28 Tết rồi, mọi người đã NGHỈ hết chưa?

​----- o0 0o -----

“Chẳng biết nên buồn hay vui khi dấn thân vào cái ngành đặc thù như nghề khách sạn này, ngày mọi người bắt đầu đợt nghỉ Tết theo lịch thì dân ngành cũng chính thức bắt đầu mùa cao điểm phục vụ. Tiền nhận nhiều, né được kha khá khoản “nhạy cảm”… nhưng, đâu đó vài khoảnh khắc cũng chợt thấy chạnh lòng.”

Một Hotelier đã tâm sự với “mình” như thế khi vô tình lướt facebook giờ cơm ca và đọc được rất nhiều status kèm ảnh lên đường về nhà ăn Tết sau 1 năm “cày cuốc”. Bạn bảo đây không phải là năm đầu tiên đi làm ngày Tết nhưng năm nào đến lúc kẻ bắt đầu nghỉ dài - người bắt đầu làm suốt cũng bị mang cảm xúc buồn buồn như thế.

Đây chắc có lẽ cũng là tâm trạng của nhiều người làm nghề. Biết chia sẻ và an ủi cùng bạn và dân ngành thế nào nhỉ? Thôi thì cùng phân tích cái được - mất của chúng ta, kiếp Hoteliers, khi đi làm ngày Tết để xem nặng - nhẹ thế nào rồi ra quyết định sau nhé!

#01. eMagazineHtj


May mắn thì được hưởng đậm


Nhiều người đùa vui rằng những ngày Tết âm không ai đi làm mà giàu qua dân khách sạn. Bởi có thể sẽ có rất nhiều món tiền rồi cả quà này quà kia được nhận. Ví như:

- Tiền công x3, không quy ra tiền thì cũng quy ra ngày nghỉ, sau này off chán chê đến hết năm cũng có khi không hết phép í chứ.

- Tiền lì xì đầu năm của khách sạn, của sếp rồi của đồng nghiệp, đến cả của khách nữa. Hôm đó số đỏ có khi tiền triệu không chừng. Đấy là chưa tính đến tiền công, tiền lương hưởng sẵn đấy nhé.

- Tiền tip từ khách. Hầu hết khách đi chơi dịp đặc biệt này có xu hướng tip và tip cao cho nhân viên phục vụ khiến họ hài lòng. Nên yên tâm đi, nhá!

- Tiền thưởng nóng nếu khách đông. Có nha, nhiều nơi hoan hỉ thế này lắm. Kiểu hôm đó lắm booking, khách lại chi mạnh, doanh thu cao, nhân viên hoạt động hết công suất… lại vô đúng anh quản lý có tâm hay vị chủ đầu tư siêu ngầu thì thưởng nóng là chuyện dễ hiểu. Đây cũng là cách khích lệ nhân viên rất tốt đấy.

Sơ sơ mấy khoản trên thôi cũng kha khá chứ chẳng ít đâu. May mắn, có người lộc lá đầy túi chứ chả đùa. Chưa kể, cuối năm, nhiều khoản khác đã được phát đủ.

28 tết rồi, mọi người đã nghỉ hết chưa - emagazinehtj

#02. eMagazineHtj


Có lý do chính đáng để né mấy câu/chuyện “nhạy cảm”


Tết đôi khi sẽ là cái gì đó ám ảnh và áp lực của không ít người. Nên, họ nghĩ nhiều khi đi làm ngày Tết lại hay, có thể né được kha khá câu/chuyện không thích nghe, không muốn bị hỏi. Chẳng hạn:

- Né lì xì. Mừng tuổi cho ông bà, ba mẹ, anh chị em, cháu chít trong nhà đã đành, lại còn con chú-cô-dì-cậu-bạn… Đâu đâu cũng thấy tiền. Làm cả tháng 5-6 triệu mà tiêu 3-4 ngày Tết cả 9-10 triệu là hiểu “mưa trong lòng thành sông”.

- Né mua sắm. Tất nhiên rồi. Đi làm có đồng phục, làm về ở nhà hoặc có đi chơi cũng đi với hội bạn thân thiết tí rồi về, không nhất thiết phải mua quần này, áo nọ, váy lọ, giày kia cho tốn kém. Có mua thì số lượng chắc chắn sẽ không cần nhiều. Như thế là tiết kiệm được một khoản khá bự. Còn người nào muốn mua và thích mua thì… tùy.

- Né những câu/chuyện cần né. Thường xuyên và không thể thiếu chính là: Làm gì? Lương bao nhiêu? Thưởng Tết thế nào? Bao giờ lấy chồng? Vợ đâu? Khi nào cưới? Lúc nào sinh?... Ôi thôi nghĩ đến đã phát cáu. Đôi khi người hỏi quan tâm thật nhưng phải xem người nghe có muốn nghe không cái đã…

- Né cảm giác buồn tủi vì không có ai. Khoản này thì trầm. Mấy bạn lẻ bóng thôi tự vỗ về nha. “Mình” nhiều năm cũng mượn cớ vùi đầu vào công việc để tránh phải chạy xe ra đường vì không ai đưa đón, tự bóc tôm lúc đi họp lớp vì không dẫn ai theo cùng… Nay tuy vẫn chưa có đôi nhưng lại chả tủi chả buồn. Bởi việc gì phải lụy? Thiếu gì niềm vui mà chỉ kẻ cô đơn mới tự do làm điều mình thích.

28 tết rồi, mọi người đã nghỉ hết chưa - emagazinehtj

#03. eMagazineHtj


Nhưng có mất à…


Là gì nhỉ?

- Là không có nhiều thời gian quây quần bên gia đình dịp đặc biệt, nhất là những khoảnh khắc thiêng liêng như giao thừa, mùng 1, họp mặt đầu năm… Cũng có người bảo không gặp lúc này thì lúc khác, không đón Tết này thì Tết khác… Cảm xúc là của mỗi người, không ai giống ai.

- Là không đi quẩy cùng hội bạn. Này là nỗi buồn của những bạn trẻ hướng ngoại đây. Tụi hành chính văn phòng chỉ rảnh dài mỗi dịp Tết để lên lịch tụ họp nhau thì nhóm làm du lịch lại bận đi làm. Thế là, chúng nó lên đồ, lên món; mình cũng thế nhưng là lên đồ đồng phục, lên món cơm ca…

- Là ít được hẹn hò với người thương. Có anh/em hiểu tình cảm thì thông cảm cho, ai õng ẹo hay nhạy cảm là gây ngay. Coi chừng toang cả một mối quan hệ đang tốt đẹp chỉ vì Tết phải đi làm đấy.

Xin nhắc lại là cảm xúc là của mỗi người, nó không giống nhau cho cùng một vấn đề. Có thể người này thấy buồn, nhưng người khác lại cho là bình thường. Thế nên, dùng cái tích cực áp chế cái tiêu cực để tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, thoải mái thì mới làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp.

28 tết rồi, mọi người đã nghỉ hết chưa - emagazinehtj

#04. eMagazineHtj


Và chúng ta hoàn toàn có sự lựa chọn


Không ai bắt buộc bạn phải đi làm mà không được đón Tết cùng những người thân yêu cả. Và nếu bạn thấy chuyện đi làm ngày Tết là không vui, không hào hứng thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn:

- Làm nghề hoặc không. Nghĩa là: đi làm thì không phàn nàn, ca thán. Còn không muốn thì báo nghỉ. Cứ đề xuất nguyện vọng với khách sạn và tìm hướng giải quyết thỏa đáng nhất cho cả 2 bên. Bằng không thì nghỉ việc và tìm kiếm cơ hội mới, tại nơi mới.

- Đăng ký không làm tết để được nghỉ tết. Cái này cũng là một hướng giải quyết cho ý trên. Nhiều nơi sắp xếp cho nhân viên chính thức, ở xa nhà có nguyện vọng về quê ăn Tết được nghỉ (nghỉ phép) những ngày lễ Tết quan trọng - khách sạn sẽ tuyển casual để đủ nhân lực phục vụ khách nếu cần.

- Sắp xếp thời gian hợp lý để tận hưởng tết. Tức là bạn vẫn đi làm ngày Tết nhưng có kế hoạch làm - chơi rõ ràng, khoa học để vừa không ảnh hưởng đến chất lượng công việc, có thể tụ họp bạn bè, chúc Tết người thân lại vẫn đảm bảo sức khỏe để hoạt động và làm việc hiệu quả ở những ngày tiếp theo. Nhiều dân ngành ưu tiên phương án này và hài lòng vì lựa chọn của mình.

28 tết rồi, mọi người đã nghỉ hết chưa - emagazinehtj

#05. eMagazineHtj


Nghe thêm chia sẻ từ người trong cuộc khác


Không chỉ mỗi chủ tus ở đầu bài share đi cảm xúc, tâm trạng của bản thân những ngày Tết cận kề mà nhiều Hoteliers khác cũng chia sẻ buồn - vui khó diễn tả bằng lời:

- “Đây là năm thứ 4 liên tiếp mình đón giao thừa tại chỗ làm. Vì mình làm lễ tân đêm. Ngồi tại quầy nhìn người người nhà nhà hối hả về nhà để kịp giờ sum vầy đón Tết cùng gia đình mà mình cũng nôn nao theo. Không biết giờ này ở nhà đã bày xong bàn cúng Giao thừa chưa, nhà cửa có trang trí gì lạ lạ không, có mua sắm gì nhiều không, có chuẩn bị món ăn gì ngon ngày Tết không… Miệng thì cười cười bảo không buồn nhưng nói xong tâm trạng bị chùng xuống nhiều. Dù xa nhà thường xuyên nhưng cứ Tết là lại cảm thấy nhói lòng, nhớ người thân kinh khủng”, anh Tấn Vinh chia sẻ.

- “Tuy không được quây quần bên gia đình ngày Tết nhưng bù lại mình được đón Tết xuyên lục địa cùng với những vị khách ngoại quốc, những người cũng tò mò về ngày Tết cổ truyền của người Việt, muốn trải nghiệm thử và đổi lại họ kể thật chi tiết Tết truyền thống của đất nước họ. Chúng tôi trao đổi văn hóa và trao cho nhau sự chia sẻ chân tình. Chưa kể, tại khách sạn cũng có những bữa ăn chào năm mới, được tặng lì xì và sum vầy bên đồng nghiệp, chỉ có thiếu sự đầm ấm của không khí gia đình đúng nghĩa thôi. Nhưng biết sao được, công việc mà. Nên buồn một tí rồi qua”, bạn Minh Thư bày tỏ.

- “Nói không buồn thì có hơi dối lòng nhưng thật sự chỉ buồn một chút à. Đi làm có cái vui của đi làm. Không chỉ kiếm thêm tiền mà còn được gặp gỡ khách vui tính, né gặp và bị hỏi những câu không thích nghe từ họ hàng, né mấy khoảng lì xì, nhậu nhẹt không đáng… Chưa kể, làm Tết sau dồn phép làm chuyến du lịch dài ngày và tận hưởng cuộc sống cũng thú vị lắm…”, chị Linh Đan nói.

28 tết rồi, mọi người đã nghỉ hết chưa - emagazinehtj

Tết đúng là 1 năm chỉ có 1 lần nhưng năm sau, rồi năm sau nữa sẽ lại đến Tết lại. Cảm xúc mỗi cái Tết không giống nhau và chúng ta hoàn toàn có thể bỏ qua những khoảnh khắc quan trọng có thể sẽ khó có lại được 1 lần nữa. Thế nhưng, nếu cân qua đong lại giữa chuyện đi làm Tết của dân ngành với những được - mất - và lựa chọn thấy rõ như trên thì cũng đáng để làm lắm chứ.

Bạn có nhận lịch làm Tết năm nay không? Tâm trạng những ngày này của bạn thế nào rồi?

Dẫu đang ra sao thì Tết mà, hãy cứ vui trước đã. Cứ mở đầu năm mới bằng sự lạc quan và tinh thần tươi sáng, thêm thật tâm cầu chúc an yên, suôn sẻ đến hết năm nữa nhé!

Hoteljob chúc bạn - chúc tôi - chúc chúng ta một năm Giáp Thìn 2024 đại thắng! HAPPY NEW YEAR 2024!!!

28 tết rồi, mọi người đã nghỉ hết chưa - emagazinehtj

----- o0 0o -----

Viết bài & Thiết kế: _Thy.

Hoteljob
06.02.2024

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI ĐỌC

BÌNH LUẬN BÀI ĐỌC