Để trở thành hướng dẫn viên du lịch cần bằng cấp gì?

Du lịch, một trong những ngành công nghiệp nổi tiếng và phát triển nhanh chóng trên khắp thế giới, đã trở thành một nguồn thu hút không chỉ với các du khách mà còn với những người có đam mê khám phá và chia sẻ về địa điểm thú vị. Trong ngành du lịch, vai trò của hướng dẫn viên rất quan trọng, và nhiều người mơ ước trở thành một người hướng dẫn giỏi. Tuy nhiên, để thực hiện ước mơ này, họ cần phải hiểu rõ về bằng cấp cần thiết và quá trình đào tạo để trở thành một hướng dẫn viên du lịch xuất sắc.

Để trở thành Hướng dẫn viên du lịch cần bằng cấp gì

Hướng dẫn viên du lịch có cần bằng đại học?

Bằng đại học không phải là yêu cầu tiên quyết để trở thành một Hướng dẫn viên du lịch (HDV DL). Tuy nhiên để trở thành một HDV DL chuyên nghiệp, bạn cần có bằng cấp phù hợp. Thường thì một bằng cấp, chứng chỉ về Du lịch, Quản lý Du lịch hoặc các lĩnh vực liên quan đến văn hóa và lịch sử sẽ là lựa chọn tốt. 

Trong ngành du lịch, cơ hội việc làm cũng được chia đều cho các bạn trái ngành, đối với các bạn có bằng đại học, cao đẳng chuyên ngành khác nếu muốn trở thành một HDV DL bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo về du lịch. Hiện nay, có rất nhiều các trường đại học, cao đẳng, trung tâm mở các khóa đào tạo ngắn ngày, bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch, cung cấp những kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý và kỹ năng giao tiếp cần thiết để làm việc trong ngành này.

Xem thêm : Học nghiệp vụ chứng chỉ Hướng dẫn viên ở đâu?                                                                  

Quy định về bằng cấp đối với hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch được chia thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế , hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên du lịch tại điểm.  

Để trở thành một HDV DL bạn cần có thẻ HDV DL, điều kiện cấp thẻ cho từng đối tượng được quy định khác nhau, và các bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn trong Luật Du lịch 2017 do Quốc hội ban hành. Ở đây chúng ta cùng tìm hiểu về yêu cầu bằng cấp đối với 3 loại hình HDV DL hiện nay.

- HDV DL nội địa

Tại Việt Nam, HDV DL nội địa là người chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt trong suốt chuyến hành trình. Họ sẽ tập trung vào việc tổ chức và thực hiện các chuyến tham quan, cung cấp thông tin về lịch sử, văn hóa, địa lý, và những điểm đặc biệt của các khu vực du lịch cho đoàn khách Việt Nam đi du lịch trong nước.

Yêu cầu bằng cấp đối với HDV nội địa: Tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên. Đối với trường hợp không thuộc chuyên ngành HDV DL phải trải qua khóa đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch nội địa ngắn hạn - cấp chứng chỉ theo yêu cầu của Tổng cục du lịch Việt Nam.

- HDV DL quốc tế

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là người chuyên hướng dẫn và cung cấp thông tin cho du khách khi họ tham quan và khám phá các địa điểm, địa danh, và điểm tham quan trên toàn thế giới. Công việc của hướng dẫn viên du lịch quốc tế tập trung vào việc tổ chức và thực hiện các chuyến tham quan quốc tế, cung cấp thông tin về lịch sử, văn hóa, địa lý, và các điểm đặc biệt của các quốc gia và khu vực khác nhau.

để trở thành hướng dẫn viên du lịch cần bằng cấp gì?


HDV quốc tế được hướng dẫn cho khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong phạm vi toàn quốc và đưa khách du lịch ra nước ngoài.

Tốt nghiệp từ Cao đẳng, đại học chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch trở lên, đối với những người học chuyên ngành khác phải trải qua khóa đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế theo quy định của Tổng cục du lịch.

Ngoài ra cần sử dụng thành thạo ngoại ngữ đăng ký hành nghề: Người sử dụng thành thạo ngoại ngữ là người đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau:

+ Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành ngoại ngữ;

+ Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên theo chương trình đào tạo bằng tiếng nước ngoài;

+ Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên ở nước ngoài;

+ Có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận ngoại ngữ bậc 4 trở lên khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc B2 trở lên khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu, còn thời hạn hoặc được cấp trong vòng 05 năm đối với chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận ngoại ngữ không quy định thời hạn, do tổ chức, cơ quan có thẩm quyền cấp đạt mức yêu cầu theo quy định tại Phụ lục I Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL.

Văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công nhận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

-  HDV DL tại điểm

Hướng dẫn viên tại điểm là một loại hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp có nhiệm vụ hướng dẫn du khách khi họ đến một điểm tham quan cụ thể, chẳng hạn như một khu du lịch, một bảo tàng, một công viên quốc gia, hoặc một địa danh nổi tiếng. Hướng dẫn viên du lịch tại điểm thường là người địa phương hoặc có kiến thức chuyên sâu về địa điểm đó.

Hiện không có quy định cụ thể về bằng cấp đối với đối tượng HDV tại điểm, chỉ cần đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm do cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức.

Ngoài những bằng cấp, chứng chỉ được quy định, muốn trở thành một HDV DL cần có lòng yêu nghề, say mê công việc, không ngừng học hỏi trau dồi kiến thức, kỹ năng… đặc biệt phải có một sức khỏe tốt để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc

Nhìn chung, tùy thuộc vào địa điểm làm việc và loại hình HDV DL mà các yêu cầu bằng cấp và chứng chỉ có thể khác nhau. Do đó, hướng dẫn viên nên xem xét yêu cầu cụ thể của vị trí làm việc và quốc gia mình muốn làm việc để chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp hướng dẫn viên du lịch của mình.

Thu nhập và mức lương của Hướng dẫn viên du lịch 

Ms. Smile

Tags:
Để trở thành hướng dẫn viên du lịch cần bằng cấp gì?
4.3 (633 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN