5 điều HDV cần biết về tour du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam

Bay trực thăng ngắm thành phố, bay trên mặt nước, xem rùa đẻ trứng ở Hòn Bảy, săn mây đỉnh Mẫu Sơn,... là những tour du lịch trải nghiệm độc lạ chỉ có ở Việt Nam. Làm hướng dẫn viên du lịch, việc hiểu rõ các khái niệm liên quan đến ngành đóng vai trò quan trọng, giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt hơn. Cùng Hoteljob.vn tham khảo bài viết dưới đây để tìm có cái nhìn bao quát hơn về loại hình du lịch trải nghiệm nhé.

5 điều HDV cần biết về tour du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam

Định nghĩa du lịch trải nghiệm

Du lịch trải nghiệm trong tiếng Anh là Experience Tourism - hình thức du lịch chú trọng vào trải nghiệm của mỗi du khách tùy thuộc vào số lượng, kinh phí, thời gian khác nhau, nhằm khám phá vẻ đẹp văn hóa ẩm thực địa phương, nắm bắt cơ hội học hỏi, tiếp thu kiến thức ở vùng đất mới.

Điểm khác biệt giữa du lịch trải nghiệm với những loại hình du lịch khác phải kể đến như sau:

- Không phải lưu trú ở nhà nghỉ, homestay, khách sạn, du khách sẽ được trải nghiệm nghỉ dưỡng ở nhà người dân.

- Tạm biệt những bữa ăn sang trọng tại resort, khách sạn cao cấp, du khách có thể trải nghiệm ăn uống ngay tại nhà người dân.

- Thay vì tham quan những địa danh, du khách sẽ được tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, câu chuyện của từng vùng miền trên đất nước.

- Thời gian nghỉ dưỡng có thể kéo dài từ 1 tuần đến tháng.

Những lợi ích của du lịch trải nghiệm

Du lịch trải nghiệm mang lại nhiều lợi ích đối với du khách, phải kể đến như sau:

- Tạo ra những trải nghiệm khác hẳn so với cuộc sống ngày thường, đến những vùng đất mới, gặp con người mới, thưởng thức các món ăn mới lạ. Không chỉ giúp mở mang tầm mắt, mà còn góp phần để lại ấn tượng thú vị cho du khách.

- Khơi nguồn năng lượng mới, giảm bớt cảm xúc tiêu cực của công việc, cuộc sống và mang lại nguồn cảm hứng mới cho du khách ở mỗi chuyến đi. Không còn những deadline hay KPI, du khách được dành toàn bộ thời gian tâm trí cho những chuyến đi, trải nghiệm các hoạt động mới lạ, độc đáo chỉ 1 - 0 - 2 ở Việt Nam.

Những hình thức du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam

Thời gian gần đây, du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam đang được săn đón, đặc biệt là ở mọi lứa tuổi từ trẻ đến những du khách trung niên. Chúng mang lại những khoảnh khắc thú vị, độc đáo và gắn kết mối quan hệ giữa những người thân lại với nhau hoặc góp phần mở rộng mối quan hệ hữu ích.

Các hình thức du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam phải kể đến như sau:

- Du lịch nông nghiệp: Những sản phẩm du lịch được tạo ra bắt nguồn từ hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, tham quan và giải trí như: Du khách có thể tìm hiểu về các loài thực vật, thu hoạch rau củ quả, trái cây,...

- Du lịch cộng đồng: Du khách khám phá nét đẹp văn hóa bằng cách hóa thân thành người dân bản địa để trải nghiệm đời sống và tự nấu ăn uống, nghỉ ngơi với người dân. Hình thức này chủ yếu ở Hà Giang, Sapa,...

- Du lịch sinh thái: Khách du lịch tham quan cảnh quan thiên nhiên cùng trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí như cắm trại, chèo thuyền, trekking,...

- Du lịch mạo hiểm: Tham gia các trải nghiệm mới lạ, độc đáo phải kể đến như sau: Leo thác, lặn biển, dù lượn,...

- Du lịch xe đạp, đi bộ để thưởng thức cảnh quan thiên nhiên, rèn luyện sức khỏe hữu ích.

Những tour du lịch trải nghiệm độc lạ chỉ có ở Việt Nam

Những tour du lịch trải nghiệm độc lạ chỉ có ở Việt Nam phải kể đến như sau:

- Tour xem rùa đẻ trứng ở Hòn Bảy - Bà Rịa Vũng Tàu

Từ khoảng tháng 4 đến tháng 10 mỗi năm, du khách có thể trải nghiệm xem rùa đẻ trứng vào ban đêm với các hoạt động khác như: Lấy trứng đem về tổ ấp, xem rùa con thời gian trước nở, cố chui ra khỏi vỏ trứng, chen nhau chui ra tổ ấp đến biển, ngắm rùa con bò ra biển.

- Tour Ký ức biệt động Sài Gòn

Du khách được trải nghiệm lắng nghe những câu chuyện lịch sử về lực lượng “Biệt động Sài Gòn” qua các nhân chứng sống. Bên cạnh đó, còn được tham quan, khám phá các địa điểm khác như quán Cơm Tấm Đại Hàn, Di tích lịch sử Quốc gia,...

- Thám hiểm Sơn Đoòng

Du khách được trải nghiệm chinh phục hang động, khám phá rừng nguyên sinh độc đáo trong rừng, cắm trại ở những khu vực tuyệt đẹp,...

- Tour du lịch “Cộng đồng đất Mũi Cà Mau”

Những trải nghiệm độc đáo với các hoạt động như: Chụp hình lưu niệm tại khu du lịch Mũi Cà Mau, khám phá rừng đước bằng cano, bắt nghêu ốc giăng lưới,...

- Bay trực thăng ngắm thành phố Hồ Chí Minh

Với giá từ 4 - 5 triệu đồng, du khách sẽ được ngắm nhìn toàn bộ thành phố trên không trung trong khoảng 40 phút. Lộ trình của chuyến trực thăng sẽ đi qua các khu vực như sau: Aeon Mall Tân Phú - Aeon Mall Bình Tân - RMIT - Cầu Phú Mỹ - Cầu Thủ Thiêm - Landmark 81 - Khu du lịch Bình Quới.

5 điều HDV cần biết về tour du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam

- Bay trên nước

Flyboard - đứng nước phản lực là loại hình thể thao du lịch mạo hiểm mà một số du khách đang trải nghiệm hiện nay ở Nha Trang. Người chơi sẽ đứng trên ống trượt giống ván trượt, bên dưới có 2 ống xả, góp phần tạo lực đẩy giúp người chơi bay trong không trung.

Ngoài ra, du khách còn có thể trải nghiệm một số tour du lịch độc đáo khác như: Xem thú đêm ở vườn quốc gia Cát Tiên, Giải mã Hoàn Thành Thăng Long về đêm, du lịch cộng đồng - khám phá bản làng người Rục (Quảng Bình), khám phá vũ trụ độc nhất vô nhị ở Việt Nam,...

Lưu ý khi du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam

Một số lưu ý cho du khách khi tham gia các trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam như sau:

- Chuẩn bị hành trang đầy đủ cho chuyến tham quan, tìm hiểu trước về thời tiết, con người, khí hậu.

- Đem theo đồ ăn nhẹ, nạp năng lượng bất kỳ khi nào để có tinh thần phấn khởi đi chơi.

- Mang theo pin, sạc dự phòng, thuốc chống côn trùng, la bàn,... khi tham gia chuyến du lịch sinh thái.

- Rèn luyện sức khỏe dẻo dai, tinh thần tốt, kinh phí cho chuyến du lịch.

Vừa rồi là tổng quan về du lịch trải nghiệm độc đáo mà hướng dẫn viên du lịch cần biết để dễ dàng giới thiệu cho du khách. Hy vọng rằng với các thông tin trên đây, bạn có thể bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết về tour du lịch ở nước ta.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
5 điều HDV cần biết về tour du lịch trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam
4.7 (597 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN