Welcome fruit: chi tiết quy trình setup và 3 lưu ý khác cần nắm

Tại những khách sạn hạng sang, nhân viên được phân công setup welcome fruit cho phòng khách yêu cầu. Bạn đã biết cách setup chuẩn chưa? Có điều gì cần lưu ý khi thực hiện công việc? Nếu là nhân viên mới, hay vừa được giao nhiệm vụ này, để Hoteljob thông tin chi tiết giúp bạn.

welcome fruit: chi tiết quy trình setup và lưu ý cần nắm

Welcome fruit là gì?

Nếu welcome drink là dịch vụ free nước uống, như một sự chào mừng khách đến với khách sạn, được phục vụ tại khu vực sảnh chờ, gần quầy lễ tân, giúp khách cảm thấy vui vẻ và dễ chịu hơn trong lúc đợi hoàn tất thủ tục check-in sau một khoảng thời gian di chuyển trên xe bí bách thì welcome fruit cũng là một dạng dịch vụ chào mừng - bằng trái cây tươi (miễn phí hoặc tính phí) được phục vụ trong phòng khách thuê. Cung cấp dịch vụ này giúp khách sạn thể hiện sự tiện nghi và chu đáo khi đón tiếp và phục vụ khách đến lưu trú tại khách sạn.

Danh sách phòng đặt welcome fruit hay các loại trái cây phải setup trong phòng được nhân viên lên list sẵn, buồng phòng chỉ việc nhận thông tin cùng loại trái cây tương ứng rồi tiến hành setup tại vị trí quy định trong phòng trước khi khách check-in, hoặc thay mới mỗi ngày khách lưu trú theo quy định.

Ai phụ trách setup welcome fruit trong phòng khách?

Thông thường, nhân viên inroom dining (room service) sẽ phụ trách công việc setup và thay mới welcome fruit trong phòng khách.

Tuy nhiên, một số khách sạn lại quy trách nhiệm cho bộ phận buồng phòng. Theo đó, nhân viên được phân công hoặc dọn phòng của phòng đó sẽ đảm nhận công việc setup và thay mới welcome fruit.

Ngoài ra, khách sạn cũng đặc biệt lưu ý đến đối tượng khách đặt phòng để bố trí nhân viên lẫn loại trái cây cùng những dịch vụ, tiện ích kèm theo sao cho chất lượng và hấp dẫn nhất. Khách VIP, VVIP là những “thượng đế” luôn được chào đón và quan tâm nồng nhiệt.

Tùy thuộc vào danh sách trái cây cần phục vụ cho đối tượng khách nào sẽ có quy định về menu welcome fruit tương ứng. Dĩ nhiên, sẽ có sự linh hoạt thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu, sở thích, thói quen ăn uống của khách (nếu biết) cũng như theo mùa.

Thông thường, menu welcome fruit sẽ được chia làm 3 loại, là: list VIP (cho khách VIP), list tổng (chung cho toàn bộ phòng khách có dịch vụ) và list có trả phí (cho khách order riêng).

Ngoài ra, một số khách sạn áp dụng cách phân loại menu welcome fruit làm: loại free (thường, VIP) và loại khách đặt mua (fruit basket).

Một số ví dụ điển hình:

- Trái cây thường: sẽ là 1 loại trái cây tươi bất kỳ và thay đổi theo mỗi tuần/tháng. Chẳng hạn: chuối, quýt, táo…

- Trái cây VIP: 4 loại trái cây tươi, được lựa chọn kỹ càng. Chẳng hạn: thanh long, chuối, ổi, nhãn… (có thể thay đổi theo mùa hoặc theo sở thích, nhu cầu của khách)

- Trái cây khách đặt mua: thường gồm 8 loại trái cây nhiệt đới.

welcome fruit: chi tiết quy trình setup và lưu ý cần nắm
Một ví dụ về đĩa welcome fruit cho khách VIP chuẩn

Quy trình setup welcome fruit trong phòng khách

Nhân viên phụ trách tiến hành đúng và đủ các công việc cụ thể sau đây để setup welcome fruit vào phòng khách:

- Nhận thông tin setup welcome fruit từ bộ phận FO, bao gồm: phòng setup, loại trái cây setup, giờ setup (nếu có)

- Chuẩn bị công cụ dụng cụ, trái cây tương ứng

- Di chuyển đến phòng khách và tiến hành setup

- Đến trước phòng khách, bấm chuông và nói: “Inroom dinning” bằng tông giọng nhẹ nhàng và vừa phải, thể hiện thái độ lịch sự và chuyên nghiệp. Hành động này được thực hiện lặp lại 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 10-12s trước khi vào phòng khách

- Tiếp đến, dùng master key mở cửa phòng khách. Trước khi mở cửa bước vào trong cần nói: “Execuse me, Inroom dinning, May I come in?”

- Trong trường hợp khách không có trong phòng thì tiến hành setup welcome fruit theo quy trình chuẩn, sau đó rời đi

- Trường hợp khách treo biển DND, nhân viên ghi chú lên giấy DND rồi đặt vào dưới khe cửa của khách nhằm thông báo nhân viên đã đến phòng để thực hiện các dịch vụ phòng theo quy định hoặc yêu cầu. Lưu ý trong những khoảng thời gian 9h, 11h, 14h nếu phòng khách treo biển DND thì nên check lại với phía Guest service để biết chắc chắn rằng khách mới đã check-in và vào phòng hay chưa; tránh trường hợp khách cũ đã rời đi nhưng quên không cất biển DND.

- Trường hợp khách có trong phòng, nhân viên trực tiếp đưa trái cây cho khách và giới thiệu về các loại trái đây đó: “I’ve some apple/banana… for you. This is for the welcome fruit” hoặc xin phép khách được vào phòng thực hiện setup theo đúng quy trình.

Welcome fruit sẽ được setup trên đĩa hoặc khay, đặt trên chiếc bàn nhỏ cạnh ghế sofa trong phòng khách, hoặc trên chiếc tủ đá cẩm thạch… tùy theo setup nội thất trong phòng.

Sau khi setup xong, nhân viên rời phòng và đảm bảo không chạm vào bất kỳ đồ dùng cá nhân nào của khách. Đóng cửa phòng khách sau khi rời đi.

welcome fruit: chi tiết quy trình setup và lưu ý cần nắm
Welcome fruit góp phần gia tăng và hoàn thiện chất lượng dịch vụ khách sạn

Setup welcome fruit tuy chỉ là dịch vụ phụ, free nhưng góp phần mang lại sự hài lòng một cách toàn diện cho khách về chất lượng phục vụ của khách sạn, từ đó cho ấn tượng tốt và lựa chọn quay trở lại lưu trú cho những lần sau, đồng thời giới thiệu thêm bạn bè, người thân ghé đến book phòng.

​Ms. Smile

Welcome fruit: chi tiết quy trình setup và 3 lưu ý khác cần nắm
4.7 (907 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN