Du lịch biển Quảng Bình gặp cơn đại hạn

Câu chuyện cá chết ở ven biển miền Trung không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của bà con ngư dân – những người trực tiếp đánh bắt cá trên biển mà còn tác động đến cả một ngành công nghiệp không khói. Ở Quảng Bình – nơi mà đa số người dân sống bằng các hoạt động liên quan đến du lịch cũng đang gặp phải muôn vàn khó khăn.

Khó khăn muôn phần

Thua lỗ, hoạt động cầm chừng, cắt giảm nhân viên hay thậm chí là tạm ngừng kinh doanh là điều mà nhiều nhà hàng, khách sạn hay siêu thị đang phải đối mặt. Hoạt động kinh doanh ế ẩm khiến các doanh nghiệp đã vay vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng không thể trả lãi cho ngân hàng và đứng bên bờ vực phá sản.

Đến với biển Nhật Lệ thời điểm này, một bãi biển với những bãi tắm trải dài, cát trắng mịn màng, từng thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch, nay chỉ lưa thưa vài bóng người. Những hàng quán hải sản, dịch vụ tắm nước ngọt ven biển thì hầu như đều đóng cửa, chỉ có vài quán hiếm hoi phục vụ nhu cầu giải khát cho khách muốn ngồi hóng mát.

Những khách sạn như: Công đoàn, Geminai, Anh Linh, Nam Long, Nguyên Trung… cũng lâm vào cảnh lao đao. Nhiều khách sạn phải giảm giá phòng xuống nhiều lần. Thậm chí khách sạn Nam Long (22 Hồ Xuân Hương, TP. Đồng Hới) đã phải giảm giá phòng xuống còn 128.000 đồng/phòng nhưng vẫn đìu hiu khách. Kinh doanh gặp khó nên nhiều khách sạn đã phải tạm ngừng hợp đồng lao động với một số nhân viên thời vụ, giảm tối đa mọi chi phí để hoạt động cầm chừng.

Những siêu thị bán đặc sản du lịch cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Chị Nguyễn Thị Hoa – nhân viên siêu thị đặc sản miền Trung cho biết, việc kinh doanh của siêu thị sau sự cố của Farmosa bị ảnh hưởng rất nhiều, khách du lịch giảm kéo theo doanh số bán hàng cũng giảm.

Du lịch Quảng Bình cần tìm hướng đi mới

Nhiều biện pháp kích cầu du lịch đã được ngành du lịch tỉnh Quảng Bình thực hiện như: Phát động Tuần lễ tắm biển, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, lễ hội ẩm thực… để kéo khách về với biển Quảng Bình. Nhưng về lâu dài, ngành Du lịch tỉnh phải chú trọng phát triển theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Trong đó tập trung phát huy các giá trị nổi bật của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha -  Kẻ Bàng.

Tour thám hiểu hang Sơn Đoòng

Bên cạnh việc phát triển các điểm du lịch truyền thống đã được nhiều du khách biết đến như chinh phục Sơn Đoòng, động Thiên Đường, sông Chày - hang Tối, khu du lịch sinh thái suối nước Moọc… cần chú trọng khai thác các thế mạnh về loại hình du lịch văn hóa, lễ hội truyền thống như lễ hội ẩm thực... Du lịch tâm linh, hoài niệm cũng là một thế mạnh mà ngành du lịch tỉnh Quảng Bình cần chú trọng với những địa danh như mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa – đảo Yến, chùa Hoằng Phúc với lịch sử trên 715 năm tuổi, khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh…

Khu lăng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vấn đề khắc phục ô nhiễm môi trường biển ở Quảng Bình hiện nay không phải có thể giải quyết được trong ngày một ngày hai, mà có thể mất hàng chục năm. Nên việc trước mắt là ngành du lịch Quảng Bình phải thích nghi được với điều đó và tìm cách "sống chung với lũ".

Ms.Smile

Ảnh nguồn Internet

Tags:
Du lịch biển Quảng Bình gặp cơn đại hạn
4.9 (499 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN