Phân biệt Thẻ HDV và Chứng chỉ Nghiệp vụ HDDL để hành nghề đúng luật

Một bạn trẻ yêu thích công việc hướng dẫn thắc mắc điều kiện hành nghề HDVDL là gì - Nếu giỏi ngoại ngữ rồi thì có được tìm khách để dẫn không hay phải bổ sung thêm bằng cấp, giấy tờ, chứng chỉ gì nữa? Chưa kể, thẻ HDV với CC Nghiệp vụ HDDL có khác nhau?...

phân biệt thẻ hdv với cc nghiệp vụ hddl

Nghề luôn Hot

Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) được bắt gặp ngày càng nhiều tại các điểm du lịch nổi tiếng. Có HDVDL suốt tuyến, HDVDL tại điểm - rồi HDVDL nội địa, HDVDL quốc tế… vị trí nào cũng ngày càng được chuộng. Vậy mới nói, làm hướng dẫn là công việc luôn hot, trước và sau dịch.

Độ hot của nghề này không chỉ xoay quanh chuyện thu nhập cao ngất ngưỡng, mối quan hệ ngày càng đa dạng và được mở rộng… mà còn thêm độ trẻ và tính năng động, thú vị và luôn dịch chuyển, cùng với tính cạnh tranh và mức độ đào thải cao khiến nhiều người làm nghề không bao giờ thấy mình “già” đi trong nghề. Thay vào đó, muốn sống lâu với nghề, làm nghề được dài hơi thì phải “chạy” liên tục và “thay đổi để hoàn thiện” hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, chính vì độ hot cao đó mà nhiều người bất chấp làm nghề chui.

Thế nên, không phải ai cầm cờ dẫn khách cũng đang làm nghề đúng Luật. Đã có nhiều biên bản được lập - khoản tiền được thu vì chưa đủ điều kiện để hành nghề HDVDL.

phân biệt thẻ hdv với cc nghiệp vụ hddl

4 quy định sửa đổi mới nhất liên quan đến hành nghề HDVDL

Phân biệt Thẻ HDV và CC Nghiệp vụ HDDL

ột trong số những nhầm lẫn (cố tình hay vô ý) cơ bản dẫn đến sai phạm khi hành nghề Hướng dẫn du lịch chính là không phân biệt được Thẻ HDV với Chứng chỉ (CC) Nghiệp vụ Hướng dẫn du lịch (HDDL), và có suy nghĩ nếu sở hữu thì đều có thể đi tour - dẫn khách. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất phải có để hành nghề chính là Thẻ Hướng dẫn viên tương ứng với thị trường hay địa điểm dẫn khách, cùng với những quy định liên quan khác. Thẻ HDV được cấp cho công dân Việt Nam đáp ứng đầy đủ điều kiện cấp thẻ theo quy định - đây là giấy tờ quan trọng, chứng minh năng lực hành nghề của một người HDV.

Trường hợp cá nhân không trải qua trình độ đào tạo chuyên môn chuyên ngành Hướng dẫn du lịch, muốn hành nghề thì phải có Chứng chỉ Nghiệp vụ HDDL.

Theo đó, CC Nghiệp vụ HDDL là điều kiện cần để cá nhân đề nghị lên cơ quan có thẩm quyền xin cấp thẻ HDV tương ứng nếu học trái ngành, chuyên ngành theo quy định - dùng hành nghề hướng dẫn khách du lịch và điều hành tour, đăng ký kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa...

Nghề HDV DL - Cơ hội chia đều cho các bạn trái ngành

Cơ hội hành nghề rộng mở

Cấp thẻ HDV cho cá nhân có trình độ văn hóa cùng các tiêu chí khác đáp ứng gần như đầy đủ điều kiện hành nghề HDVDL, trải qua khóa đào tạo ngắn hạn và được cấp Chứng chỉ Nghiệp vụ HDDL mở ra cơ hội tìm việc và làm việc, phát triển với nghề rộng mở cho nhiều đối tượng lao động, đã và đang làm nhiều công việc, ở nhiều độ tuổi… nhưng đến hiện tại nhận ra sự yêu thích và tiềm năng của công việc hướng dẫn du lịch, muốn trải nghiệm để tìm kiếm sự mới mẻ cùng cơ hội nâng cao thu nhập lẫn nhiều ích lợi khác từ nghề mang lại.

Nghĩa là, nhân sự ngành khách sạn, ở nhiều bộ phận, vị trí hay chức vụ, trải qua nhiều năm làm việc trong khách sạn-nhà hàng hay nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí - có trình độ văn hóa đảm bảo - có ngoại ngữ tốt - có ý định thay đổi công việc, chuyển sang làm HDVDL có thể tìm khóa học cấp chứng chỉ nghiệp vụ HDDL, sau đó làm hồ sơ xin cấp thẻ HDV là có thể hành nghề và phát triển với nghề.

phân biệt thẻ hdv với cc nghiệp vụ hddl
Nhiều bạn trẻ chọn học Quản trị dv du lịch & lữ hành để ra trường làm HDVDL

HDVDL vẫn luôn là nghề du lịch hot hàng thập kỉ qua. Minh chứng là hàng năm, lượng hồ sơ ứng tuyển vào các ngành có đào tạo chuyên ngành hướng dẫn du lịch, như Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Việt Nam học (chuyên ngành HDDL)… đều cao ngất ngưỡng. Bạn trẻ có nguyện vọng học chính quy để rộng cửa tìm việc cũng như thăng tiến có thể tham khảo và lựa chọn các trường đào tạo uy tín và chất lượng được Hoteljob.vn tổng hợp và chia sẻ ở các bài viết trước.

Trường hợp lao động trái ngành thì đăng ký khóa học cấp chứng chỉ nghiệp vụ HDDL để xin cấp thẻ HDV để được hành nghề nhé!

​Ms. Smile

Tags:
Phân biệt Thẻ HDV và Chứng chỉ Nghiệp vụ HDDL để hành nghề đúng luật
4.5 (715 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN