Dress code là gì? Quy định Dress code cho nhân viên KS-NH?

Nhiều người hẳn đã từng nghe qua “dress code”, thậm chí được yêu cầu phải tuân thủ quy định mặc “dress code”. Vậy dress code là gì? Tại sao phải mặc dress code? Quy tắc mặc dress code cho nhân viên khách sạn - nhà hàng KS-NH ra sao?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn đi tìm câu trả lời nhé!

dress code là gì

Dress code là một kiểu phong cách ăn mặc có tuân theo quy định, quy tắc riêng từ người tổ chức - quản lý - chủ tiệc để mang lại nhiều giá trị tích cực như kỳ vọng. Môi trường dịch vụ KS-NH cũng có những yêu cầu riêng về dress code. Hiểu dress code là gì - dress code trong môi trường KS-NH là gì sẽ giúp bạn dễ dàng chấp nhận và tuân thủ khi được yêu cầu.

Dress code là gì?

Dress nghĩa là ăn mặc, code nghĩa là nguyên tắc, quy tắc => Dress code là các quy tắc ăn mặc, phối kết hợp trang phục sao cho đẹp, sang, ấn tượng và đặc biệt phải phù hợp với không gian, chủ đề tại điểm đến tổ chức sự kiện, hội nghị hay đơn giản là một buổi gặp gỡ thông thường hoặc môi trường làm việc thực tế.

Áo quần hay váy, giày dép, phụ kiện... tất cả đều phải tuân thủ hài hòa từ màu sắc cho đến hình thái đảm bảo phù hợp với từng hoàn cảnh, sự kiện đang tham dự.

Ngày nay, quy định dress code cho khách mời không lạ, mang lại nhiều giá trị tích cực cho cả chủ tiệc, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lẫn khách tham dự.

Dress code trong môi trường KS-NH là gì?

Tương tự định nghĩa dress code là gì như trên, dress code trong môi trường KS-NH cũng là những quy tắc, nguyên tắc ăn mặc khi đi làm, phục vụ khách đối với nhân viên bắt buộc phải tuân thủ để đảm bảo tính đồng bộ về mặt hình ảnh, đồng thời hỗ trợ làm việc hiệu quả.

Thông thường, các cơ sở kinh doanh dịch vụ quy mô sẽ đầu tư đồng phục cho nhân viên, khi đó, bạn nếu muốn phối kết hợp thêm phụ kiện thì cũng cần tuân thủ các quy tắc dress code để được chấp thuận.

Tại sao phải mặc Dress Code?

Xin nhắc lại, việc quy định dress code có ý nghĩa quan trọng, mang lại nhiều giá trị tích cực. Bài viết này chỉ phân tích môi trường KS-NH và các quy tắc dress code cho nhân viên KS-NH.

Vậy, tại sao phải mặc dress code?

+ Tạo tính đồng bộ cao

Rõ ràng, khi tất cả nhân viên đều ăn mặc giống nhau về quần áo, váy áo sẽ tạo nên tính đồng bộ cao, tạo sự đồng đều và đồng điệu.

+ Tăng độ nhận diện thương hiệu

Tên, địa chỉ hay slogan của cơ sở kinh doanh sẽ được khéo léo in trên đồng phục giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ dễ dàng và thuận tiện trong việc ghi nhớ vì được gây ấn tượng mạnh. Chưa kể, nếu thiết kế độc đáo, lạ mắt cũng là cách để thương hiệu của cơ sở được lan rộng, thông qua các hình ảnh check-in và lời review chân thực từ khách.

+ Tăng hiệu quả kinh doanh, phục vụ khách

Cả khách hàng và chủ cơ sở, quản lý sẽ dễ dàng phân biệt và nhận diện được nhân viên của cơ sở đó vì cùng mặc đồ giống hoặc gần giống nhau; từ đó, việc giám sát và quản lý của quản lý cơ sở hay tìm kiếm nhân viên để đề nghị giúp đỡ, hỗ trờ từ khách trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn, đặc biệt là tại những thời điểm cao điểm đông khách.

dress code là gì
Dress code tạo nên tính đồng bộ và độ nhận diện thương hiệu cao

+ Rút ngắn thời gian chuẩn bị và kiểm tra

Nhân viên sẽ không phải đau đầu suy nghĩ xem hôm nay đi làm mặc gì, phối áo với quần gì, giày nào, khăn quàng cổ ra sao – quản lý cũng không phải phân vân đánh giá xem phong cách thời trang mỗi ngày của nhân viên có trend và phù hợp với môi trường làm việc không… Một khi đã có quy định về dress code và nhân viên tuân thủ thì sẽ giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị của nhân viên lẫn thời gian kiểm tra của người quản lý.

+ Chống phân biệt gia cảnh

Không phải ai đi làm cũng có điều kiện chăm chút vẻ bề ngoài. Các nhân viên không có thế mạnh về kinh tế sẽ không phải tốn tiền sắm sửa quần áo phục vụ mục đích đi làm khi đã có đồng phục và quy định dress code. Nhân viên có tài chính cũng không có lý do để trêu ghẹo hay cách ly nhóm nhân viên mặc xấu, kém thời thượng.

Quy định Dress code của nhân viên KS-NH thế nào?

Bao gồm tiêu chuẩn may - mặc đồng phục cho nhân viên khách sạn, lẫn tiêu chuẩn phụ kiện kèm theo, tiêu chuẩn phục vụ và giao tiếp với khách… Tất cả đều cần đảm bảo thể hiện được tính chuyên nghiệp và chỉn chu để gây ấn tượng và thiện cảm với khách, đồng thời góp phần xây dựng uy tín thương hiệu cho cơ sở.

Hoteljob.vn từng lên nhiều bài chi tiết về vấn đề này, bạn đọc quan tâm có thể click vào link để tìm hiểu chi tiết:

- Tiêu chuẩn chất lượng đồng phục nhân viên khách sạn - nhà hàng

- Làm thế nào để lựa chọn đồng phục nhà hàng phù hợp nhất cho nhân viên?

- Những lưu ý khi may đồng phục cho nhân viên khách sạn?

- “Cẩm nang tác phong & quy ước giao tiếp trong ngành NH-KS”

Cùng tham khảo thêm Bộ quy tắc Dress code siêu chuẩn đến từ một thương hiệu F&B nổi tiếng:

dress code là gì

dress code là gì

 

“Là một phần của (thương hiệu)…, vì vậy diện mạo của bạn cũng đại diện cho thương hiệu và chúng nên được thể hiện một cách nhất quán, chỉn chu trước khách hàng. Đồng thời, chúng ta đều hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường làm việc nơi mà quyền cá nhân, trao quyền và hòa nhập được đặt lên hàng đầu. Hãy lưu ý tất cả những quy định của Bộ quy tắc trang phục trên đây mỗi khi bắt đầu một ngày, hoặc một buổi làm việc nhé!” - đại diện thương hiệu chia sẻ.

Lưu ý: quy định dress code của từng thương hiệu có thể khác nhau để phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc cụ thể. Các cơ sở thuộc cùng tập đoàn nhưng khác nhau về châu lục, khu vực và văn hóa cũng cần được điều chỉnh để phù hợp với văn hóa và đặc điểm địa phương.

Trên đây là định nghĩa dress code là gì cùng bộ quy tắc dress code cho nhân viên KS-NH, hy vọng sẽ hữu ích, giúp các nhà quản lý tham khảo và tạo ra các quy tắc đồng phục chuẩn chỉnh, phù hợp với cơ sở mình, tăng hiệu quả kinh doanh và xây dựng thương hiệu.

​Ms. Smile

Tags:
Dress code là gì? Quy định Dress code cho nhân viên KS-NH?
4.0 (650 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN