Giảm thiểu rác thải nhựa trong kinh doanh du lịch: Giải pháp gì - Áp dụng ra sao?

Giảm thiểu rác thải nhựa trong kinh doanh du lịch là định hướng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ hiện nay, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Thế nhưng, làm thế nào để nắm được tình hình phát thải và xử lý rác thải (nhựa), giảm thiểu rác thải (nhựa) trong hoạt động kinh doanh thì không phải doanh nghiệp nào cũng tự tin làm được và làm đúng. Vấn đề thực tế này thôi thúc Hiệp hội du lịch Việt Nam cùng các tổ chức, ban ngành liên quan đi tìm giải pháp nhanh và sớm nhất có thể.

giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

Chiều 23/4, tại Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River Resort (Hội An, Quảng Nam), Hội thảo tập huấn Giảm rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch được diễn ra dưới sự chủ trì của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL VN), HHDL Quảng Nam cùng sự tham gia của các cơ quan ban ngành, đoàn thể, lãnh đạo các phường và đại diện doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” được triển khai thực hiện và điều hành, quản lý bởi HHDL VN, Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường, được tài trợ bởi Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP); triển khai thí điểm tại huyện Gia Viễn (Ninh Bình) và TP.Hội An (Quảng Nam), kỳ vọng nhân rộng mô hình ra toàn quốc.

giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

Tại hội thảo ở Hội An chiều qua, vấn đề rác thải nhựa và xử lý rác thải nhựa được nhấn mạnh xuyên suốt, cấp thiết phải tìm ra sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa sao cho phù hợp, kịp thời và hiệu quả, áp dụng ngay vào các đối tượng kinh doanh du lịch đặc thù tại Hội An, Quảng Nam nói riêng.

Tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 3 của dự án, Hội thảo chính thức giới thiệu Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa và Ứng dụng (App) quản lý rác thải nhựa tại doanh nghiệp. Đây được xem là 2 nội dung trọng tâm và ưu tiên hoàn thành thí điểm tại Hội An, kỳ vọng là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch.

Bộ tiêu chí có cấu trúc 2 phần, dùng làm căn cứ đánh giá và công nhận doanh nghiệp không rác thải nhựa thuộc 4 loại hình kinh doanh phổ biến là: khách sạn/khu du lịch; nhà hàng; doanh nghiệp lữ hành và điểm đến du lịch. Cụ thể:

  • Phần I - Các tiêu chí chung, áp dụng với tất cả 4 loại doanh nghiệp, điểm đến du lịch nêu trên

  • Phần II - Các tiêu chí riêng, áp dụng cho từng loại doanh nghiệp, điểm đến du lịch. Đơn vị thuộc đối tượng nào sẽ sử dụng tiêu chí riêng theo lĩnh vực đó. 

Đơn vị sẽ phải thực hiện đánh giá tất cả các tiêu chí chung ở Phần I và các tiêu chí riêng theo lĩnh vực của mình ở Phần II. Tự chấm điểm “Có” hoặc “Không” cho mỗi tiêu chí, trong đó “Có” (là đã thực hiện theo yêu cầu của tiêu chí) - được tính 1 điểm và “Không” (là chưa thực hiện hoặc chỉ thực hiện được 1 phần theo yêu cầu của tiêu chí) - được tính 0 điểm. 

giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

 

giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

 

giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch
Tiêu chí Khách sạn, phần Cấu trúc riêng

Kết quả tổng hợp và tính điểm, xếp loại “Đạt” với cơ sở có tối thiểu 60% “Có” cho mỗi mục tại các phần - “Không đạt” với cơ sở không đạt đủ 60% “Có” cho mỗi mục tại các phần - Công nhận nhãn “Ngôi sao xanh” (đang bàn bạc để thống nhất danh hiệu) đối với doanh nghiệp, điểm đến đạt tổng điểm lớn hơn hoặc bằng 60% số điểm “Đạt”. 

Doanh nghiệp, điểm đến đăng ký tham gia dự án trên tinh thần tự nguyện và tự giác thực hiện đánh giá. Gửi đề nghị thẩm định cùng với hồ sơ là phiếu yêu cầu thẩm định (theo mẫu), báo cáo tự đánh giá (qua App), các minh chứng kèm theo, văn bản liên quan… về cho HHDL VN => HHDL VN sẽ phối hợp cùng HHDL địa phương tổ chức thẩm định, đánh giá và công nhận, cấp nhãn/danh hiệu theo kết quả tương ứng. 

Như vậy, đăng ký tham gia dự án và thực hiện tự đánh giá theo Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa là cách để doanh nghiệp, điểm đến nắm được tình hình rác thải nhựa và xử lý rác thải nhựa tại cơ sở, kèm theo số liệu và minh chứng => từ đó tự đánh giá xem cơ sở mình đang ở mức độ nào (Đạt, Không đạt, Ngôi sao xanh) để tiếp tục làm tốt hơn nữa hay kịp thời quản lý, thực hành giảm thiểu rồi tiến đến loại bỏ việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, giảm thiểu việc phát thải nhựa ra môi trường… Thuận tiện hơn nữa, việc thực hiện tự đánh giá và quản lý rác thải hay theo dõi số liệu được tiến hành đơn giản và nhanh chóng trên App thay vì làm tay vừa rườm rà, mất thời gian lại dễ sai lệch, thiếu chuẩn xác. Ngoài ra, App còn cung cấp tin tức cơ bản về quản lý môi trường, quy trình xử lý rác thải vô cùng hữu ích.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ thực tế phương pháp xử lý rác thải nhựa và bảo vệ môi trường từ góc độ doanh nghiệp cụ thể, hay góp ý chỉnh sửa những nội dung được cho là chưa phù hợp trong bộ tiêu chí để từ đó đảm bảo tính hiệu quả và kịp thời cho giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa tại Hội An, Quảng Nam nói riêng, kỳ vọng nhân rộng ra phạm vi toàn quốc.

Là 1 trong 2 địa phương được HHDL VN, VNDP “chọn mặt gửi vàng” thực hiện triển khai thí điểm dự án, Hội An (Quảng Nam) tiếp tục là điểm sáng xanh cho định hướng phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững.

Ms. Smile

Tags:
Giảm thiểu rác thải nhựa trong kinh doanh du lịch: Giải pháp gì - Áp dụng ra sao?
4.9 (589 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN