Học gì từ chiến lược bán lẻ của Amazon, Starbucks, Zara?

Những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới luôn có những chiến lược bán hàng riêng để trở nên nổi bật trong một thị trường quá nhiều đối thủ. Khi biết được những yếu tố nào mang đến sự thành công cho những thương hiệu như Amazon, Starbucks hay Zara, chúng ta sẽ học hỏi được nhiều điều từ chiến lược của họ.

Học gì từ chiến lược bán lẻ của Amazon, Starbucks, Zara

Amazon thành công với Black Friday

Vào ngày Black Friday, phần lớn khách hàng sẽ tìm đến các cửa hàng hay trung tâm thương mại để mua sắm nhưng website trực tuyến Amazon vẫn thu hút được một lượng khách hàng đông đảo nhờ vào những chiến lược hợp lý.

  •  Ứng dụng tiện lợi: Khách hàng dễ dàng chọn cho mình một danh sách các món hàng ưng ý dựa vào tính năng “Watch A Deal” trên ứng dụng di động của Amazon để. Khi có chương trình khuyến mãi hấp dẫn thì khách hàng sẽ được thông báo qua ứng dụng.
  •  Prime day: Trong khoảng thời gian 1 tuần trước ngày Black Friday, mỗi 5 phút, Amazon lại đưa ra một chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Giao hàng nhanh: phần lớn khách hàng mua hàng qua mạng đều mong muốn nhận được hàng trong ngày. Amazon áp dụng hình thức “mua trên mạng, chọn tại cửa hàng” để giúp khách hàng có thể dễ dàng sở hữu món hàng mình yêu thích.

Học gì từ chiến lược bán lẻ của Amazon, Starbucks, Zara

Starbucks tận dụng nền tảng ứng dụng và di động

Mỗi tuần, gần năm triệu giao dịch với trị giá hơn 1 tỷ đô la của khách hàng Starbucks được thực hiện thông qua các ứng dụng di động. Khách hàng không cần phải đổi tiền lẻ hay xếp hàng dài chờ đợi để mua hàng mà chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại.

Mục tiêu của Starbucks khi để khách hàng thanh toán qua di động hay ứng dụng là muốn tìm đến lượng khách hàng trung thành, tăng tính tương tác để cá nhân hóa sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Học gì từ chiến lược bán lẻ của Amazon, Starbucks, Zara

Thời trang nhanh là tiêu chí của Zara

Zara là nhà bán lẻ may mặc hàng top thế giới. Tiêu chí của hãng là “Fast fashion” (Thời trang nhanh) – đưa những thiết kế từ sàn diễn đến khách hàng trong thời gian nhanh nhất. Để làm được điều này, Zara luôn biết cách tối ưu hóa hoạt động của mình bằng cách thuê những nhà máy ở gần những hệ thống cửa hàng để thời gian sản phẩm đến tay khách hàng được nhanh nhất. Bên cạnh đó, Zara luôn ưu tiên những xu hướng thời trang mới nhất và giữ mức tồn kho thấp nhất để hạn chế việc hạ giá hay bán qua trung gian.

Học gì từ chiến lược bán lẻ của Amazon, Starbucks, Zara

Qua đây, cũng có thể thấy được rằng, 3 yếu tố cơ bản mang đến sự thành công cho các nhà bán lẻ này chính là công nghệ, xác định mục tiêu rõ ràng và thấu hiểu khách hàng của mình.

Ms.Smile

Tags:
Học gì từ chiến lược bán lẻ của Amazon, Starbucks, Zara?
4.5 (955 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN