyện/thị xã/thành phố là cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận và xét duyệt để cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu cho các cơ sở kinh doanh trong khu vực. Ngoài ra, nếu cơ sở kinh doanh tại các thành phố lớn cũng có thể đăng ký xin cấp giấy phép tại Sở Công thương hay Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố.

Bao lâu thì được cấp GPKD bán lẻ rượu?

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành xem xét, thẩm định và cấp GPKD bán lẻ rượu cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bán lẻ rượu.

Trường hợp chưa đủ hồ sơ hay hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan cấp phép phải có văn bản đề nghị bổ sung trong thời hạn 3 ngày làm việc.

Trường hợp từ chối cấp GPKD bán lẻ rượu thì cơ quan cấp phép phải có văn bản phản hồi kèm nêu rõ lý do.

Kinh doanh bán lẻ rượu tiềm ẩn nhiều sự cố không mong muốn cho cả cơ sở kinh doanh lẫn thực khách. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe và tài sản, cũng như tuân thủ quy định của Luật, các cơ sở kinh doanh mặt hàng “nhạy cảm” này bắt buộc phải xin cấp GPKD bán lẻ rượu, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định an toàn liên quan.

Ms. Smile

(Tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn)

Tags:
Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu trong nhà hàng - khách sạn
4.5 (275 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN