Du lịch sinh thái là gì? 4 đặc trưng giúp du lịch sinh thái thu hút du khách

Nếu muốn tìm một nơi vừa để nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè vừa có thể hòa mình vào thiên nhiên và khám phá những nét văn hóa dân tộc thú vị thì các khu du lịch sinh thái chính là một lựa chọn hoàn hảo. Vậy bạn có biết du lịch sinh thái là gì? Và những đặc trưng khiến loại hình du lịch này trở nên thu hút đối với du khách.

Du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái là loại hình du lịch cộng đồng gắn liền với thiên nhiên được nhiều người quan tâm hiện nay, nhất là sau giai đoạn đại dịch covid-19, con người có xu hướng quan tâm đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và môi trường hơn.

Theo định nghĩa của Hiệp hội Du lịch Sinh thái Quốc tế (TIES): “Chuyến du lịch có trách nhiệm đến các khu vực tự nhiên bảo tồn môi trường, duy trì cuộc sống của người dân địa phương và liên quan đến việc giải thích và giáo dục” 

4 đặc trưng của du lịch sinh thái thu hút du khách

- Thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng thân thiện, gần gũi thiên nhiên của du khách

Du khách lựa chọn hình thức du lịch sinh thái khi muốn quay về với thiên nhiên, vừa là nghỉ dưỡng sau thời gian làm việc mệt mỏi vừa là nuôi dưỡng tâm hồn khi hòa mình vào môi trường tự nhiên và khám phá nền văn hóa bản địa.

Sau những ảnh hưởng về sức khỏe và tinh thần do đại dịch covid- 19 để lại, tham gia những tour du lịch sinh thái luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người, nhiều gia đình.

- Chi phí cho các tour du lịch sinh thái hợp lý

So với các loại hình khác, du lịch sinh thái có mức chi phí khá phải chăng mà vẫn đáp ứng hầu hết các nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí của du khách. Các khu sinh thái thường được quy hoạch hợp lý, có sự kết nối giữa các địa điểm giúp du khách giảm thiểu chi phí di chuyển, ăn uống, đồng thời tiết kiệm thời gian, dễ dàng tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần cho chuyến đi của mình.

- Có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian thú vị

Sự xuất hiện của các hoạt động, các trò chơi dân gian như: Tát mương bắt cá, thả diều, đánh đu, chơi ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, đi qua cầu khỉ, đốt lửa trại... không chỉ giúp những du khách lớn tuổi được quay trở về những ngày tháng xưa mà còn là trải nghiệm tuyệt vời đối với các bạn nhỏ. Chính vì vậy mà du lịch sinh thái thường là lựa chọn ưu tiên của các khách du lịch theo đoàn, theo gia đình vì nó phù hợp với mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ nhỏ.

Du lịch sinh thái là gì?

Tổ chức các hoạt động, trò chơi dân gian không chỉ mang lại trải nghiệm cho du khách mà còn đóng góp không nhỏ vào việc bảo tồn và giữ gìn các trò chơi dân gian mang tính truyền thống của Việt Nam.  

- Hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương

Không chỉ mang giá trị văn hóa, du lịch sinh thái còn góp phần tạo nên các nguồn thu ổn định cho địa phương, từ đó duy trì, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và ổn định cuộc sống cho người dân địa phương.

Xem thêm: Điểm du lịch bền vững là gì? 5+ điểm du lịch bền vững đáng đi nhất 

Phát triển du lịch sinh thái tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của du lịch nước nhà, các khu du lịch sinh thái lớn nhỏ xuất hiện ngày càng nhiều và đa dạng, mang lại những lựa chọn khác nhau phù hợp với sở thích, nhu cầu, kinh tế của từng du khách. 

Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú, hơn 3.200km bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, khu vực đảo và quần đảo rộng lớn, hệ thống rừng đặc dụng với 164 khu, với tổng diện tích gần 2,3 triệu héc-ta có phong cảnh đẹp, đặc thù; nguồn động thực vật phong phú… Những tiềm năng này kết hợp cũng những nét văn hóa riêng của từng vùng miền, địa phương sẽ giúp cho du lịch sinh thái Việt Nam phát triển mạnh nếu biết khai thác sử dụng hợp lý, bền vững.

Du lịch sinh thái là gì?

Dưới đây là một vài địa chỉ du lịch sinh thái từ Bắc vào Nam được nhiều người biết đến:

Khu du lịch sinh thái miền Bắc

- Khu du lịch sinh thái Thác Mơ - Quảng Ninh

- Khu sinh thái Khe Song - Thác Bạc - Quảng Ninh

- Khu du lịch sinh thái Ba Vì - Hà Nội

- Khu sinh thái rừng ngập mặn Đại Hợp - Kiến Thụy, Hải Phòng

- Khu du lịch sinh thái Tràng An - Ninh Bình

Khu du lịch sinh thái miền Trung - Tây Nguyên

- Khu du lịch sinh thái Pù Luông Thanh Hóa

- Khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ (Đà Nẵng)

- Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang - Quảng Nam

- Du lịch sinh thái Măng Đen - Kon Tum

- Khu du lịch sinh thái Yang Bay - Khánh Hòa

Du lịch sinh thái là gì?

Khu du lịch sinh thái miền Nam

- Du lịch sinh thái Cần Giờ - Tp Hồ Chí Minh

- Khu du lịch sinh thái Thủy Châu - Bình Dương

- Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài - Đồng Nai

- Khu du lịch sinh thái Cù lao Thới Sơn - Tiền Giang

Du lịch MICE là gì? Kinh doanh MICE quan trọng thế nào đối với khách sạn 

Ms. Smile

Tags:
Du lịch sinh thái là gì? 4 đặc trưng giúp du lịch sinh thái thu hút du khách
4.8 (038 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN