Bật mí nguyên nhân giàu “kếch xù” của cộng đồng người Hoa ở khu Chợ Lớn

Vua sứ Lý Minh Long, vua vải Thái Tuấn Chí, vua giày dép Biti’s Vưu Khải Thành… đều là người gốc Hoa. Không phải ngẫu nhiên là cộng đồng người Hoa qua Việt Nam sinh sống, từ những người chẳng có gì lại trở thành chủ nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam. Tất cả đều có nguyên nhân của nó…

Kiên trì tới cùng

Cho dù là xuất thân nghèo khó nhưng nhiều người Hoa sinh sống ở khu Chợ Lớn – Việt Nam một khi đã chọn nghiệp kinh doanh, họ luôn kiên trì tới cùng. Trải qua không ít thất bại, khó khăn, nhiều người Hoa đã gắn tên tuổi mình với những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Ông Trần Kim Thành, xoay xở kinh doanh với những bạn hàng nhỏ lẻ người Campuchia đã trở thành ông chủ bánh kẹo Kinh Đô. Ông chủ giày dép Biti’s – Vưu Khải Thành – chuyển từ nghề đông y sang kinh doanh giày dép. Người khởi nghiệp bằng việc bán đồ cũ trên vỉa hè – ông Lương Vạn Ninh lại trở thành ông chủ nước rửa chén Mỹ Hảo…

Ông Thái Tuấn Chí nhận giải thưởng Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2010

Danh hiệu “ông vua” của nhiều ngành nghề ở Việt Nam hiện nay đều là người gốc Hoa: vua vải Thái Tuấn Chí, vua nhựa Trần Duy Hy, vua bánh Kao Siêu Lực, vua gốm sứ Lý Ngọc Minh…

Yêu nghề và kính nghiệp

Nguyên tắc này chính là quan điểm của ông Cổ Gia Thọ (Chủ tịch công ty Thiên Long). Yêu nghề là việc chỉ theo đuổi nghề mình đã chọn trong suốt cuộc đời, kiên trì cho đến khi thành công mới thôi. Kinh doanh không chỉ tạo ra giá trị cho bản thân mà còn phải biết chia sẻ cách làm giàu, giúp đỡ người khó khăn đó là kính nghiệp.

Chủ tịch công ty Thiên Long - ông Cổ Gia Thọ

Để trở thành “ông chủ” của những cây bút, ông Cổ Gia Thọ cũng từng nhận được sự giúp đỡ của ông Lý Minh Long (Công ty gốm sứ Minh Long) và Vưu Khải Thành (Công ty Giày Biti’s). Họ là 2 người đã giúp đỡ ông chủ Thiên Long khởi nghiệp kinh doanh, giúp đỡ khi khó khăn.

Người ta thường bảo “Thà cho vàng chứ không chỉ đường làm ăn”. Nhưng cộng đồng người Hoa thì khác, thế hệ này truyền kinh nghiệm cho thế hệ sau, giúp đỡ nhau thành công.

Nguyên tắc kinh doanh “hệ sinh thái”

Nguyên tắc “hệ sinh thái” chính là việc xây dựng bệ phóng kinh doanh cho thế hệ sau. Cộng đồng người Hoa được tổ chức thành những bang, hội; sinh hoạt chung với nhau để giữ gìn những giá trị văn hóa của cộng đồng. Thế hệ con cháu được dạy những bài học đầu đời về những bài học kinh doanh, những câu chuyện thực tiễn trong kinh doanh của thế hệ người Hoa đi trước. Chính việc tích lũy dần những bài học như thế này, giúp thế hệ sau tự tin hơn trong con đường lập nghiệp kinh doanh sau này.

Tuân thủ nguyên tắc “Cộng đồng”

Người Hoa luôn tuân thủ nguyên tắc “cộng đồng” trong kinh doanh. Bạn hàng người Hoa với nhau thì cho phép họ nợ tiền hàng lâu hơn, người biết chỉ kẻ không biết, giới thiệu đối tác kinh doanh…

Hàng năm, cộng đồng người Hoa thường tổ chức những cuộc bán đấu giá để lấy tiền giúp đỡ cho con em người Hoa gặp khó khăn. Người ít thì góp vài trăm, người giàu thì cả tỷ đồng, tiền đấu giá được thu ngay và công khai sổ sách để mọi người được biết, để thế hệ trẻ nhìn đó mà noi gương.

Ms.Smile

Tags:
Bật mí nguyên nhân giàu “kếch xù” của cộng đồng người Hoa ở khu Chợ Lớn
4.5 (465 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN