Du lịch MICE là gì? Kinh doanh MICE quan trọng thế nào đối với khách sạn

Có thể bạn đã từng bắt gặp cụm từ MICE nhiều lần nhưng vẫn chưa hiểu rõ MICE là gì? MICE đóng vai trò như thế nào trong ngành du lịch - khách sạn. Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu quả bài viết dưới đây.

du lịch MICE là gì

MICE đang là một trong những loại hình du lịch được chú trọng phát triển ở các nước hiện nay. Với đặc trưng riêng của mình, MICE mang lại nhiều giá trị tích cực không chỉ cho du lịch mà còn nhiều ngành kinh tế khác.

Du lịch MICE là gì?

MICE là viết tắt của các từ tiếng Anh: Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). MICE được hiểu đơn giản là loại hình du lịch công vụ, kết hợp giữa nghỉ dưỡng và hội nghị, triển lãm, tổ chức sự kiện hay khen thưởng mà công ty, tổ chức dành cho nhân viên và đối tác.

Các hình thức du lịch MICE chủ yếu

- Cuộc họp

Ở đây muốn nhắc đến là các cuộc họp lớn, giữa những người điều hành, các tổ chức quốc tế, nhà cung ứng, các chuyên gia…Các cuộc họp này thường kéo dài một ngày tại các trung tâm, phòng hội nghị khách sạn.

- Khen thưởng

Là hình thức phần thưởng du lịch mà các công ty dành để khen thưởng cho nhân viên, đối tác. Nhằm mục đích tạo động lực nâng cao hiệu suất công việc cũng như củng cố lòng trung thành của nhân viên đối với công ty. 

- Hội nghị

Là hình thức hội họp ở quy mô lớn hơn nhằm trao đổi, chia sẻ kiến thức ở một lĩnh vực nào đó, có sự tham gia của những người tổ chức, các diễn giả và cả công chúng.

Hội nghị có thể kéo dài vài ngày, cơ cấu tổ chức và quy mô cũng có sự khác nhau tùy theo tính chất hoạt động cũng như yêu cầu của người tổ chức.

- Triển lãm

Các doanh nghiệp tham gia triển lãm thương mại  để giới thiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, thúc đẩy kinh doanh và tìm kiếm đối tác tiềm năng. 

Triển lãm thường tổ chức ở phạm vị ngành, lĩnh vực và có thị trường mục tiêu được xác định rõ ràng, các triển lãm có thể kéo dài hàng tuần.

Kinh doanh MICE quan trọng thế nào đối với khách sạn

Kinh doanh MICE là hình thức mang lại nguồn thu lớn và ổn định cho khách sạn. Số lượng khách du lịch MICE khá đông, có thể lên đến 400 - 500 người đối với những sự kiện lớn. Chi phí thường cao hơn các hình thức du lịch thông thường do sử dụng kết hợp cả dịch vụ nghỉ dưỡng và hội họp. 

du lịch mice là gì

Các khách sạn tổ chức các cuộc họp hoặc hội nghị tại chỗ có thể giảm giá một chút cho các nhà tổ chức. Tuy nhiên, vẫn có thể thúc đẩy doanh thu bổ sung từ các gói cuộc họp và F&B.

Một khách sạn tổ chức tốt, làm hài lòng khách hàng có thể tiếp tục là địa điểm tổ chức lý tưởng cho những lần tiếp theo, đặc biệt những hội nghị thường niên, từ đó mang đến nguồn thu ổn định cho khách sạn.

Bên cạnh lợi nhuận, phát triển dịch vụ MICE là cơ hội hoàn hảo để nâng cao danh tiếng và hồ sơ của khách sạn.

Xem thêm: 5 Lý do khiến Hạ Long là điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE 

Du lịch MICE tại Việt Nam

Sau giai đoạn du lịch chững lại do đại dịch Covid - 19, MICE hiện là loại hình du lịch có sức phục hồi ổn định nhất, chiếm khoảng 60 - 70% lượng khách hiện tại. Tại lễ trao giải World Travel Awards 2022 khu vực châu Á - châu Đại Dương diễn ra ngày 7/9/2022, Hà Nội và TP.HCM được vinh danh là điểm đến du lịch công vụ hàng đầu châu Á. 

Các cấp lãnh đạo địa phương cũng đang đưa ra các chiến lược, sản phẩm độc đáo riêng phù hợp với xu hướng du lịch mới, nhằm thu hút, phát triển du lịch MICE. Tuy vậy, du lịch MICE ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế cần quan tâm. Các khách sạn 4, 5 sao ở Việt Nam khá nhiều nhưng công suất phòng họp còn ít, các khu vực hội nghị sức chứa không lớn, chưa đáp ứng đủ các yêu cầu đối với các hội nghị cấp cao.  Công tác quảng bá đối với thị trường quốc tế còn yếu. Bên cạnh đó còn một nguyên nhân quan trọng đó là thiếu nhân lực. Nguồn nhân sự phục vụ du lịch MICE còn yếu cả về số lượng và chất lượng. 

Tham khảo tài liệu Tiêu chuẩn quốc gia về du lịch MICE - Yêu cầu về địa điểm tổ chức MICE trong khách sạn Tại đây!

Tags:
Du lịch MICE là gì? Kinh doanh MICE quan trọng thế nào đối với khách sạn
4.9 (519 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN