Khách du lịch Trung Quốc cư xử thô lỗ khiến các nhà hàng ngán ngẩm

Mới đây, hình ảnh một đoàn khách Trung Quốc xô đẩy, giật nón, cố tình cướp chuối của người bán hàng rong trên đường phố Đà Nẵng được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút hàng nghìn người quan tâm và chia sẻ.

Tìm cách từ chối phục vụ

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái là người chứng kiến câu chuyện và chủ nhân của bức ảnh khách du lịch Trung Quốc cố tình cướp chuối trên đường phố Đà Nẵng. Mặc dù, ông đã hết sức giải thích với đoàn du khách này nhưng họ tỏ ra phớt lờ và coi như không nghe thấy gì.

Hình ảnh một đoàn du khách Trung Quốc xô đẩy, giật nón, cố tình giật chuối của người bán hàng rong xuất hiện trên mạng xã hội khiến cho nhiều người bức xúc. Đây được xem là hành vi thô lỗ, thiếu văn hóa và không tôn trọng người bán hàng.

Không chỉ riêng nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái chứng kiến được cảnh tượng trên, chị Bích Hương chủ shop quần áo MK Men Fashion nằm trên đường Phan Châu Trinh cũng có mặt tại đó.

Theo chị Hương thì hành động khách du lịch Trung Quốc có những hành vi cư xử thô lỗ, thiếu văn hóa như vậy không phải là điều hiếm thấy. Cửa hàng chị nằm ngay giữa trung tâm thành phố nên việc khách du lịch vào xem và mua hàng rất đông. Nhưng khách Trung Quốc vào là nhận ra ngay, họ thường đi theo đoàn, mở cửa rất mạnh và ầm ầm vào quán đi từ đầu đến cuối. Lúc thử đồ, họ lấy xuống ướm thử rồi vứt lung tung trên kệ, sàn nhà. Mặc dù, cả hai vợ chồng đều biết nói tiếng Anh cố gắng trò chuyện để thân thiện và nhắc nhở nhưng họ đều không chịu lắng nghe.

khách du lịch trung quốc
Khách du lịch Trung Quốc khiến các nhà hàng ngán ngẩm muốn từ chối phục vụ

 

Với các cửa hàng, quán ăn thì khách hàng luôn là thượng đế đặc biệt là với thành phố du lịch như Đà Nẵng phải luôn phục vụ khách nhiệt tình và chu đáo. Nhưng với cách cư xử hung hãn, thô lỗ, thiếu văn hóa của khách du lịch Trung Quốc khiến nhiều người “khiếp sợ” và không muốn phục vụ.

Rất nhiều quán ăn, khách sạn, cửa hàng đều gặp phải những tình huống khó xử với du khách Trung Quốc dù biết chính họ đã mang lại nguồn lợi rất lớn nhưng với tình trạng trên nhiều người ngán ngẩm và tìm cách từ chối.

Một chủ khách sạn ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) cho biết từ 3 năm nay khách sạn luôn phải tìm cách từ chối phục vụ khách Trung Quốc. Theo người này, trước kia khách sạn vẫn đón khách bình thường nhưng sau khi khách trả phòng thì phát hiện ti vi, tủ lạnh, chăn, nệm…đều hư hỏng. Khách sạn đã thông báo tới khách và đòi bồi thường nhưng họ không chịu. Từ đó, khách sạn chấp nhận vắng khách còn hơn phòng bị đập phá.

Tuy nhiên, để không gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của mảnh đất du lịch, chủ khách sạn không từ chối thẳng thừng mà khéo léo xử lý bằng cách báo khách sạn đã kín phòng.

Xử phạt nghiêm các vi phạm

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng thì hành vi giật chuối, xô đẩy người bán hàng rong của nhóm du khách Trung Quốc là hành vi thuộc phạm trù văn hóa. Cư xử như vậy dù mang tính chất cá nhân nhưng nó ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch của TP Đà Nẵng.

Thông tin từ Đại tá Trần Hữu Do, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP Đà Nẵng cho biết từ đầu năm 2016, đã xử phạt hành chính rất nhiều trường hợp khách du lịch có hành vi quấy phá, gây rối trật tự nơi công cộng.

Cụ thể là xử phạt 78 trường hợp người nước ngoài hết thời hạn tạm trú nhưng không đến gia hạn trong đó chủ yếu là người Trung Quốc. Đặc biệt còn có vụ vi phạm hình sự thanh toán nhau do mẫu thuẫn trong làm ăn hết sức nghiêm trọng. Trong thời gian tới, đơn vị phối hợp với Sở Du lịch để điều tra nhóm người Trung Quốc làm nghề hướng dẫn chui ở Đà Nẵng.Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay đã đón hơn 211 ngàn lượt khách Trung Quốc. Con số này tăng trưởng đến hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các đơn vị kinh doanh trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn có lẽ cũng cần có những phương án của riêng mình để đối mặt với những vị khách hàng không dễ chịu đến từ Trung Quốc. Cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, kinh doanh nhà hàng, khách sạn và việc làm nhà hàng, khách sạn trên Hoteljob.vn!

Ms. Smile

Tags:
Khách du lịch Trung Quốc cư xử thô lỗ khiến các nhà hàng ngán ngẩm
4.6 (346 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN