Chỗ của tôi có phù hợp để đăng bán phòng trên Airbnb? Bắt đầu từ đâu?

Airbnbtop kênh OTA bán phòng hiệu quả nhất hiện nay. Hầu hết cơ sở lưu trú đa quy mô đều đăng bán phòng trên kênh OTA này. Bạn có phòng trống và băn khoăn không biết chỗ của mình có phù hợp để đăng bán trên Airbnb không? Nếu có thì bắt đầu từ đâu? Tip tăng booking hiệu quả trên kênh OTA đó thế nào?... Tất cả sẽ được Hoteljob.vn giải đáp ngay sau đây.

chỗ của tôi có phù hợp đăng bán phòng trên airbnb

Airbnb và tiềm năng kiếm tiền cực lớn: Có thật như lời đồn?

Bắt đầu nở rộ kinh doanh từ năm 2010, Airbnb gia tăng tên tuổi trên toàn cầu nhờ hiệu quả bán phòng cực cao. Tại Việt Nam, Airbnb tuy “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiều kênh OTA bán phòng khác nhưng lại nhanh chóng được đông đảo cá nhân, cơ sở kinh doanh lưu trú đăng ký làm host và kỳ vọng gia tăng lượt booking bán ra, đẩy doanh thu lên mỗi tháng.

Lý do chuộng đơn giản vì tính hiệu quả cao trong khi chi phí bỏ ra lại có chừng mực, thậm chí được đánh giá là thấp.

Tuy nhiên, hỏi qua một vài host của thời điểm hiện tại, một số người than “ế” và cho hay có thể ngưng đăng bán phòng trên nền tảng Airbnb: “chắc tháng sau chị không làm host airbnb nữa chứ mỗi tháng lời có dăm ba triệu mà oải quá.”

“Dăm ba triệu” tiền lời khi bán phòng trên airbnb hoàn toàn có thể là thật. Thế nhưng, cũng có những host airbnb khác kiếm đến ngàn đô mỗi tháng… Đơn giản bởi vì họ biết cách kinh doanh Airbnb thế nào để hiệu quả, cho doanh thu cao mà vẫn tiết kiệm tối đa chi phí, trong khi đó khách ở vẫn không ngừng cho review 5 sao giúp gia tăng thương hiệu… Nghĩa là, kinh nghiệm làm airbnb/host airbnb tạo ra chênh lệch hiệu quả kinh doanh đáng kể.

Làm sao để biết chỗ của bạn có phù hợp đăng bán trên Airbnb?

Nền tảng Airbnb trở nên chuộng một phần do tính đa dạng loại hình lưu trú đăng bán, kéo theo đó là đa dạng đối tượng host cũng như khách đặt phòng. Từ căn hộ cao cấp, resort sang trọng cho đến homestay xinh xắn, villa giản đơn hay kể cả căn phòng trống không dùng đến của một gia đình, hoặc chiếc thuyền buồm sạch sẽ đã lâu không được dùng ra khơi…

Nghĩa là, bất kì chỗ trống nào vừa đủ đáp ứng tối thiểu nhu cầu sinh hoạt và ngủ qua đêm của một du khách thì cũng đều có thể đăng bán và bán thành công trên Airbnb. Bởi lẽ, mỗi không gian đều sẽ có một hay một vài, thậm chí rất rất nhiều vị khách phù hợp, vấn đề then chốt chính là giúp vị khách tiềm năng có những kỳ vọng hợp lý.

Vậy làm thế nào để tạo ra “sản phẩm” có thể đáp ứng được kỳ vọng thiết yếu của khách thuê?

- Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản

Điều tối thiểu mà mỗi vị khách mong muốn chính là có một chỗ ngủ sạch sẽ và thoải mái, kèm theo có thể sử dụng một số không gian, khu vực thiếu yếu, như: nhà vệ sinh hay bếp…

Không phải chỗ ở nào đăng bán trên Airbnb cũng có nhà bếp đi kèm, nhưng nếu khách muốn sử dụng bếp, hãy nêu rõ điều đó là có thể hay là không, nếu có thì đó là dạng bếp đủ chức năng hay chỉ là bếp mini cá nhân tiện lợi…

- Xác định loại chỗ ở cho thuê

Hầu hết mọi loại chỗ ở, không gian trống đều có thể thu hút khách trên Airbnb. Từ một căn nhà lớn - một căn hộ khang trang - hay một phòng trong căn hộ bình dân… đến một số chỗ ở thuộc nhóm độc đáo, như: lều vải, nông trại, nhà trên cây…

- Mô tả chi tiết và trung thực

Bất kỳ không gian nào không dùng đến đều có thể đăng bán và bán thành công trên Airbnb. Khi đăng thông tin, bạn cần mô tả nhà/ phòng cho thuê và chụp ảnh sao cho chi tiết và trung thực, để giúp khách thuê hiểu chính xác và đầy đủ những gì đang chờ đón họ tại nơi đã thuê. Tránh trường hợp quảng cáo quá đà hay mượn ảnh mạng đăng giả khiến thực tế khác xa trên web, từ đó tạo nên những bad review thậm tệ.

“Hãy đảm bảo rằng những gì đang đợi khách theo lời bạn mô tả và trên thực tế khi họ đến nhà/phòng cho thuê là tương đồng với nhau. Thậm chí, tốt hơn nữa là nên mô tả chỗ ở của bạn một cách khiêm tốn để khách cảm thấy nơi họ bước vào tốt hơn nhiều so với kỳ vọng”, một host airbnb chia sẻ kinh nghiệm.

- Cho biết những khu vực khách được sử dụng

Hãy cho khách biết rõ họ sẽ được sử dụng riêng và thoải mái toàn bộ chỗ ở của bạn hay sẽ phải dùng chung những không gian nào với khách khác, chủ nhà, như: nhà bếp, phòng vệ sinh, thậm chí khu vực ngủ…

- Định giá chỗ ở chính xác và trung thực

Chỗ cho thuê có thể không sang trọng, hoành tráng; không rộng rãi, khang trang… không thành vấn đề. Nhiều khách thuê yêu thích hoặc chỉ yêu cầu một chỗ ở giản dị, sạch sẽ và đáng tiền. Vì vậy, tự định giá chỗ ở sẽ cho thuê một cách chính xác và trung thực nhất, để tránh tối đa những phàn nàn không kỳ vọng về giá và chất lượng đi kèm. Một mẹo từ host giàu kinh nghiệm chính là cân nhắc một mức giá giới thiệu, thấp hơn một chút so với giá mục tiêu đặt ra của bạn, cho sau này. Cách này giúp thu hút khách mới, trong khi tên tuổi của bạn chưa có hoặc chưa cao. Và khi đã tập hợp được nhiều review tích cực, bạn có thể đánh giá lại và tăng giá cho tương xứng với mục tiêu đề ra.

chỗ của tôi có phù hợp đăng bán phòng trên airbnb
Santa Villa bán phòng hiệu quả trên Airbnb

Airbnb tính phí chủ nhà bao nhiêu?

Nhiều người mới thắc mắc khoản phí phải trả cho Airbnb khi đăng bán phòng trên kênh OTA tiềm năng này. Vậy con số cụ thể là bao nhiêu?

3% tổng phụ trong số tiền đặt phòng của khách thuê là khoản phí dịch vụ cố định mà hầu hết các chủ nhà phải thanh toán cho Airbnb khi có 1 lượt booking thành công. Tổng phụ là giá theo đêm cộng với mọi khoản phí tùy chọn khác nếu có mà chủ nhà tính cho khách, như phí vệ sinh chẳng hạn, nhưng không bao gồm phí Airbnb và thuế.

Khoản phí dịch vụ này được thu để giúp Airbnb vận hành trơn tru, đồng thời trang trải chi phí cho các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ giúp chủ nhà chia sẻ chỗ ở của họ hiệu quả hơn. Bao gồm:

- Hỗ trợ khách hàng 24/7

- Tiếp thị với khách hàng thông qua Google, mạng xã hội và các phương thức khác nếu có

- Bảo vệ chủ nhà và chỗ ở/phòng cho thuê của bạn

- Kiến thức và thông tin hữu ích cho chủ nhà

- …

Ví dụ: nếu bạn tính phí cho thuê 100 USD 1 đêm cho một kỳ ở kéo dài 3 đêm, cộng thêm 60 USD phí vệ sinh thì tổng phụ trong số tiền đặt phòng sẽ là 100 x 3 + 60 = 360 USD; phí dịch vụ bạn (chủ nhà) phải trả thường là 360 x 3% = 10,8 USD sẽ được khấu trừ vào thu nhập của bạn khi khách hoàn tất thanh toán. Nghĩa là, số tiền kiếm được cho booking này là 360 - 10,8 = 349,2 USD (một phần lớn thu nhập vẫn được chủ nhà giữ lại).

Bắt đầu từ đâu để kiếm tiền trên Airbnb?

Tạo tài khoản và đưa danh sách phòng của bạn lên nền tảng Airbnb là công việc bắt đầu bắt buộc làm nếu muốn bán được phòng và kiếm được tiền từ kênh OTA tiềm năng này.

Bạn có thể bắt đầu mở bán và nhận được hỗ trợ trên Airbnb tại đây

Tham khảo hướng dẫn cụ thể và bắt đầu thực hiện thông qua các bài viết chi tiết trước đó của Hoteljob:

- Hướng dẫn đăng ký Airbnb và 3 bước đăng bán phòng cho chủ host

- Airbnb là gì? Làm gì để đưa danh sách phòng của bạn lên Airbnb?

- Quy trình đăng ký bán phòng trên Airbnb (nhận ngay 47$)

Tip hay tăng booking hiệu quả trên Airbnb?

Hoteljob cũng đã lên bài chi tiết về thắc mắc làm thế nào để thu hút khách đặt phòng trên airbnb, bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu và áp dụng nếu cần.

Không thể phủ nhận tiềm năng bán phòng và kiếm được tiền từ Airbnb là khá lớn. Tuy nhiên, không phải host nào cũng thu được lợi từ kênh OTA này.

Bạn có phòng muốn bán và dự định đăng bán trên Airbnb? - Bắt đầu mở bán và nhận nhiều hỗ trợ hữu ích khi đăng ký tại đây.

​Ms. Smile

Tags:
Chỗ của tôi có phù hợp để đăng bán phòng trên Airbnb? Bắt đầu từ đâu?
4.2 (112 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN