Forecasting là gì? Không thể bỏ lỡ 5 Forecasting đối với các NH-KS

Forecasting có thể giúp NH-KS dự báo nhu cầu và xu hướng thị trường cũng như tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Đây là một trong những phương pháp đảm bảo hiệu suất và sự linh hoạt của doanh nghiệp. 

Forecasting là gì?

Một người điều hành xuất sắc, hay một quản lý NH-KS có kinh nghiệm thì chắc chắn cần phải biết rõ Forecasting là gì? Cách thực hiện 5 Forecasting quan trọng đối với các NH-KS.

Forecasting là gì? 

Forecasting (Dự báo) là quá trình ước lượng hay dự đoán giá trị tương lai dựa trên dữ liệu và thông tin hiện tại. Trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế, tài chính, đến sản xuất và tiếp thị, forecasting được sử dụng để đưa ra dự đoán về xu hướng, biến động, hoặc sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai.

Forecasting - Thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực NH-KS

Các phương pháp forecasting có thể bao gồm việc sử dụng mô hình toán học, thống kê, các số liệu thực tế…. Dữ liệu từ quá khứ thường được sử dụng để làm dữ liệu cho forecasting.   Forecasting có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như dự báo doanh số bán hàng, dự đoán giá cổ phiếu, địa kỹ thuật, dự báo thời tiết, và nhiều ứng dụng khác. 

Trong ngữ cảnh của NH-KS, forecasting (dự báo) áp dụng cho việc ước tính và dự đoán các yếu tố quan trọng như nhu cầu của khách hàng, doanh số bán hàng, và tình trạng chi tiêu trong tương lai… Dự báo trong ngành này giúp các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch, quản lý nguồn nhân lực, và tối ưu hóa các hoạt động để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Vai trò của Forecasting đối với ngành NH-KS

Forecasting đóng một vai trò quan trọng trong NH-KS, mang lại nhiều lợi ích và hỗ trợ trong quản lý và phát triển doanh nghiệp. Có thể giúp:

  • Quản lý nguồn nhân lực: Forecasting nhu cầu khách hàng giúp quản lý nhân sự chuẩn bị về nguồn lao động. Tối ưu hóa lịch làm việc và chăm sóc nhân viên dựa trên những khoảng thời gian bận rộn hoặc thấp điểm.

  • Tối ưu hóa dịch vụ và trải nghiệm khách hàng: Dự báo giúp chuẩn bị cho các sự kiện, đặc biệt, và ngày lễ, từ đó tối ưu hóa dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Đảm bảo rằng cung ứng đủ nguồn lực và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

  • Quản lý phòng và đặt phòng: Dự báo nhu cầu đặt phòng giúp quản lý khách sạn chuẩn bị về nguồn lực và tối ưu hóa giá cả. Hỗ trợ trong quảng cáo và kế hoạch tiếp thị để thu hút khách hàng vào các khoảng thời gian quan trọng.

  • Tối Ưu hóa chiến lược giá: Dự báo doanh số bán hàng và nhu cầu thị trường giúp quyết định về chiến lược giá. Điều chỉnh giá dựa trên các yếu tố như mùa vụ, sự kiện đặc biệt, và nhu cầu dự kiến.

  • Quản lý hàng tồn kho và nguyên vật liệu: Dự báo xu hướng món ăn và lưu lượng đặt món giúp quản lý nhà hàng tối ưu hóa quy trình làm việc, nguyên liệu tồn kho. Giảm rủi ro lãng phí và thiếu hụt nguyên vật liệu.

  • Phát triển chiến lược tiếp thị: Dự báo xu hướng thị trường và sự kiện giúp xây dựng chiến lược tiếp thị linh hoạt, hiệu quả. Quyết định về quảng cáo, khuyến mãi, và chiến lược truyền thông dựa trên Forecasting.

  • Quản lý tài chính và dự toán: Dự báo doanh số bán hàng giúp quản lý tài chính dự báo thu nhập và lên kế hoạch dự toán. Hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định về đầu tư và chi tiêu.

Forecasting không chỉ giúp NH-KS dự đoán tương lai mà còn tạo ra sự linh hoạt để đối phó với biến động của thị trường hay yêu cầu của khách hàng.

5 Forecasting quan trọng đối với các NH-KS

Việc sử dụng chiến lược forecasting thông minh không chỉ giúp NH-KS duy trì hiệu suất tốt mà còn tạo ra một môi trường linh hoạt để đáp ứng những biến động của thị trường. Quản lý cần đưa ra 5 forecasting để giúp NH-KS hoạt động hiệu quả hơn:

Cần có những dự báo chuẩn cho NH-KS
  1. Forecasting nhu cầu thực tế: Phân tích dữ liệu lịch sử đặt phòng, doanh số bán hàng, và các yếu tố ảnh hưởng như sự kiện đặc biệt, ngày lễ. Dự báo nhu cầu thực tế để chuẩn bị nguồn nhân lực, nguyên vật liệu, và không gian.

  2. Forecasting doanh số bán hàng theo từng dịch vụ: Tách biệt dự báo doanh số bán hàng cho các dịch vụ như nhà hàng, quán bar, phòng nghỉ, và các tiện ích khác. Hỗ trợ quyết định về quản lý hàng tồn kho, chiến lược giá, và chất lượng dịch vụ.

  3. Forecasting nhu cầu khách hàng và thị trường trong mùa cao hoặc thấp điểm:  Dự đoán các khoảng thời gian bận rộn và ít khách để lên kế hoạch nguồn nhân lực và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Hỗ trợ chiến lược tiếp thị và quảng cáo để tăng cường nhu cầu trong thời gian vắng khách.

  4. Forecasting xu hướng ẩm thực và sở thích của khách hàng: Theo dõi xu hướng ẩm thực và sở thích của khách hàng để dự báo sự thay đổi. Cập nhật menu và dịch vụ để đáp ứng xu hướng thị trường.

  5. Forecasting các lễ hội, sự kiện sẽ được diễn ra: Dự đoán các sự kiện lớn và hội nghị sắp diễn ra để tối ưu hóa dịch vụ và thu hút khách hàng. Quảng cáo và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng cho các sự kiện đặc biệt.

Tùy vào thực tế của NH-KS, forecasting có thể áp dụng theo nhiều cách  khác nhau. Với ngành dịch vụ, nhu cầu khách hàng và xu hướng thay đổi thường xuyên thì áp dụng  forecasting vào các chiến lược kinh doanh càng quan trọng.

Các bước lên forecasting cho NH-KS

Quản lý phải là người lên kế hoạch, yêu cầu các bộ phận phối hợp để có được forecasting đúng, chuẩn nhất. Và tất nhiên, để làm được điều này, cần phải hiểu rõ forecasting là gì? 

Quá trình lên kế hoạch và thực hiện forecasting trong NH-KS đòi hỏi một số bước cụ thể để đảm bảo dự báo chính xác và hiệu quả. Bao gồm: 

  1. Thu thập dữ liệu lịch sử: Tập trung thu thập dữ liệu lịch sử về doanh số bán hàng, đặt phòng, và các yếu tố ảnh hưởng như sự kiện, ngày lễ, và mùa vụ.

  2. Xác định các yếu tố ảnh hưởng: Xác định các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Chẳng hạn như thời tiết, sự kiện đặc biệt, hay chiến lược tiếp thị mới.

  3. Chuẩn bị dữ liệu: Các thông tin khi forecasting cần đảm bảo độ chính xác và đầy đủ. Kiểm tra thiếu sót và xử lý các dữ liệu có thể ảnh hưởng đến kết quả dự báo.

  4. Chọn mô hình dự báo: Xác định phương pháp dự báo phù hợp, yùy thuộc vào loại dữ liệu và mục tiêu dự báo, chọn mô hình có hiệu suất tốt nhất.

  5. Phân tích dữ liệu và dự đoán:  Phân tích dữ liệu và kiểm tra để đánh giá hiệu suất của mô hình. Điều này giúp đảm bảo mô hình có thể tổng quát hoá và áp dụng cho dữ liệu mới. Ra mô hình dự báo, tối ưu hóa các tham số mô hình để cải thiện hiệu suất.

  6. Đánh giá hiệu suất mô hình: Sử dụng bộ kiểm tra để đánh giá hiệu suất của mô hình. Đánh giá các chỉ số như độ chính xác, sai số dự báo, và các chỉ số đánh giá khác.

Sau đó, NH-KS cần dựa trên đánh giá hiệu suất, tối ưu hóa mô hình bằng cách điều chỉnh tham số hoặc chọn mô hình khác nếu cần thiết. Sử dụng kết quả dự báo để hỗ trợ quyết định về quản lý nhân sự, chiến lược giá, quảng cáo, và các quyết định khác.

Quá trình forecasting thường là một công việc hợp tác giữa nhiều bộ phận trong NH-KS. Nhằm đảm bảo rằng toàn bộ doanh nghiệp có thể linh hoạt và hiệu quả đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng. 





 

Tags:
Forecasting là gì? Không thể bỏ lỡ 5 Forecasting đối với các NH-KS
4.2 (412 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN