Nghề HDV DL - Cơ hội chia đều cho các bạn trái ngành

Hướng dẫn viên du lịch  (HDV DL) là một nghề mang tính đặc thù cao. Tuy nhiên đây lại là một công việc luôn rộng mở cánh cửa với các bạn trẻ, ngay cả khi bạn tốt nghiệp một ngành không hề liên quan đến du lịch.

Nghề HDV DL - Cơ hội chia đều cho các bạn trái ngành

Hướng dẫn viên du lịch: những thuận lợi và khó khăn cần biết

Học trái ngành có làm hướng dẫn viên du lịch được không?

Câu trả lời là có. Chỉ cần bạn có đủ đam mê và nỗ lực hoàn thiện những kỹ năng cần có thì hoàn toàn có thể trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Quy định bắt buộc để trở thành 1 hướng dẫn viên du lịch chính là có thẻ hướng dẫn viên. Để được cấp thẻ cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 59, Luật du lịch 2017. Cũng theo bộ luật này, yêu cầu bằng cấp đối với mỗi loại hình HDV DL là khác nhau: 

- HDV DL nội địa yêu cầu tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành hướng dẫn du lịch; trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch nội địa.

- HDV DL quốc tế: Tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hướng dẫn du lịch; trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế.

- HDV tại điểm không yêu cầu bằng cấp chỉ cần đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm do cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức.

Như vậy có thể thấy, để được cấp thẻ HDV DL các bạn học trái ngành cần phải tham gia các khóa học để có chứng chỉ nghiệp vụ HDV DL phù hợp với loại thẻ muốn được cấp. Tại đây bạn sẽ được làm quen, trang bị những kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến ngành nghề. Ngoài ra nhiều trung tâm, khóa đào tạo còn cam kết đầu ra cho ứng viên, giúp ứng viên trái ngành dễ dàng tiếp cận với với công việc của một HDV DL.

Xem thêm: Học nghiệp vụ chứng chỉ Hướng dẫn viên ở đâu?

Đam mê chính là cầu nối đến với nghề

Nguyễn Kỳ - Một HDV DL nội địa chuyên nghiệp với 9 năm trong nghề. Lịch làm việc hàng tháng luôn kín với các tour khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Được biết Kỳ tốt nghiệp khoa Sử - Đại học Khoa Học Huế. Có lợi thế về ngoại hình, khả năng giao tiếp cùng với đam mê về du lịch, ngay khi ra trường Kỳ đã xác định tham gia lớp học nghiệp vụ du lịch và trở thành một HDV DL nội địa nhận được nhiều sự yêu mến.

“Vì xuất phát điểm mình không được trang bị kiến thức vững chắc như các bạn tốt nghiệp chuyên ngành, nên những ngày đầu mình phải cố gắng hơn các bạn để rút ngắn khoảng cách đó” Kỳ chia sẻ.

Nghề HDV DL - Cơ hội chia đều cho các bạn trái ngành

Xem thêm: Làm Hướng dẫn viên có được gì ngoài những chuyến đi? 

Bạn nữ Thu Thảo tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm của một trường đại học có tiếng tại Hà Nội, ra trường và may mắn trúng tuyển vào kỳ thi viên chức làm giáo viên môn Toán tại trường cấp 2. Nhưng sau 1 năm gắn bó với nghề giáo viên, Thảo quyết định bỏ ngang và trở thành một HDV DL đến giờ được 4 năm.

Khi được hỏi về cơ duyên đến với nghề, Thảo tâm sự “Làm giáo viên là công viên khá thú vị nhưng vẫn không đủ sức giữ chân mình, thời gian đó tranh thủ nghỉ hè là mình lại xách vali đi khắp nơi, dần dần du lịch khám phá trở thành đam mê. Qua tư vấn của một vài người bạn mình quyết định bỏ ngang công việc giáo viên ổn định trước sự ngỡ ngàng của gia đình để theo đuổi con đường trở thành một HDV DL như bây giờ”

Để trở thành một HDV DL không phải dễ dàng đối với những bạn theo đuổi chuyên ngành du lịch hay cả những bạn học trái ngành. Dù xuất phát từ đâu thì sự đam mê với nghề, luôn cố gắng trau dồi những kỹ năng cần thiết là những điều kiện tiên quyết mang bạn đến gần hơn với công việc HDV DL mà mình mơ ước.

Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên? Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?

Ms. Smile

Tags:
Nghề HDV DL - Cơ hội chia đều cho các bạn trái ngành
4.7 (957 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN