Du lịch thông minh là gì? 6+ bí quyết xây dựng du lịch thông minh tại Việt Nam

Du lịch đang ngày càng có dấu hiệu khởi sắc trở lại với hàng trăm triệu lượt khách đến nước ta mỗi năm. Vì thế, các loại hình du lịch mới bắt đầu xuất hiện, trong đó phải kể đến du lịch thông minh. Vậy du lịch thông minh là gì? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Du lịch thông minh là gì? 6+ bí quyết xây dựng du lịch thông minh tại Việt Nam

Đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch trải nghiệm ngày càng gia tăng sau khủng hoảng đại dịch Covid, loại hình du lịch thông minh đã ra đời. Với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ, quá trình nghỉ dưỡng của khách hàng trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn. Tìm hiểu “Du lịch thông minh là gì?” góp phần mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp không khói ở nước ta. 

Du lịch thông minh là gì?

Du lịch thông minh trong tiếng Anh là Smart Tourism. Loại hình du lịch này được thực hiện dựa trên nền tảng khoa học công nghệ tân tiến, góp phần giúp quá trình kết nối giữa khách hàng, quản lý, nhân viên thuận tiện, nhanh chóng hơn, gia tăng chất lượng phục vụ khách tốt hơn.

Những địa điểm sử dụng loại hình này sở hữu công nghệ cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo độ bền vững, mang sự tiện lợi cho du khách, nâng cấp trải nghiệm nghỉ dưỡng và đời sống người dân tốt hơn.

Nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng công nghệ vào quá trình phục vụ khách du lịch như đặt dịch vụ tại khách sạn, xin cấp visa, đặt vé máy bay, tìm địa chỉ,... Cho nên quá trình du lịch trở nên nhanh chóng, dễ dàng, rút ngắn thời gian đi lại, tiền bạc,...

Mô hình kinh doanh du lịch thông minh từ trăn trở "táo thối rụng đầy vườn"

Đặc điểm chính của du lịch thông minh

Những đặc điểm chính của loại hình du lịch thông minh phải kể đến như sau:

- Các nền tảng công nghệ sử dụng trong đại lý, nhà hàng, khách sạn phải có tính phổ biến rộng rãi, được mọi người sử dụng, truy cập bất kỳ giới tính, độ tuổi, tôn giáo, chủng tộc, quốc tịch hay khuyết tật.

- Phương tiện giao thông công cộng có mức chi phí hợp lý, cơ sở hạ tầng dành cho tất cả mọi người, kể cả người khuyết tật cũng có lối đi riêng biệt.

- Có sự sáng tạo mới trong việc phát triển nền tảng công nghệ hiện đại hóa, góp phần nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tốt hơn.

- Sự tương tác của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của ứng dụng tại địa chỉ phòng khách sạn, nhà hàng,... có độ tương tác cao.

Tác dụng của loại hình du lịch thông minh mang lại cho đời sống

Những tác dụng của loại hình du lịch thông minh mang lại cho đời sống con người, tình hình phát triển du lịch hiện nay phải kể đến như sau:

- Cải thiện chất lượng đời sống con người: Nền tảng du lịch thông minh phải gắn liền với cuộc sống của người dân, thúc đẩy kinh tế phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn, thành thị và được cộng đồng áp dụng, chia sẻ, thực hiện rộng rãi.

- Hỗ trợ cho quá trình phát triển bền vững của các lĩnh vực khác nhau, đảm bảo sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường, toàn vẹn của văn hóa, sự tôn trọng hoạt động con người và vùng đất đó.

- Gia tăng sự phổ biến rộng rãi với những nhóm đối tượng khác như khuyết tật, mang thai, tuổi tác lớn, bệnh tật,... Giảm thiểu sự khó khăn của nhóm khách hàng này trong việc thích nghi với nền tảng công nghệ khi du lịch.

Du lịch thông minh là gì? 6+ bí quyết xây dựng du lịch thông minh tại Việt Nam

Các bước thực hiện du lịch thông minh phổ biến nhất

Quy trình xây dựng loại hình du lịch thông minh đòi hỏi nhiều công đoạn khác nhau phải kể đến như:

- Lựa chọn các ứng dụng phù hợp, độ sử dụng phổ biến rộng rãi với nhiều người. Xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển, đáp ứng nhu cầu chất lượng cao của khách du lịch.

- Sử dụng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau cho khách du lịch ngoài nước có điều kiện tham gia trải nghiệm tính năng của công nghệ.

- Đặt mục tiêu bảo vệ môi trường, bền vững của thiên lên hàng đầu khi áp dụng công nghệ vào quá trình trải nghiệm nghỉ dưỡng của khách hàng. Sử dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên là gợi ý tạo nên không gian xanh - sạch - đẹp cho môi trường du lịch.

- Sử dụng phương tiện chia sẻ truyền thông đại chúng, giúp lan rộng phổ biến các loại hình du lịch thông minh đến mọi người thông qua chương trình quảng cáo, pr, công cụ mã QR, VR, XR, bài viết, video,...

- Dùng các phương pháp thu thập thông tin, quản lý, giám sát dữ liệu của quá trình phát triển du lịch thông minh và đưa ra phương án để điều chỉnh, cải thiện kết quả đáng kể.

- Áp dụng công nghệ thực tế ảo, ứng dụng nền tảng hiện đại cho các đơn vị du lịch khác nhau.

Gọi tên 6 xu hướng du lịch lên ngôi tại Việt Nam đến năm 2030

Những tiềm năng phát triển du lịch thông minh của Việt Nam

Nhận thấy được cơ hội phát triển du lịch thông minh, cơ quan nhà nước ban ngành, tổ chức khách sạn du lịch đã thường xuyên tổ chức hoạt động thúc đẩy loại hình này phát triển ngày càng cao như:

- Cơ quan nhà nước thường xuyên thực hiện các buổi hội thảo, tọa đàm với quy mô lớn để truyền thông về loại hình du lịch thông minh.

- Nhà nước đã, đang xây dựng trang thông tin điện tử hỗ trợ nhu cầu thanh toán trực tuyến dịch vụ du lịch.

- Những khu vực địa phương được triển khai các phần mềm quản lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

- Doanh nghiệp xây dựng website cung cấp dịch vụ, bài review đánh giá,...

Trên đây là tổng quan tất tần tật thông tin về du lịch thông minh mà bạn cần biết. Hy vọng rằng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp doanh nghiệp nước ta có nhiều hướng đi mới, góp phần phát triển nền công nghiệp không khói vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Phương Thảo (Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Tags: Tips
Du lịch thông minh là gì? 6+ bí quyết xây dựng du lịch thông minh tại Việt Nam
4.6 (396 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN