Từ cô dọn phòng khách sạn đến chuyên gia nhượng quyền toàn cầu

Hành trình đi đến thành công của nữ doanh nhân Nguyễn Phi Vân hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên: Giám đốc Marketing khách sạn - Dọn phòng - Phục vụ - Tiếp tân - Đặt phòng - Giám đốc phát triển thị trường - Chuyên gia nhượng quyền toàn cầu. Tại sao một cô dọn phòng lại trở thành chuyên gia nhượng quyền toàn cầu? Bài học thành công của nữ doanh nhân khiến nhiều người trẻ phải nể phục.

"Quảy gánh băng đồng ra thế giới..."

Cuộc đời nữ doanh nhân Nguyễn Phi Vân xảy ra một bước ngoặt lớn chỉ vì lời nói khích của một người bạn. Và nếu không vì lòng tự ái cao độ ngày ấy, có lẽ giờ đây Nguyễn Phi Vân “vẫn chỉ là con ếch ngồi ở đáy giếng” như lời chị tự nhận trong cuốn sách “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”.

Ảnh nguồn Internet

Đậu thủ khoa đầu vào đại học, giao tiếp tiếng Anh lưu loát, vừa ra trường vài năm chị đã trở thành Giám đốc Marketing của một khách sạn cao cấp ở Sài Gòn.

Cho đến một ngày, một người bạn người Mỹ nói với chị: “Tao nhận ra mày có nhiều tiềm năng nhưng có vẻ mày rất hài lòng với hiện tại. Nếu mày không bước ra thế giới thì sẽ không bao giờ biết trời cao đất rộng thế nào. Ở đây hoài thì cũng giống như ếch ngồi đáy giếng thôi”.

Thời trẻ, một phần vì tự cao nên khi có người nói “ếch ngồi đáy giếng” khiến chị cảm thấy khó chịu. Thế là chị nghỉ việc, quyết định đi Úc học ngành Quản trị khách sạn, để chứng minh “Mình cũng bước ra được thế giới ngon lành như ai”.

Cầm trong tay đúng 120 triệu đồng, qua đến Úc đóng xong học phí một học kỳ thì chỉ còn đủ tiền sinh hoạt trong 2 - 3 tháng. Chị buộc phải tìm một công việc làm thêm để có thể ở lại Úc. Công việc dọn phòng như chiếc phao cứu sinh của chị lúc ấy.

Chị làm công việc dọn phòng trong 6 tháng, sau đó chuyển sang làm phục vụ bàn, pha chế cà phê. Mỗi ngày chị đi học từ 7h sáng đến 5h chiều, vào làm ca lúc 7h tối và tan ca lúc 2h sáng, về đến nhà là 3h ngủ đến 7h sáng lại tiếp tục lao vào guồng quay. Chị tranh thủ ngủ bù vào lúc giải lao. Sang năm thứ 3, chị đổi sang những công việc cao cấp hơn, từ tiếp tân, đặt phòng rồi đến vị trí dịch vụ khách hàng cho một công ty du lịch chuyên đặt phòng online trên toàn thế giới.

Với khả năng tiếng Anh tốt, chị được chuyển sang vị trí nhân viên phát triển thị trường, trực tiếp làm việc với các khách sạn khắp nơi ở châu Á để ký hợp đồng với họ. Khi hoàn thành xong chương trình học 4 năm ở Úc, chị cũng lên được chức Giám đốc phát triển thị trường của công ty du lịch này. Mức lương khi ấy của chị đã bằng lương của người Úc địa phương khi làm cùng vị trí, khoảng 26.000 đôla Úc/năm (khoảng 400 triệu đồng).

“Hãy sẵn sàng rồi cơ hội sẽ đến…”

Ở khu vực chị sống ở Úc, có rất nhiều người Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Singapore và họ dùng tiếng Hoa để giao tiếp hàng ngày. Chị bắt đầu đi học tiếng Hoa chỉ đơn giản là vì… thích.

Ngôn ngữ tưởng chừng như không liên quan với chị lúc ấy lại trở thành cơ hội cho chị sau này. Chị được thăng chức Giám đốc phát triển thị trường khu vực châu Á vì biết tiếng Hoa.

Cơ hội luôn đến bất ngờ, cuối năm 2009, chị được Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Gloria Jean’s Coffees đề nghị đảm nhiệm vai trò Giám đốc Marketing bốn khu vực Đông Âu, châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi và Trung Đông. Đó là lúc mà những kinh nghiệm mà chị có được khi làm thêm phát huy được tác dụng. Chị thông thạo mọi vị trí từ dọn phòng, phục vụ bàn, tiếp tân, đặt phòng, tổ chức tiệc… nên giờ có cho chị quản lý khách sạn to cỡ nào thì chị cũng làm được. Sau đó, chị được đề bạt lên vị trí Tổng giám đốc khu vực châu Á.

Khi đã đi qua 60 quốc gia, ai hỏi điều lớn lao nhất mà chị học được khi đi ra thế giới là gì, chị đều trả lời: Đó là bài học đối nhân xử thế. Những bài học ứng xử với cấp trên, cấp dưới đã trở thành thế mạnh của chị, giúp chị gầy dựng mối quan hệ với các đối tác dễ dàng. Chị là người luôn tâm đắc với lời dạy của ba mình rằng: “Hãy sẵn sàng đi rồi cơ hội sẽ đến”.

Ảnh nguồn Internet

Hiện tại, nữ doanh nhân Nguyễn Phi Vân là người sáng lập và phát triển công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, sáng lập và điều hành công ty Retail & Franchise Asia, đại diện cho gần 1.000 thương hiệu quốc tế tại châu Á – Thái Bình Dương.

Giờ đây, hạnh phúc của chị là được viết sách, trò chuyện và chia sẻ với nhiều người. Đó là lý do chị thực hiện các chương trình cộng đồng “Đồng hành xây dựng mô hình và thương hiệu nhượng quyền made in Việt Nam”, tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt trong các ngành mũi nhọn như nông nghiệp, công nghiệp, ẩm thực và chương trình “Bật nút công dân toàn cầu” dành cho các bạn sinh viên.

Bạn có sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu, hãy cứ học hỏi khi còn có thể. Hoteljob.vn chúc bạn luôn may mắn trong mọi hành trình của mình!

Hoteljob.vn tổng hợp

Tags:
Từ cô dọn phòng khách sạn đến chuyên gia nhượng quyền toàn cầu
4.4 (504 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN