3 Giờ chạy đua ly kỳ cứu cánh tay nữ sinh khoa Du lịch vụ tai nạn xe khách lao xuống đèo Hải Vân

“Em không thấy đau. Các bác sĩ liên lạc trên ấy (đèo Hải Vân) mang cánh tay về cho em, vì cha mẹ già chờ em tốt nghiệp để trả ơn” – xuất phát từ “lời cầu cứu” này, các bác sĩ  bệnh viện Đà Nẵng và lực lượng cứu hộ hiện trường đã trải qua 3 giờ chạy đua ly kỳ cứu cánh tay nữ sinh khoa Du lịch vụ tai nạn xe khách lao xuống đèo Hải Vân.

Khoảng 13h ngày 8/1, một xe khách chở đoàn sinh viên thực tập 21 người của trường Cao đẳng Kiên Giang khi đổ đèo Hải Vân (thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) đã không may bị mất lái, lao xuống vực sâu. Vụ tai nạn đã khiến 1 nữ sinh thiệt mạng và 9 nạn nhân bị thương. Trong đó, trường hợp của Ngô Thị Su Sal là nặng nhất khi bị mất một cánh tay…

3 Giờ chạy đua ly kỳ cứu cánh tay nữ sinh khoa Du lịch vụ tai nạn xe khách lao xuống đèo Hải Vân

Hiện trường vụ tai nạn

► Cuộc tìm kiếm bất ngờ và nhờ “linh tính”

Nhận được tin báo có tai nạn thảm khốc trên đèo Hải Vân, đội ngũ bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng tức tốc đến hiện trường cứu người theo phương thức “y học thảm họa”. Khi được đưa lên đầu tiên khỏi vực sâu, hai xe taxi đưa ngay Su Sal cùng nữ sinh đã tử vong đến bệnh viện.

Mặc dù máu thấm ướt đẫm áo quần nhưng Su Sal vẫn còn tỉnh, nữ sinh viên 21 tuổi thều thào với bác sĩ Nguyễn Duy Khánh – một trong các phẫu thuật viên đang chờ sẵn trong phòng mổ: “Em không thấy đau. Các bác sĩ liên lạc trên ấy (đèo Hải Vân) mang cánh tay về cho em, vì cha mẹ già chờ em tốt nghiệp để trả ơn”…

Các bác sĩ đã nhanh chóng liên lạc với thành viên Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng đang có mặt tại hiện trường cách đó hơn 30km nhờ thiếu tá Hoàng Văn Dũng (chính trị viên phó Đồn biên phòng Lăng Cô) – thành viên lực lượng cứu hộ tiến hành tìm lại cánh tay bị mất của nạn nhân. Ngay lập tức, thiếu tá Dũng yêu cầu một anh lính chạy về lăng cô tìm thùng đá rồi hô hào mọi người lục tung mọi ngóc ngách nơi chiếc xe khách lao xuống để tìm lại “niềm hy vọng sống” cho cô gái trẻ đang lịm dần trên bàn mổ…

10 phút, 15 phút, 20 phút trôi qua… cả trăm người giẫm nát cỏ cây quanh chiếc xe khách chổng vó lên trời vẫn không thấy cánh tay đâu. Bỗng linh tính trong người, thiếu tá Dũng đu dây lên lại để tìm, men theo vách núi – những mái taluy biến dạng vì lực va chạm.

“Khi đu dây lên lại, lúc tìm thấy cánh tay, bất giác tôi thoáng rùng mình. Tôi nhấc cánh tay vẫn còn đeo đồng hồ đầy máu lên trong sự vui mừng của những người tìm kiếm. Không ai nghĩ rằng cánh tay lại được tìm thấy ở phần taluy dương bên vách núi” – thiếu tá Hoàng Văn Dũng kể lại. Quyết định tìm kiếm sáng suốt này được đưa ra nhờ lời kể của những người trong cuộc, có thể thời điểm xe mất thắng, tài xế đã dựa vào núi để giảm tốc độ và khiến cánh tay Su Sal bị cắt bởi vách đá.

Cánh tay sau đó được các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 sơ cứu ban đầu, cho vào thùng đá ướp và đưa đến bệnh viện trên chuyến xe cấp cứu chở theo một nạn nhân khác. Thiếu tá Dũng cũng theo xe vào bệnh viện làm cầu nối thông tin hiện trường và bệnh viện.

3 Giờ chạy đua ly kỳ cứu cánh tay nữ sinh khoa Du lịch vụ tai nạn xe khách lao xuống đèo Hải Vân

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng

►Nối lành nỗi đau cho cô gái trẻ tuổi đôi mươi

Thời điểm lực lượng cứu hộ đang tìm cánh tay, tại bệnh viện Đà Nẵng, mặc dù luôn hy vọng nhưng các bác sĩ vẫn sẵn sàng cho trường hợp xấu nhất – phẫu thuật “sửa mỏm cụt” (không có cánh tay) – để giữ lại tính mạng cho Su Sal là ưu tiên hàng đầu.

Nghe tin mừng, chiếc xe cấp cứu đang mang cánh tay về, êkip phẫu thuật nhanh chóng xử lý vết thương ban đầu và chuẩn bị tất cả những gì cần thiết cho ca mổ dự kiến kéo dài 5 tiếng. Bác sĩ Khánh cho biết, cánh tay đứt lìa nhận được đã bị nát và buộc phải cắt bỏ phần nát mới có thể thực hiện việc ghép nối. Vì chấn thương ở vùng cao nên các bác sĩ đã tiến hành cố định phần chi trước khi nối động mạch, tĩnh mạch và hệ thống mạch máu thần kinh.

Với 15 năm kinh nghiệm thực hiện nối chi, các bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng đều nhận định “Cơ hội để cứu sống phần chi bị đứt với ngón tay thông thường tầm 10 tiếng, bàn tay ước chừng 7 tiếng nhưng cánh tay chỉ chừng 3 tiếng - thời gian vàng để hi vọng là rất ngắn.” Nếu quá thời gian này, hy vọng cứu sống đoạn chi bị đứt rời là rất thấp.

Và kết quả cuộc chạy đua của lực lượng cứu hộ - đội ngũ y bác sĩ với thời gian đã thành công, sau ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ, phần chi nối liền cơ thể Susal đã hồng và ấm trở lại. Vẫn cần thời gian dài mới biết được khả năng phục hồi chức năng của cánh tay được nối nhưng những nỗ lực từ hiện trường cho đến phòng mổ bước đầu mang lại kết quả khả quan – tránh cú sốc tâm lý đầu đời quá lớn cho nữ sinh ngành du lịch chuẩn bị vào nghề…

3 Giờ chạy đua ly kỳ cứu cánh tay nữ sinh khoa Du lịch vụ tai nạn xe khách lao xuống đèo Hải Vân

Susal hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng

 

Hiện tại, các nạn nhân bị thương khác đang được điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng với tình trạng sức khỏe đã ổn định. Vì điều kiện các bệnh nhân ở xa (Kiên Giang) – không có người thân bên cạnh nên bệnh viện đã thống nhất giữ các sinh viên này lại để có thể chăm sóc lẫn nhau. Các bệnh nhân bị chấn thương phần mô mềm có thể xuất viện trong 1 tuần tới…

Ms. Smile

(Theo Tuoitre.vn)

Tags:
3 Giờ chạy đua ly kỳ cứu cánh tay nữ sinh khoa Du lịch vụ tai nạn xe khách lao xuống đèo Hải Vân
4.3 (883 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN