Công việc trong mơ hay đời thật "tiền mất tật mang"?

Công việc trong mơ hay đời thật "tiền mất tật mang"?

Chính tâm lý mong muốn có được công việc tốt trong thời gian ngắn đã khiến cho nhiều người đặt niềm tin nhầm chỗ vào những đối tượng môi giới thiếu tin cậy và lâm vào tình trạng tiền mất tật mang.

Đối với sinh viên mới ra trường, vấn đề này càng trở nên bức thiết hơn khi mà không chỉ người lao động lo lắng mà ngay cả gia đình cũng như “ngồi trên đống lửa”. Vì lẽ đó, nên khi có người xuất hiện và hứa hẹn sẽ xin việc hoặc thu xếp cho con cái được công việc như ý, đa số sẽ không ngại ngần gì mà giao số tiền lớn, thậm chí là cả gia tài của mình để đánh đổi lấy công việc trong mơ.

Bi kịch cũng bắt đầu từ đây. Lợi dụng tâm lí nôn nóng và sự nhẹ dạ cả tin của người tìm việc mà xuất hiện các đối tượng tới đảm bảo và hứa hẹn sẽ xin việc giúp, nhưng thực ra là lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền. Đặc điểm chung của những đối tượng này thường là không có mối liên hệ thân thiết hay chắc chắn với các đối tượng bị hại và hay khoe mẽ sự quen biết với những người làm trong công ty lớn để lấy lòng tin của đối phương.

Gần đây, câu chuyện bị lừa mất tiền xin việc của một thành viên được chia sẻ trên một diễn đàn lớn đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người đọc. Câu chuyện như sau: “Có 1 người nói có khả năng xin được việc làm ở Viettel (nói có khả năng xin được vào công ty thông tin M1 và M3 của Viettel), e đưa tiền hồ sơ đầy đủ 180 triệu, viết giấy biên nhận tiền có chữ kí, nhưng đã 6 lần thất hứa, cho em đi kí hợp đồng làm việc ở quán cà phê ở Nguyễn Cơ Thạch, đi học an toàn lao động bảo em học 1 tuần nhưng chỉ 1 ngày là xong, hẹn gặp bố em hứa khất lần. Bây giờ sau nhiều lần hứa gia đình yêu cầu trả lại tiền không xin việc nữa thì gọi điện không nghe máy, nhắn tin không trả lời. Em phải làm thế nào để lấy lại được tiền của mình?”.

Bên cạnh những người bất bình với sự lừa đảo trắng trợn của tên môi giới thì rất nhiều ý kiến lại cho rằng, chính chủ nhân câu chuyện nên tỉnh táo hơn. Thay vì tin vào những mối quan hệ viển vông thì nên tự lực và tìm đến những website việc làm uy tín và chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng bản thân để có cơ hội có được công việc mình mong muốn và thực sự chất lượng.

Ngoài ra, các website tuyển dụng uy tín thường là nơi để ứng viên tìm việc và nhà tuyển dụng có cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để ứng viên có được công việc ưng ý, đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ tuyển được nhân sự chất lượng. Điều này trái ngược lại hoàn toàn với những giai đoạn môi giới mập mờ, thiếu thông tin nên người lao động sẽ tránh được tình trạng lừa đảo hay mất tiền oan như trên.

Ngày nay, có rất nhiều các website việc làm uy tín mà bạn có thể sử dụng để tìm cho mình công việc mong muốn ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Hoteljob.vn với những ai muốn tìm công việc lĩnh vực nhà hàng- khách sạn, du lịch hay tuyencongnhan.vn dành cho các công việc liên quan đến kĩ thuật, từ kỹ sư cho tới lái xe hay công nhân tại các khu công nghiệp,… Điểm chung của những website việc làm này là tạo ra cầu nối gắn kết nhà tuyển dụng và người tìm việc với nhau qua quy trình xin việc được quy định, từ bước nộp hồ sơ ứng tuyển tới phỏng vấn và trao đổi công việc.

Xã hội ngày càng phức tạp, đòi hỏi người tìm việc phải tỉnh táo và chủ động hơn. Tuyệt đối không được tin vào các đối tượng môi giới mập mờ, thiếu thông tin và những nhà tuyển dụng có yêu cầu nộp tiền hoặc bất cứ khoản phí nào. Khi phát hiện những trường hợp môi giới không đáng tin, phải lập tức báo sự việc cho các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Ngoài ra, bạn cần biết chon lọc những trang việc làm có uy tín, có nội dung phù hợp để tránh tình trạng tiền mất tật mang và có được công việc thực sự đúng chuyên môn như mong muốn.

Tags:
Công việc trong mơ hay đời thật "tiền mất tật mang"?
4.3 (933 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN