Ông tổ nghề Bartender hiện đại là ai?

Sẽ thật thiếu xót và chẳng mấy yêu nghề nếu các Bartender trẻ tuổi không hề hay biết Ông tổ nghề Bartender hiện đại là ai?

ông tổ nghề bartender là ai
Bạn có biết Ông tổ nghề Bartender là ai?

 

Bartender hay pha chế đồ uống có cồn được đánh giá là 1 trong những nghề dịch vụ hot nhất hiện nay bởi nhu cầu tuyển nhân viên pha chế luôn ở mức cao, với quy mô đa dạng và chế độ đãi ngộ tương xứng. Bên cạnh đó, thời gian học nghề ngắn, vào nghề và thăng tiến nhanh, được tạo nhiều điều kiện để hoàn thiện và phát triển kỹ năng nghề, được giao lưu và mở rộng các mối quan hệ xã hội… khiến nhiều bạn trẻ yêu thích lựa chọn dấn thân vào công việc này.

Tuy nhiên, nếu được hỏi: "Ông tổ nghề Bartender là ai?” thì không phải ai cũng biết. Bởi lẽ:

- Bạn hoặc là dân tay ngang vào nghề, học việc ở vị trí phụ bar (bar back) trong các quầy bar nhỏ trước khi được tiến cử lên Bartender chính; vì thế, người phụ trách có thể quên hoặc không có thời gian đề cập đến kiến thức nghề cơ bản này

- Hoặc có tham gia học nghề tại các cơ sở đào tạo nhưng vì không được thông tin hoặc có nhưng xao nhãng không để tâm, vì thế, không nắm được chính xác câu trả lời

Dù lý do biện hộ vì không có đáp án cho câu hỏi trên là gì thì tất cả cũng đều không thuyết phục. Bởi, sẽ thật thiếu xót và chẳng mấy yêu nghề lẫn chuyên nghiệp nếu Bartender không hề hay biết “Ông tổ nghề Bartender” hiện đại là ai…

ông tổ nghề bartender là ai
Chân dung Jerry Thomas - Ông tổ nghề Bartender hiện đại

 

Mặc dù việc pha chế rượu hay các loại đồ uống có cồn khác đã được người Mỹ thực hiện từ trước đó rất lâu, thậm chí trước đó hàng ngàn năm bởi chủ quán hay chủ xưởng rượu đó; nhưng phải đến thế kỉ XIX, Bartender mới được nhìn nhận chính thức là một nghề nhờ ông Jeremiah “Jerry” P. Thomas (gọi là Jerry Thomas) – Ông tổ của nghề Bartender hiện đại, bậc thầy nổi tiếng với ly cocktail Blue Blazer (dòng lửa xanh) trứ danh, được tạo nên từ màn trình diễn đẹp mắt: rót whisky đang được đốt cháy qua lại giữa 2 ca kim loại để tạo ra một dòng lửa màu xanh chảy không ngừng trong không.

ông tổ nghề bartender là ai
Ảnh tái hiện màn pha chế Blue Blazer siêu kinh điển của Jerry Thomas

 

Ngoài ra, ông còn là người có công phổ biến và nâng tầm công việc pha chế thức uống bằng nhiều sáng tạo trong kỹ thuật biểu diễn - showmanship; viết sách hướng dẫn pha chế - The Bartender’s Guide, how to mix drink (Chỉ nam của Bartender: Làm thế nào để pha chế đồ uống) (1862) bao gồm các công thức pha chế rượu, nguyên tắc hình thành công thức pha trộn rượu, đồng thời xây dựng hình ảnh nhân viên Bartender chuyên nghiệp với những luật lệ riêng cần tuân thủ. Ngày nay, gần như mọi Bartender đều tìm kiếm và sở hữu cuốn sách giá trị này bởi hầu hết các công thức hiện tại, dù được sáng tạo mới vẫn được duy trì và dựa trên công thức nền của ông.

ông tổ nghề bartender là ai
Tác phẩm để đời của Jerry Thomas

 

Được biết, Jerry Thomas sinh ngày 30/10/1830 và mất ngày 15/12/1885 vì tai biến. Suốt cuộc đời sự nghiệp của mình, ông đã mở 4 quán rượu và làm Bartender cho nhiều khách sạn, quán bar lừng danh với mức lương lên đến $100/ tuần. Jerry Thomas nổi tiếng với phong cách pha chế kết hợp trình diễn nghệ thuật đẹp mắt. Ông thậm chí còn mang nhiều trang sức khi pha rượu, đồ pha chế cũng đính nạm nhiều đá quý, kim loại quý để bắt sáng cho màn pha chế đỉnh cao của mình.

Cuối đời, vị Cha đẻ của nghề Bartender lâm vào cảnh khó khăn vì thua lỗ và thất bại trong chơi chứng khoán. Tuy nhiên, những thành tựu và sức ảnh hưởng của ông với nghề pha chế rượu vẫn vô cùng mạnh mẽ, từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á. Nhiều Bartender trẻ vẫn sùng bái và ca ngợi ông, người đặt nền móng đầu tiên đến phổ biến và nâng tầm nghề pha chế hiện đại.

Ms. Smile (tổng hợp)

Ông tổ nghề Bartender hiện đại là ai?
4.2 (362 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN