Báo động đỏ 8 công việc có thể biến mất vĩnh viễn từ năm 2030

Công nghệ càng phát triển thì không chỉ những ngành nghề giản đơn mà các công việc yêu cầu độ chính xác hay tỉ mỉ cũng có thể bị thay thế bởi máy móc.

báo động đỏ những công việc có thể biến mất vĩnh viễn từ năm 2030

 

Các chuyên gia đầu ngành trên toàn cầu đều nhất trí và ra báo động đỏ đối với 8 ngành nghề, công việc khả năng cao sẽ biến mất vĩnh viễn từ năm 2030, dưới tác động của công nghệ và hệ thống tự động hóa, trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể:

Gọi tên 8 công việc có thể biến mất vĩnh viễn trong tương lai

+ Sales tour

Thay vì tìm đến các đại lý du lịch và chăm chú nghe nhân viên sales tour tư vấn, giới thiệu những chuyến đi, chương trình du lịch, gói combo du lịch rồi hỗ trợ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, điểm tham quan, vui chơi giải trí thì nay, với sự phát triển đa dạng của các nền tảng trực tuyến, du khách có thể dễ dàng mua tour cho chính mình bằng cách truy cập vào các trang web OTA uy tín hay chat trực tiếp với đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, lữ hành, lưu trú, ăn uống để đặt vé và sắp xếp kỳ nghỉ cho riêng mình.

Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã nhận ra điều này nên dần thu hẹp, đóng cửa các chi nhánh, tập trung hơn vào phát triển website và ưu đãi trực tuyến thay vì tiếp thị trực tiếp truyền thống. Hướng đi này phần nào làm giảm số lượng công việc của các sales tour.

+ Thu ngân

Nhiều khách hàng hiện nay chuộng thanh toán không tiếp xúc để đảm bảo an toàn trong thời kỳ Covid, bên cạnh sự phổ biến của thanh toán qua thẻ trong những năm qua. Điều này cho thấy nhu cầu về tiền mặt bị giảm mạnh. Bằng chứng là rất nhiều cơ sở dịch vụ đưa máy thanh toán tự động vào phục vụ khách, kể cả khâu tính tiền nhạy cảm. Thu ngân vì thế mà bị thu hẹp số lượng tuyển đáng kể.

báo động đỏ những công việc có thể biến mất vĩnh viễn từ năm 2030
Nhân viên thu ngân có thể bị đào thải khỏi thị trường lao động trong tương lai

+ Đầu bếp

Dễ thấy nhất là công việc nấu đồ ăn nhanh với những món đơn giản, gồm các bước được lặp đi lặp lại vô số lần trong ngày. Việc chi một khoản không nhỏ cho dàn máy hiện đại được nhiều doanh nghiệp ưu tiên bởi chúng ít khi sai sót, luôn đảm bảo đúng định lượng và thành phẩm, lại có thể hoạt động hết công suất mà không cần lo ngại đến chuyện bị tác động từ môi trường làm việc, cấp trên, đồng nghiệp hay khách hàng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ; chưa kể, công ty cũng không cần phải đóng bảo hiểm hàng tháng hay giải quyết chế độ ốm đau, nghỉ thai sản bất cập.

+ Nhân viên bưu tá

Các hóa đơn, bảng sao kê hiện được gửi đi và thanh toán trực tuyến vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Điều này cho thấy nhu cầu chuyển phát hay giao hàng sẽ giảm mạnh, kéo theo công việc của nhân viên bưu tá bị thu hẹp và dần biến mất trong khoảng 10-20 năm nữa.

+ Giao dịch viên ngân hàng

Tuy ngân hàng là một trong những ngành nghề ít bị ảnh hưởng bởi những tác động của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng những công việc liên quan thì lại có thể. Rõ ràng nhất là giao dịch viên ngân hàng bởi nhiều nơi đang dần chuyển sang mô hình phục vụ bằng AI, máy tự động - khi đó khách hàng sẽ tự giao dịch và làm mọi thứ ở nhà thay vì phải tốn công và thời gian ra điểm giao dịch, bao gồm chuyển khoản, rút tiền, gửi tiết kiệm hay làm thẻ ATM…

+ Công nhân dệt may, da giày

Công việc dệt may, da giày luôn nằm trong danh sách những nghề sẽ bị máy móc thay thế trong tương lai. Dù rằng nhu cầu về sản phẩm ngày một tăng nhưng những công việc sản xuất, lắp ráp, chế tạo giản đơn hoàn toàn có thể được thực hiện bởi hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo công suất và chất lượng 1.000 cái như 1. Do đó, công nhân, LĐPT vì thế mà sẽ ít có cơ hội việc làm hơn trong vài năm nữa.

báo động đỏ những công việc có thể biến mất vĩnh viễn từ năm 2030
Công nhân dệt may, da giày luôn nằm trong danh sách những công việc có thể bị robot thay thế

+ Công nhân nhà máy in

Khác đôi chút với dệt may, da giày, ngành công nghiệp báo in truyền thống dễ bị thay thế do nhu cầu tiếp cận tin tức của khách hàng nay dần chuyển sang báo điện tử, đọc online trên mạng xã hội, nhất là thế hệ Millennials và gen Z. Do đó, công việc của những người làm trong nhà máy in sẽ bị ảnh hưởng và biến mất dần trong tương lai không xa.

+ Trọng tài thể thao

Hẳn người hâm mộ thể thao đang dần quen với thuật ngữ “công nghệ VAR” (hệ thống trợ lý trọng tài video, trọng tài nhân tạo) trong các trận đấu. Điều này hiển nhiên sẽ kéo theo sự biến mất hoàn toàn những vị trí trọng tài trên sân, chỉ là vấn đề thời gian và giải đấu cụ thể.

Người lao động làm gì để ứng phó?

Thật khó để chấp nhận rằng công việc hiện đang ổn định và cho thu nhập tốt của mình sẽ có thể biến mất vĩnh viễn trong tương lai không xa. Nhưng rõ ràng, sự phát triển vượt bật của công nghệ khiến mọi thứ dần được công nghiệp hóa bằng máy móc và trí tuệ nhân tạo.

Để tồn tại, hoặc bạn phải trở thành chuyên gia trong chính công việc của mình, đảm nhận những công việc mà không một robot nào có thể thay thế - hoặc linh hoạt kịp lúc để ứng biến, thích nghi nhanh bằng một công việc khác tiềm năng hơn, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bị “sa thải” bất khả kháng.

​(Theo Zing news)

Nhân viên robot sẽ thay thế hoàn toàn con người trong phục vụ khách sạn - nhà hàng?

Tags: Toplist
Báo động đỏ 8 công việc có thể biến mất vĩnh viễn từ năm 2030
4.6 (596 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN