Quản lý nhà hàng: Điều tiết chi phí lao động sao cho hợp lý?

Trong việc quản lý chi tiêu ở một nhà hàng thì các chi phí lao động có lẽ là vấn đề nan giải nhất. Thực tế cho thấy tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm… cho nhân viên luôn có thể tăng bất cứ lúc nào. Các nhà quản lý làm sao để cân đối tốt chi phí lao động cùng lực lượng nhân sự trong nhà hàng? Hoteljob.vn sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết hơn về vấn đề này trong bài viết sau đây:

Các nhà hàng sẽ có số lượng nhân sự dễ biến động, tùy vào thời điểm cũng như nhu cầu theo giai đoạn và khả năng mở rộng của mỗi nhà hàng. Chính bởi những khó khăn này nên các quản lý cần phải chú ý một số vấn đề như sau:

1. Xác định nhu cầu nhân sự từ trước khi tuyển dụng

Để quản lý chi tiêu thì việc xác định chính xác nhu cầu nhân sự rất quan trọng. Các quản lý nhà hàng cần phải kiểm soát được số lượng nhân viên đã phù hợp với nhu cầu của nhà hàng trong từng thời điểm hay chưa. Nếu như vào các buổi sớm, lượng khách ít, nhà hàng lại tuyển dụng đông nhân viên, như vậy vừa lãng phí nhân công, vừa khiến cho nhà hàng trở nên thiếu chuyên nghiệp khi số nhân viên còn đông hơn cả khách hàng. Ngược lại, nếu như thời gian tối, lượng khách đông mà lực lượng nhân sự không đủ, thì vừa khiến cho nhà hàng hao hụt nghiêm trọng số lượt khách ghé thăm, vừa khiến mất đi hình tượng nhà hàng chuyên nghiệp, nhiệt tình trong mắt khách hàng. Do vậy, số lượng nhân viên từng thời điểm bán hàng cũng rất quan trọng.

Hãy dành thời gian quan sát lượt khách hàng đến với nhà hàng của bạn trong 1 vài ngày, ở các thời điểm khác nhau để quyết định xem số lượng nhân viên như thế nào là đủ. Từ đó, bạn cũng dễ dàng tính toán được mức lương của các nhân viên có hợp lý so với doanh thu của nhà hàng hay không.

2. Quan tâm đến chi phí lao động ngay từ khi tuyển dụng

Việc quan tâm đến chi phí là bạn cần có sự so sánh và tính toán kỹ lưỡng. Trong quá trình đăng tin tuyển dụng, việc mô tả công việc cũng đi kèm theo dự trù mức lương phù hợp cho các nhân viên. Do vậy, bạn cần phải tìm hiểu về mức lương mặt bằng chung phù hợp với yêu cầu công việc, đồng thời cân đối với lượt khách hàng của nhà hàng bạn để quyết định xem đó đã phải mức thu nhập hợp lý cho nhân viên và đảm bảo doanh thu tốt nhất hay chưa.

Chi phí lao động sẽ được tính bằng mức lương lao động theo giờ nhân với số giờ lao động, cộng thêm tiền thưởng, bảo hiểm v.v. Khi tuyển dụng nhân sự, bạn cần xác định xem nhân sự mà bạn tuyển dụng sẽ làm việc trong bao nhiêu giờ, và các giờ đó sẽ được tính bằng mức lương như thế nào? Sau đó dự trù mức thưởng và bảo hiểm (nếu có). Con số này sẽ quyết định chi phí lao động của người nhân viên tại nhà hàng của bạn.

Sau khi đã quyết định về ngân sách và số lượng nhân viên hay tập trung tuyển chọn người phù hợp để vận hành các hoạt động của nhà hàng cho thật hiệu quả nhé!

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo tin tuyển dụng Quản lý nhà hàng, khách sạn tại đây.

Tags:
Quản lý nhà hàng: Điều tiết chi phí lao động sao cho hợp lý?
4.9 (559 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN