Việt Nam có nên miễn cách ly khách quốc tế đến?

Việc nới lỏng nhiều quy định phòng dịch và nhập cảnh đối với du khách, nhất là khách quốc tế mở ra nhiều kỳ vọng về sự phục hồi nhanh ngành du lịch Việt sau ngày mở cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, bất cập vẫn tồn tại. Nhất là tranh cãi: Nên hay không miễn cách ly khách quốc tế đến ngay khi nhập cảnh? Phương án nào là khả thi? Có rủi ro nào tiềm ẩn không? Cùng Hoteljob.vn phân tích và bàn luận thử nhé!

việt nam có nên miễn cách ly khách quốc tế đến
Nhiều đề xuất đề nghị miễn cách ly khách quốc tế đến Việt Nam sau ngày mở cửa

Nên cởi mở để thu hút khách quốc tế đến sau ngày mở cửa du lịch?

Indonesisa thí điểm miễn cách ly khách quốc tế đến Bali

Mới đây, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho biết, chính phủ nước này sẽ thí điểm miễn cách ly đối với khách quốc tế đến đảo Bali từ 14/3 (hoặc sớm hơn nếu số ca mắc mới Covid tại đó tiếp tục giảm), kèm theo một số điều kiện nhất định như: phải tiêm chủng vaccine đầy đủ - xét nghiệm PCR tại sân bay và đợi kết quả âm tính tại khách sạn rồi tiếp tục test PCR vào ngày thứ 3 sau khi nhập cảnh - xuất trình bằng chứng thanh toán tiền phòng khách sạn trên đảo. Nếu thành công, quốc gia này sẽ tiến đến mở rộng mở cửa đón khách trên phạm vi cả nước mà không cần phải cách ly từ tháng 4 tới.

Được biết, lý do Bali được chọn để thí điểm chương trình miễn cách ly khách quốc tế đến do tỷ lệ tiêm chủng 2 mũi vaccine trên hòn đảo nghỉ dưỡng này cao hơn các tỉnh khác của Indonesia.

Cùng với Indonesia, nhiều nước châu Á khác như Nhật Bản, Malaysia, Singapore… hiện cũng đang triển khai hoặc lên kế hoạch thí điểm mở cửa đón khách quốc tế với nhiều quy định nhập cảnh, kiểm soát biên giới được nới lỏng, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút du khách ngay sau ngày mở cửa.

Việt Nam có nên miễn cách ly khách quốc tế đến?

Thông tin Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3 khiến dư luận xôn xao, vui mừng. Thêm nữa, trong dự thảo phương án mở cửa được Bộ VHTTDL trình Chính phủ mới đây đề xuất nới lỏng nhiều quy định đón khách, trong đó đáng chú ý là khách nhập cảnh bằng đường hàng không sẽ chỉ phải tự cách ly tại cơ sở lưu trú và xét nghiệm nCoV trong vòng 24h đầu tiên - khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường sắt, đường biển test Covid tại cửa khẩu nếu âm tính thì được tham gia ngay vào các hoạt động du lịch càng mở ra nhiều kỳ vọng về sự phục hồi nhanh ngành du lịch mà không cần chờ đợi thêm giúp tăng lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực về mức độ thu hút khách. Bởi, với thiện cảm sẵn có về thành công trong các biện pháp phòng, chống dịch đứng thứ 2 thế giới - thêm tỷ lệ phủ vaccine Covid nằm trong top 10 toàn cầu càng tạo cảm giác yên tâm cho sức khỏe du khách khi đi du lịch.

Như vậy, phải chăng, Việt Nam đang tiến dần đến quy định miễn cách ly khách quốc tế đến trong tương lai gần?

Nếu thật vậy liệu có ổn không?

việt nam có nên miễn cách ly khách quốc tế đến
Được - Mất thế nào khi Việt Nam miễn cách ly khách quốc tế đến?

 

Rõ ràng, mọi quy định đều tồn tại 2 mặt được - mất nhìn thấy.

Với ngành du lịch, miễn cách ly khách quốc tế đến tạo điều kiện thuận lợi để thu hút du khách hơn, bởi, họ không bị mất 1-3 ngày tự cách ly tại cơ sở y tế - 1 trong những điều kiện kiềm hãm nhu cầu đi du lịch của nhiều người. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch, tạo gánh nặng lên ngành y tế vốn đang quá tải, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành, nghề khác. Vì thế, khi thắc mắc này được đưa ra, có người đồng ý thử - người lại e dè bảo thôi. Dù vậy, tìm cách mở cửa du lịch an toàn và hiệu quả là cần thiết, nếu không muốn “kết liễu” ngành tiềm năng bậc nhất để phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước, tạo việc làm, ổn định an sinh cho người dân.

Còn bạn, ý kiến của bạn về quy định miễn cách ly khách quốc tế đến Việt Nam thế nào?

​Ms. Smile

Tags:
Việt Nam có nên miễn cách ly khách quốc tế đến?
4.6 (996 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN