Sáng tạo sản phẩm du lịch xanh - bền vững: không chỉ “bắt trend” mà phải làm cho ra giá trị!

​--- o0 0o ---

Vốn là xu hướng phát triển du lịch thời đại mới, rất nhiều đơn vị - tổ chức - cá nhân khai thác du lịch đang không ngừng nỗ lực triển khai các sản phẩm du lịch xanh để hút khách. Tuy nhiên, những ý tưởng gọi là “sáng kiến” hay “có tiềm năng” đều rất có thể chỉ là dòng chữ chạy trên giấy hay công trình bỏ hoang phải đập phá nếu không mang tính thực tiễn, không mang lại giá trị thực tế cho bản thân doanh nghiệp và khách hàng. 

Thay vì copy na ná nhau, một điểm đến 5 sao ở Quảng Nam đã học hỏi - hoàn thiện - sáng tạo - rồi chi tiết hóa các sản phẩm du lịch xanh một cách hiệu quả, nhận được nhiều feedback hài lòng và ấn tượng từ khách trải nghiệm. Đặc biệt hơn là, lần đầu tiên và duy nhất, nhiệm vụ sáng tạo, phát triển và thực thi các sản phẩm du lịch xanh - bền vững được giao phó cho một cá nhân cụ thể, để họ không chỉ làm việc vì trách nhiệm, vì lương thưởng, vì tên tuổi hay thương hiệu… mà còn cống hiến bằng cả cái tâm và sự nhiệt huyết. Bùi Thanh Hằng - BLUE® Guide Sustainability***, TUI BLUE Nam Hội An là “nhà sáng tạo sản phẩm du lịch xanh - bền vững” được Hoteljob “vinh danh”.

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

What is a "BLUE® Guide Sustainability"? Main task?

“A BLUE® Guide Sustainability là người chịu trách nhiệm chính cho tất tần tật những hoạt động liên quan đến phát triển bền vững tại khu nghỉ dưỡng. Từ điều phối hoạt động thực tế - phát triển các dự án xanh - phát triển các mối quan hệ hợp tác - đào tạo nhân viên cho đến truyền thông thông điệp - giao tiếp với khách hàng và giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ xanh mà khu nghỉ dưỡng đang, sẽ có... tất cả hướng đến mục đích tích cực, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, xã hội và kinh tế, trong đó có du lịch - kỳ vọng xây dựng một tương lai bền vững và tạo ra giá trị lâu dài cho cả con người và hành tinh sống của con người nói chung.

Trên thực tế, BLUE Guides là những đại diện thương hiệu từ Tập đoàn TUI BLUE - là những “người bạn đồng hành”của khách hàng trong suốt quá trình lưu trú tại khu nghỉ dưỡng - và là những người am hiểu về văn hóa, ẩm thực, con người địa phương... luôn sẵn sàng đưa ra những lời khuyên, tips về những địa điểm tham quan, cung cấp kiến thức về văn hóa, câu chuyện con người của vùng đó, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm chân thật, và duy nhất. Bên cạnh đó, BLUE Guides luôn sẵn sàng lắng nghe những mong muốn cũng như tận tình chăm sóc, tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ cho những kì nghỉ của khách hàng.  A BLUE Guide Sustainability là một BLUE Guide, phụ trách mảng sustainability của khu nghỉ dưỡng.” - Bùi Thanh Hằng, BLUE® Guide Sustainability thuộc TUI BLUE Nam Hội An định nghĩa và giải thích thêm về công việc đang đảm nhận.

“Và việc có 1 BLUE Guide Sustainability là một người chuyên phụ trách chính và phát triển các dự án, đồng hành xuyên suốt cùng những sáng kiến phát triển bền vững là điều cực kỳ cần thiết, thiết thực, đảm bảo sự phát triển bền vững luôn hiện diện” - Hằng giải thích thêm về sự có mặt của mình cho vị trí chuyên mảng phát triển bền vững trong một resort tầm cỡ.

Được biết đến là nơi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, một cơ sở kinh doanh du lịch gọi tên công việc sáng tạo và phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, theo hướng bền vững - BLUE® Guide Sustainability (từ đây sẽ chỉ gọi là BLUE Guide). Dẫu rằng hướng đi này đang được xem là xu hướng hút khách, là định hướng phát triển du lịch của nhiều quốc gia. TUI BLUE Nam Hội An (từ đây gọi tắt là TUI BLUE hay TUI BLUE NHA) vẫn từng ngày hoàn thiện sản phẩm đang triển khai và tạo mới sản phẩm tiềm năng để đang và sẽ gặt hái được nhiều hơn nữa những “trái ngọt” không chỉ cho riêng cơ sở, mà cho cả sự phát triển du lịch của địa phương Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung; đặc biệt lan tỏa tinh thần và ý thức trách nhiệm với nghề, với cộng đồng ra toàn xã hội.

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

Nói về cô gái được chỉ mặt gọi tên cho vị trí siêu độc quyền này - Bùi Thanh Hằng, nhiều thông tin ấn tượng được chia sẻ.

“So với các bạn trẻ sinh năm 98 (như em) thì hành trình ra đời của em có chậm hơn đôi chút. Bởi sau khi tốt nghiệp Đại Học UEH, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế thì em có theo học thêm 1 bằng cử nhân nữa về Tâm lý hành vi khách hàng trong kinh tế tại Thụy Sỹ. Mà Thụy Sỹ là một nước đã làm rất tốt về những chính sách phát triển bền vững rồi, nên trải nghiệm của em tại đất nước này thật sự ý nghĩa, giúp em áp dụng được rất nhiều vào công việc hiện tại.

Sau đó thì em làm về mảng SEO và Communication cho website về sức khỏe. Tuy nhiên, công việc cũ không định nghĩa được bản thân và con người, cũng như giá trị em muốn theo đuổi. Vì vậy em đã quyết định nắm lấy cơ hội đến Quảng Nam, vừa là trải nghiệm một “nền văn hóa” mới, vùng đất mới với em, vừa là thử sức ở mảng mới hơn.

Bởi quan điểm cá nhân em thì đồng tiền không là đích đến của cuộc sống. Sẽ rất tuyệt vời nếu em được làm công việc có tính lan tỏa và ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng - môi trường xung quanh. Em mong giá trị mà bản thân mình xây dựng sẽ còn lắng đọng lại kể cả khi em không còn trên trái đất này nữa ^^.”

Thế nhiệm vụ chính của một BLUE® Guide phụ trách mảng du lịch xanh - bền vững là gì?

Tất nhiên, công việc chính của một người làm du lịch bền vững là nghiên cứu - sáng tạo - triển khai - và đánh giá các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh trong thực tế phục vụ du lịch, du khách. Bên cạnh đó, vì bản chất công việc này chưa được định hình, cũng chưa có người từng “kinh” qua trước đó nên Hằng cho hay mình khá đa nhiệm và đòi hỏi phải linh động trong việc điều phối và sắp xếp thời gian, nhiệm vụ. 

- Tại TUI BLUE NHA, Bùi Thanh Hằng vừa chịu trách nhiệm tổng hợp, điều phối các hoạt động liên quan đến chính sách xanh - gắn kết cộng đồng; vừa ứng dụng những sáng kiến xanh mới vào hoạt động thực tế của khu nghỉ dưỡng. 

- Rồi phải chuẩn bị giấy tờ và tài liệu liên quan để trình bày và quảng bá chính sách phát triển bền vững của cơ sở tới đối tác và khách nghỉ tại resort. Hoạt động quảng bá này cũng bao gồm việc lên những bài viết trên mạng xã hội như LinkedIn, Facebook hay Instagram, v.v…, cả giới thiệu với khách tới TUI BLUE về những hoạt động đó. 

- Bên cạnh đó là đề xuất, tổng hợp thông tin các giải thưởng, chứng chỉ bền vững hàng năm, phối hợp với các bộ phận liên quan nội bộ và bên ngoài để nộp hồ sơ. 

- Ngoài ra, cô còn tham gia các hoạt động gắn kết cộng đồng hoặc những hoạt động hỗ trợ tổ chức phi chính phủ (NGO); những hội thảo, sự kiện liên quan đến phát triển bền vững.

- Phát triển các mối quan hệ hợp tác của resort, bao gồm: liên hệ và tạo dựng mối quan hệ với các đối tác, NGOs trong lĩnh vực phát triển bền vững; duy trì và liên lạc các doanh nghiệp hợp tác trong lĩnh vực phát triển bền vững…

- Tổ chức những buổi training và chia sẻ về chủ đề này để tăng sự nhận biết và kêu gọi sự tham gia từ các nhân viên của TUI BLUE. 

- Và thú vị nhất, theo Hằng, là tiếp tục và điều phối một dự án cá nhân bản thân đã làm khi còn là sinh viên mang tên Thư viện BLUE Book - BLUE Book Project (kế nhiệm từ dự án “Tủ sách Tương lai” của chính Hằng). “BLUE lấy từ tên TUI BLUE ấy ạ!" - Hằng tự hào nói.

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

Phát triển du lịch xanh không chỉ là xu hướng

Trên thực tế, phát triển bền vững không phải là một khái niệm mới. Nó thậm chí đã xuất hiện từ lâu và luôn hiện hữu trong đời sống, sinh hoạt thường ngày (như mua bán ve chai, tiết kiệm năng lượng, etc…). Nhiều người vẫn luôn coi trọng và ưu tiên các hành vi hướng đến sự bền vững mà không hề hay biết.

Trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ du lịch, rất nhiều hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp đến môi trường sống, tính bền vững cho thế hệ mai sau. Thế nên, để đảm bảo khai thác hiệu quả, ổn định và lâu dài, ngành du lịch Việt nói chung hướng đến sự phát triển bền vững, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch phát triển các sản phẩm du lịch xanh. 

Khi phát triển bền vững gần như là một xu thế và không ít doanh nghiệp đều muốn “bắt trend” để hòa nhập vào đám đông “theo kịp thời thượng” để làm hình ảnh thương hiệu của mình mới lạ, đồng thời đáp ứng được thị hiếu khách hàng. Thế nhưng, thật ra họ cũng chỉ là đang tự điều chỉnh để đáp ứng những nhu cầu và yêu cầu mới của khách hàng mà thôi. Nghĩa là, bản chất của tư duy này vốn đã thiếu bền vững, và các doanh nghiệp ấy đã không đi sâu vào cốt lõi của vấn đề. Bởi vì suy cho cùng, mục đích của hành động phát triển bền vững là để thu hút khách hàng, tăng doanh thu hay chỉ để đánh bóng tên tuổi của doanh nghiệp thì chỉ có lãnh đạo doanh nghiệp đó mới có thể trả lời được, từ đó lựa chọn được con đường - hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp mình. 

“Theo em, một doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững không chỉ có nghĩa là chỉ bán các sản phẩm “thân thiện với môi trường” và giảm lượng khí thải carbon. Các doanh nghiệp bền vững hoạt động cần có mục đích và chiến lược rõ ràng, họ cần có các mô hình kinh doanh coi trọng tác động xã hội và môi trường, cũng như cân bằng được lợi nhuận tài chính cho doanh nghiệp.”

Về phía Tập đoàn TUI thì họ đã tập trung phát triển mảng này từ rất sớm rồi. Riêng TUI BLUE NHA, đội ngũ nhân viên tại resort rất vinh dự khi được trở thành một phần của các giải pháp về môi trường và phát triển bền vững trong du lịch nói riêng. Từ ban lãnh đạo cho đến nhân viên các cấp đều coi trọng sự phát triển bền vững từ sâu trong trái tim mình, và luôn cố gắng hết sức để đóng góp cho cộng đồng, biến thế giới của chúng ta trở thành nơi tốt đẹp hơn. TUI tích cực ủng hộ xu hướng Du lịch Xanh và Du lịch hướng tới Cộng đồng nhằm mang lại lợi ích và thay đổi tích cực cho người dân địa phương. Vì xét đến cùng thì phát triển bền vững phải là một lối sống trước khi nó trở thành một cách kinh doanh.

Được lấy ý tưởng từ tất cả mọi người, các sản phẩm du lịch xanh của TUI BLUE không phải là sáng kiến hay phát minh gì mới mẻ, khác lạ, thậm chí có phần thân quen với nhiều sản phẩm du lịch xanh khác, được các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch khác đã làm trước đó rồi. Cái hay là mình có thể biến nó thành những hoạt động thiết thực và xâu chuỗi các hành động xanh có ý nghĩa để kéo được sự tham gia - ủng họ kể cả của nhóm khách hàng không quan tâm đến phát triển bền vững.

Thêm nữa, với mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi du lịch sang hướng bền vững, TUI BLUE NHA đang tập trung triển khai các sáng kiến bền vững vào hoạt động của tất cả các bộ phận và phòng ban - tuân theo mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn, hoạt động xuyên suốt theo phương châm:

“Better Holidays, Better Word” (Kỳ nghỉ tốt hơn - Thế giới tốt hơn)

Dựa theo tiêu chí 3P (People, Planet, Process) từ Tập đoàn TUI, tạm dịch là: Con người, Trái đất, Quá trình. TUI BLUE NHA muốn tập trung vào việc giảm đáng kể tác động đến môi trường, tối đa hóa tác động kinh tế - xã hội của du lịch; đồng thời mang lại những trải nghiệm độc đáo cho khách lưu trú tại resort.

“Tại TUI BLUE NHA, mọi người không chỉ làm mà còn lắng nghe và chịu khó tìm hiểu ý tưởng mới, có thể là từ đối tác, doanh nghiệp xanh khác hoặc kể cả là từ các anh chị cô chú nhân viên đang làm việc tại resort. Bởi ý tưởng thì luôn ở quanh ta nhưng làm sao để biến nó thành hành động thực tiễn, tạo ra giá trị thì đó mới là hướng đến của cá nhân em, cũng là của chung TUI”.

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

Lý thuyết suông không bằng thực hành thật

Những năm qua, TUI BLUE NHA đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh - bền vững, như: làm vườn hữu cơ, sạc xe điện tử, ngày dọn rác - Beach clean day, hỗ trợ trung tâm trẻ em khuyết tật Kì Anh tại Hội An, v.v… và cũng đã áp dụng các chính sách thân thiện với môi trường, đặc biệt là những thói quen gây ảnh hưởng tích cực đến môi trường. 

Công việc của một BLUE Guide chuyên mảng du lịch xanh tại TUI BLUE là phụ trách thực hiện và theo sát các sáng kiến bền vững trong khu nghỉ dưỡng, đảm bảo phù hợp với chính sách phát triển bền vững từ Tập đoàn TUI, theo 3 trụ cột chính là: con người - hành tinh và quá trình, dựa vào đó để áp dụng những chính sách và kết hợp với những đặc trưng đặc biệt chỉ có ở địa phương. 

Xem chi tiết các sản phẩm du lịch xanh hiện được triển khai của TUI

Cùng những “thu hoạch” ấn tượng trong thực tế sau khi phát động

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng là nghỉ dưỡng kết hợp với trải nghiệm văn hóa, lấy khách hàng làm trọng tâm, TUI BLUE tạo ra những sản phẩm mà chỉ khi đến resort TUI BLUE NHA khách mới được trải nghiệm. Ví dụ như: tham quan vườn rau hữu cơ, khách có thể hái hoa từ vườn và mang vào phòng để trưng bày; tham gia vào hoạt động trồng cây; hoạt động nhặt rác biển; tham gia vào tour khám phá địa phương bằng phương tiện không xả khí carbon (như tour đi bộ đến chợ cá Tam Tiến, tour xe đạp đến Làng bích họa Tam Thanh...), tái chế bọc nhựa để làm túi… Khi đó, khách cũng hiểu rằng với những sản phẩm nhất định mà khách mua tại resort cũng góp phần ủng hộ doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ địa phương mà TUI đang hỗ trợ, hợp tác.

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

“Đa số khách lưu trú tại TUI BLUE NHA là người nước ngoài, mới đến Việt Nam; hoặc là những người nước ngoài sống và làm việc ở châu Á khá lâu. Sau khi trải nghiệm các sản phẩm du lịch xanh của khu nghỉ dưỡng thì tính đến thời điểm hiện tại 100% khách feedback đều rất hài lòng. Khách có được trải nghiệm gần gũi với cuộc sống người dân địa phương, được biết nhiều về văn hóa, ẩm thực miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhiều khách đã rất ngạc nhiệm vì TUI BLUE NHA lại có những sản phẩm hay như thế. Đây thực sự là điều mà đội ngũ BLUE Guides muốn hướng tới, là mang những trải nghiệm khác biệt và ấn tượng đến cho khách nghỉ tại resort. 

Ngoài ra, khi được nghe chia sẻ thêm về chính sách xanh tại TUI BLUE thì đều nhận được sự ủng hộ của mọi người đối với việc có một cá nhân được chỉ định riêng cho mảng này ở resort. 

Và khi khách và kể cả nhân viên hiểu hơn về câu chuyện và chính sách xanh của TUI BLUE, cũng như những gì mà đội ngũ BLUE Guides đang làm tại đây để bảo vệ môi trường, cùng với đó là hỗ trợ cộng đồng địa phương thì tất cả đều rất tích cực tham gia…”

Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục duy trì và cải thiện những chính sách xanh đang được thực hiện tại TUI BLUE NHA, Ban Giám đốc và cá nhân Hằng cũng liên tục xem xét các phương án mới có tính khả thi cao để đưa vào vận hành và biến resort thành một điểm đến xanh thú vị hơn. 

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

​Tin đáng mừng và tự hào vừa được Hoteljob.vn cập nhật chính là TUI BLUE NHA Resort đã ghi dấu ấn vượt trội trong lĩnh vực du lịch bền vững với Chứng chỉ Vàng (Travelife Gold), giai đoạn 2023-2025 do tổ chức Travelife trao tặng. Được biết, Travelife là một tổ chức cấp chứng chỉ về sự bền vững trong ngành du lịch và lữ hành. Giải thưởng này là một bước tiến quan trọng của TUI BLUE trong hành trình thúc đẩy du lịch bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương.

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

Nhiều hơn một nhiệm vụ công việc phải thực thi

Không chỉ đảm nhận nhiệm vụ nghiên cứu - sáng tạo - thực thi các sáng kiến, sản phẩm du lịch xanh hiệu quả trong thực tế, từ đó mang lại giá trị có lợi về cả doanh thu lẫn hình ảnh thương hiệu cho cơ sở; một  BLUE Guide như Hằng còn làm nhiều hơn, ý thức được trách nhiệm và trọng trách lớn lao hơn thế.

Ngoài những nhiệm vụ công việc phải làm của một nhân viên phụ trách nội dung du lịch xanh - bền vững như đã trình bày thì một trong số những trách nhiệm được đề cao chính là bảo vệ môi trường và hỗ trợ, gắn kết cộng đồng địa phương cùng phát triển, phát triển bền vững từ nay về sau. Bởi, khó khăn nhất là kêu gọi được sự quan tâm của mọi người đến vấn đề môi trường. Và còn khó khăn hơn khi có thể khiến mọi người thay đổi thói quen - hành vi tiêu dùng của họ trong du lịch lẫn đời sống, hướng đến giá trị xanh - bền vững trong tương lai.

Khi tìm kiếm “đối tác” phù hợp để hợp tác, TUI BLUE NHA luôn ưu tiên chọn các doanh nghiệp địa phương để đặt vấn đề. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ấy cũng cần đáp ứng những tiêu chuẩn mà phía resort yêu cầu, phải kể đến như chất lượng sản phẩm và dịch vụ, độ tin cậy, cao hơn nữa là những doanh nghiệp này có những mục tiêu và giá trị tương đồng với TUI BLUE NHA hay không. Sau khi chọn ra được những điểm đến đạt tiêu chuẩn rồi, bên TUI BLUE sẽ xây dựng lộ trình tour sao cho hợp lý và thú vị, hấp dẫn nhất. 

“Không chỉ tạo mới và giải quyết nhu cầu việc làm cho một lượng lớn người dân địa phương ứng tuyển vào resort, việc hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch tiềm năng trên địa bàn để phát triển có liên kết sản phẩm du lịch xanh cũng hỗ trợ tạo thêm công ăn việc làm cho dân bản địa. Đặc biệt, với một nơi như Tam Thanh hay Tam Tiến vốn đời sống kinh tế và tinh thần của họ còn nhiều khó khăn và thiếu thốn.”

Về phía nhân sự của TUI BLUE, Hằng cho hay nhiệm vụ của cô cần phải làm ngay từ khi nhận việc chính là kết nối và khiến toàn bộ nhân viên TUI hiểu được sự cần thiết phải tạo nên và duy trì sản phẩm du lịch xanh, rằng trách nhiệm này không phải thuộc về riêng cô hay bộ phận chuyên trách mà phải là ý thức và trách nhiệm của tất cả chúng ta.

“Một phần công việc của em tại TUI BLUE NHA là truyền tải và lan tỏa thông điệp về giá trị bền vững để tất cả nhân viên đều có thể hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này. Tuy nhiên, lắng nghe là một chuyện nhưng để kêu gọi được mọi người hành động thì thực sự là một thử thách. Thế nên, em đã điều chỉnh cách tiếp cận vấn đề của mình để có thể “lôi kéo” gần như tất cả đội ngũ nhân sự TUI BLUE NHA vào quá trình này.

Đầu tiên là thu hút sự quan tâm của mọi người và làm cho nó “có liên quan” với họ bằng các cuộc thảo luận mở với những ví dụ thực tế. Tính bền vững không phải là một ý tưởng xa vời, ngoài tầm với mà hiện hữu ở ngay cấp độ cá nhân, như: sức khỏe, nơi sống tốt hơn cho con em…

Giai đoạn tiếp theo là tiếp nhận ý kiến, khiến mọi người đồng ý rằng đây là một vấn đề cấp bách cần được chú trọng.

Sau nữa là giai đoạn hành động, mọi người biết và hiểu được vấn đề rồi thì có thể bắt đầu hành động từ đâu để thay đổi và tạo nên sự thay đổi tích cực.

Cuối cùng là bước khuyến khích sáng tạo, bằng cách trao thưởng cho những nhân viên có sáng kiến hay về phát triển bền vững.

Tất cả đều được chia nhỏ ra thành các bước để kể cả các cô chú nhân viên lớn tuổi vẫn có thể hiểu và thực hành theo.

Hàng tháng, tại TUI BLUE NHA, em đều tổ chức các buổi chia sẻ liên quan đến môi trường và lối sống xanh bền vững rồi khuyến khích sự tham gia từ tất cả nhân viên và các anh chị Trưởng bộ phận. Gần đây nhất em có chia sẻ chủ đề về các loại nhựa và hạt vi nhựa đối với sức khỏe đã nhận được phản hồi rất tốt từ người tham gia.

Một điều muốn chia sẻ thêm là, em không tự coi mình là người trainer (huấn luyện) mà chỉ tự cho rằng mình là một người có hiểu biết nhất định về chủ đề và có mong muốn chia sẻ kiến thức của mình đến với mọi người, đồng thời khơi dậy sự tò mò cũng như nhận thức của họ về những điều mà trước đây dường như với họ không phải là vấn đề.”​​

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

Ngoài ra, một số dự án ấn tượng, được đánh giá cao ở tính cộng đồng sắp được triển khai trong thời gian tới như:

- Kế hoạch về lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, ứng dụng hệ thống Ioffice điện tử hóa các văn bản giấy tờ để giảm thiểu lượng giấy tờ được in ra đến 90%. 

- Dự án Tủ sách BLUE Book, một dự án xây dựng thư viện cộng đồng cho trẻ em và học sinh tại thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh.

- Hay dự án sử dụng túi bọc nilon để móc thành các món đồ hữu dụng như túi, đồ đựng chai nước… Hoạt động này sẽ biến thành một workshop tại resort và khách lưu trú có thể tham gia vào nếu hứng thú.

Kỳ vọng lan tỏa

Khi được hỏi về kỳ vọng lan tỏa công việc thú vị này đến nhân sự ngành khách sạn - du lịch nói chung, cũng như các bạn nhân viên trẻ, Bùi Thanh Hằng chia sẻ đầy tâm huyết:

- Mục đích của du lịch bền vững là tăng cường lợi ích và giảm thiểu những tác động tiêu cực do du lịch gây ra tại các điểm đến. Các nguyên tắc bền vững cần giải quyết được đến các khía cạnh môi trường, kinh tế và văn hóa xã hội của phát triển du lịch; phải thiết lập sự cân bằng phù hợp giữa ba khía cạnh này để đảm bảo tính bền vững lâu dài.

- Tăng cường sự hợp tác lẫn nhau giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người dân địa phương.

- Doanh nghiệp nên đóng vai trò là người đi đầu để khuyến khích khách hàng của họ cùng tham gia vào hành trình này.

- Sự hưởng ứng và tham gia của người dân địa phương vào hành trình tạo nên sản phẩm du lịch xanh có ý nghĩa quan trọng, góp phần rất lớn vào sự thành công của những dự án. Họ có thể không hiểu đầy đủ và toàn diện khái niệm về phát triển bền vững nhưng một khi họ thấy được lợi ích thực tế và tác động lâu dài từ các hành động này, họ sẽ thể hiện sự ủng hộ đối với các dự án và chính sách cộng đồng của doanh nghiệp cũng như lãnh đạo địa phương.

- Hành động từ tâm chứ không phải làm để thể hiện, “bắt trend” hay đánh bóng thương hiệu.

“Làm về phát triển bền vững trong du lịch không phải là công việc trẻ và nhiều người đã - đang làm rất tốt nhiệm vụ đó, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đa quy mô. Có chăng họ kiêm nhiệm và chưa được đặt tên rõ ràng - như em, nên ít nhiều thường bị hiểu chưa đúng và chưa đủ về công việc thú vị này. Từ đây, hy vọng sau TUI BLUE NHA, du lịch Việt sẽ có thêm nhiều “Guides Sustainability” nữa để cùng kết nối - đồng hành - bắt tay vào mục tiêu chung phát triển du lịch Việt Nam theo hướng xanh - bền vững. Thực tế từ bản thân cho thấy, sức trẻ và cơ sở mạnh là bàn đạp lý tưởng để hiện thực hóa sản phẩm du lịch xanh - bền vững trở nên hiệu quả và ứng dụng ngoài thị trường”.

TUI BLUE NHA làm du lịch xanh - emagazinehtj

--- o0 0o---

Cùng chung mục tiêu hướng tới phát triển bền vững trong ngành du lịch, hưởng ứng theo tinh thần của Tổ chức Du lịch thế giới cũng như định hướng phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam, sắp tới đây, CLB Quản lý Buồng phòng Việt Nam (VEHA) - trực thuộc Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo với chủ đề: “Phát triển bền vững trong lĩnh vực lưu trú du lịch - Sustainable Development in the Hospitality Industry” với sự tham dự của đầy đủ các cơ quan, tổ chức du lịch hàng đầu: hội viên VEHA, quản lý và GM các khách sạn ở Việt Nam và quốc tế, cùng đại diện các Hiệp hội Du lịch, Liên chi hội Khách sạn và Cục Du lịch, các Sở Du lịch… chắc chắn sẽ mở ra nhiều thông tin hữu ích, cùng các giải pháp thiết thực và triển vọng để phát triển du lịch hiệu quả gắn với tính bền vững lâu dài trong tương lai.

[*** BLUE Guide Sustainability là thuật ngữ gọi tạm,

chỉ vị trí nhân sự đảm nhận nội dung phát triển du lịch xanh - bền vững

tại TUI BLUE NHA]

----- * - * -----

Viết bài và Thiết kế: _Thy.

Hoteljob
17.11.2023

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI ĐỌC

BÌNH LUẬN BÀI ĐỌC