Tuổi thọ nghề hướng dẫn viên - Không bao giờ quá già để theo đuổi đam mê

Cách đây không lâu, người ta thấy hai ông lão hướng dẫn viên tuổi U60 vừa hát vừa nhún nhảy theo điệu Gangnam Style giữa rừng du khách nước ngoài náo nhiệt ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Hình ảnh ấy khiến định nghĩa tuổi thọ nghề hướng dẫn viên chẳng còn có giới hạn nữa. Bởi không bao giờ quá già để theo đuổi đam mê.

Tuổi thọ nghề hướng dẫn viên - Không bao giờ quá già để theo đuổi đam mê

Những hướng dẫn viên cao tuổi

Dù tuổi đã lục tuần, nhưng ông Võ Lăng (56 tuổi) và ông Trần Ngọc Mười (58 tuổi) vẫn hăng hái tổ chức những tiết mục văn nghệ bằng dàn trống tự chế từ thùng phuy và xoong nồi. Trải nghiệm chuyến tàu tham quan của hai chú, khách du lịch sẽ được phen há hốc mồm bởi nhiều điều thú vị. “Chú Mười và chú Lăng là những hướng dẫn viên thú vị nhất mà tôi từng gặp. Họ nói chuyện rất cuốn hút, nhiệt tình và vui vẻ”, anh Chasen, du khách Nga chia sẻ.

Được biết, chú Lăng từng làm đầu bếp cho một công ty du lịch. Trong thời gian đó, chú học thêm về ngoại ngữ rồi làm phụ tour. Sau đó được trở thành hướng dẫn viên chính và làm việc đến bây giờ. Còn chú Mười trước năm 1975 từng làm kiểm soát không lưu sau đó nhận làm nhân viên văn phòng cho một công ty. Nhưng nhờ khả năng tiếng Anh lưu loát nên khách đề nghị dẫn tour.

Câu chuyện hướng dẫn viên du lịch lớn tuổi thành công nhờ vào kinh nghiệm làm việc và sự nghiệp trước đây không hiếm. Điều này chứng tỏ rằng không bao giờ là quá giá để trở thành hướng dẫn viên du lịch. Nếu bạn vẫn thích đi du lịch, khám phá những cuộc hành trình mới lạ, gặp gỡ con người mới, truyền cảm hứng cho người khác thì đừng ngần ngại từ bỏ nghề hướng dẫn viên, dù tuổi cao thế nào.

Để trở thành hướng dẫn viên du lịch cần bằng cấp gì?

Tổng quan tuổi nghề hướng dẫn viên tại Việt Nam

Trung bình tuổi nghề hướng dẫn viên dao động từ 20 đến 45 tuổi. Ngưỡng tuổi này không cao nhưng tương đối ngắn ngủi. Đặc biệt vì tính chất công việc phải liên tục xa nhà, không có thời gian chăm sóc gia đình. Ngoài ra, di chuyển nhiều khiến sức khỏe của hướng dẫn viên giảm sút dần nên càng lớn tuổi, càng khó giữ lửa với nghề.

Những lầm tưởng về nghề hướng dẫn viên du lịch

Cách để kéo dài tuổi thọ nghề hướng dẫn viên

Ngành du lịch bắt đầu khởi sắc trở lại, hàng trăm triệu lượt khách đổ bộ đến các thành phố lớn ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, bắt đầu từ tháng 10/2022, các đường bay từ những thành phố lớn của Ấn Độ, Trung Đông đến Đà Nẵng đã được mở cửa đánh dấu bước khởi đầu mới của ngành du lịch, góp phần gia tăng lượng khách nước ngoài vượt trội trong thời gian sắp tới.

Do đó, triển vọng về nghề hướng dẫn viên du lịch ngày càng cao hơn. Cho nên, bạn có thể vận dụng nhiều cách khác nhau để kéo dài tuổi nghề phải kể đến như sau:

- Không ngừng học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống thành thạo.

- Học thêm ngoại ngữ mới hoặc tự ôn lại các từ vựng, cách phát âm,...

- Tìm hiểu lịch sử văn hóa phong tục tập quán của từng vùng miền khác nhau.

- Nâng cao, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, công tác quản lý một cách tốt hơn.

- Rèn luyện sức khỏe, tập thể dục, nâng cao độ bền, chăm chỉ thực hiện biện pháp ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh để nâng cao sức chịu đựng.

Tuổi thọ nghề hướng dẫn viên - Không bao giờ quá già để theo đuổi đam mê

Một số hướng đi khác nếu muốn rẽ ngang

Một số hướng đi khác hướng dẫn viên có thể lựa chọn nếu muốn rẽ ngang phải kể đến như sau:

- Chuyển sang nghề khác: Học thêm kỹ năng và rẽ hướng sang nghề khác thay vì tiếp tục làm hướng dẫn viên du lịch.

- Trở thành chuyên gia, đào tạo hướng dẫn viên tại đơn vị: Vận dụng kiến thức, trình độ chuyên môn bản thân để hướng dẫn, đào tạo cho học viên mới bắt đầu vào nghề.

- Khởi nghiệp: Một số người lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng tạp hóa, buôn bán sản phẩm khác nhau, kinh doanh online,...

Nghề hướng dẫn viên du lịch - Cơ hội chia đều cho các bạn trái ngành

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tuổi thọ nghề hướng dẫn viên, hy vọng rằng bài viết này cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Ms. Smile 

Tags:
Tuổi thọ nghề hướng dẫn viên - Không bao giờ quá già để theo đuổi đam mê
4.3 (353 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN