Nhà hàng ở Đà Nẵng treo biển không nhận tiền Trung Quốc

Dọc các tuyến đường phố ở Đà Nẵng, nhiều cửa hàng, quán ăn, cửa tiệm đã đồng loạt treo biển “không nhận thanh toán tiền Nhân dân tệ” trong hoàn cảnh khách Trung Quốc không tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi đi du lịch.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Đà Nẵng, đặc biệt là ở các khu chợ xuất hiện nhiều tấm biển với nội dung “Không chấp nhận thanh toán bằng tiền Nhân dân tệ khi mua hàng”.

Từ chối nhận thanh toán bằng tiền Trung Quốc

Quán nước của nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái nằm trên đường Phan Châu Trinh (Quận Hải Châu) đã nhiều ngày nay treo tấm biển “không chấp nhận thanh toán tiền Nhân dân tệ” trước cửa.  Ông Khoái cho biết, việc làm này để tránh rắc rối gây nên xích mích giữa du khách và chủ quán nên ông quyết định treo tấm biển thông báo và dịch thành 3 thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc. Làm như vậy, không có nghĩa bài xích khách du lịch Trung Quốc mà là khách tới đây vui lòng phải thanh toán bằng tiền Việt thay bằng Nhân dân tệ.Ông còn chia sẻ rằng có rất nhiều khách Trung Quốc có tiền Việt nhưng không chịu thanh toán, cứ gây khó dễ cho chủ quán.

Mới đây, một nhân viên quán TV Club kể rằng có một nhóm khách người Trung Quốc vào quán uống bia, lúc ra thanh toán bằng Nhân dân tệ thì nhân viên đã giải thích quy định của quán không nhận trả loại tiền đó thì vị khách kia lại rút tiền Việt ra trả với thái độ khó chịu.

Trước đây, các cửa hàng, quán ăn vẫn chấp nhận thanh toán bằng Nhân dân tệ, nhưng sau khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền quy định của pháp luật nên đa số các tiểu thương đã “từ chối” thanh toán, chỉ chấp nhận khách Trung Quốc trả tiền Việt khi mua hàng.

nhà hàng ở Đà Nẵng treo biển không nhận tiền Trung Quốc
Nhà hàng ở Đà Nẵng treo biển không nhận tiền Trung Quốc

 

Quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm sai phạm

Theo Đại điện lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, Pháp lệnh ngoại hối quy định trên đất nước Việt Nam chỉ sử dụng tiền Việt nam, không được phép dùng ngoại tệ, trừ khi có sự cấp phép thu mua ngoại tệ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Võ Minh – Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam (chi nhánh Đà Nẵng) cho biết hiện nay trên địa bàn TP chưa có đơn vị nào được cấp phép thu mua, đổi Nhân dân tệ sang tiền Việt. Khách du lịch Trung Quốc sử dụng Nhân dân tệ để thanh toán là trái với quy định pháp luật.

Để thực hiện tốt vấn đề này, theo ông Minh cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân nắm vững các quy định của Nhà nước về việc sử dụng ngoại tệ.

Tổ Công tác báo chí (thuộc UBND TP Đà Nẵng) đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng liên quan chấn chỉnh hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó còn chỉ đạo Ngân hàng nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng quản lý, kiểm soát chặt chẽ, nếu khách du lịch cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trước những thông tin về một số khách du lịch Trung Quốc đến du lịch tại Đà Nẵng có hành vi thiếu văn hóa, gây rối trật tự. Sở đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, phát hiện và tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng quyết định xử phạt 6 du khách Trung Quốc vi phạm với hơn 120 triệu đồng.

Ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc người Trung Quốc sử dụng tiền Nhân dân tệ để thanh toán, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ tham khảo các việc làm trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn ở Đà Nẵng trên Hoteljob.vn!

Ms. Smile

 

Tags:
Nhà hàng ở Đà Nẵng treo biển không nhận tiền Trung Quốc
4.2 (582 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN