Kinh doanh nhà hàng nhượng quyền: Cơ hội & thách thức (kỳ 2)

Trong kỳ trước trên Hoteljob.vn, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn về những cơ hội và hiệu quả tuyệt vời khi kinh doanh các nhà hàng nhượng quyền. Tuy nhiên, không chỉ có những cơ hội, thách thức đặt ra cho mỗi người chủ kinh doanh khi dấn thân vào con đường này cũng không hề đơn giản. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây:

Thách thức:

Yêu cầu số vốn lớn

Rất nhiều thương hiệu cần người chủ kinh doanh phải chứng minh được tài chính, thậm chí có nơi yêu cầu đến hàng triệu đô la trước khi quyết định xem chủ kinh doanh có thực sự được mua thương hiệu của họ hay không. Số vốn này không hề nhỏ, chính bởi vậy nên số tiền đầu tư này có khi còn lớn hơn cả việc đầu tư cho một nhà hàng riêng của bạn.

Vấn đề này có lẽ vô cùng nan giải với rất nhiều chủ kinh doanh bởi thực chất những nguồn tiền này không hề ít, đồng thời, người chủ kinh doanh cũng sẽ gặp nhiều rủi ro khi bỏ ra số tiền lớn như vậy nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng. Chính bởi lý do này nên vẫn đề số vốn ban đầu không hề nhỏ.

Thêm vào đó, chính là vấn đề tiền bản quyền. Bạn sẽ phải chi một khoản lớn cho thương hiệu với cái tên tiền bản quyền. Theo đó, số tiền này sẽ được chi trả cho việc quảng cáo, menu, hỗ trợ từ thương hiệu v.v. Vậy là ngoài chi phí số vốn cần chứng minh được, bạn cần phải tính thêm cả vấn đề tiền bản quyền nữa đấy nhé!

“Thiêu rụi” khả năng sáng tạo

Rõ ràng, việc các chủ kinh doanh sử dụng một cái tên thương hiệu sẵn có thì đồng nghĩa với việc họ cũng không thể sáng tạo thêm bất cứ điều gì trong trang trí menu, hay biển hiệu, thậm chí cũng khó có thể thay đổi bất cứ yếu tố thương hiệu nào. Những ý tưởng mới mẻ và độc đáo dường như bị xếp xó, không có dịp được phát huy, thậm chí còn phải thực hiện theo tư duy lối mòn đã cũ rích. Những lý do này khiến cho chính người chủ kinh doanh trở nên thụ động.

Chính bởi lý do này nên nếu như bạn muốn kinh doanh một cách sáng tạo, thì tốt nhất không nên chọn một nhà hàng nhượng quyền, bởi chắc chắn không thể áp dụng sự sáng tạo đó được.

Nhiều quy định, nhiều luật lệ

Duy trì công việc của một thương hiệu nhượng quyền cũng đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận khả năng sẽ phải “chịu trận” rất nhiều vấn đề luật lệ khác nhau. Theo đó, bạn sẽ phải chấp nhận mọi thứ bao gồm: chỗ ngồi, phòng ăn, màu sắc v.v. Thậm chí các hoạt động chung cũng cần phải có sự đảm bảo của các thương hiệu. Điều này thật không hề dễ dàng chút nào. Vấn đề nguyên tắc đôi khi sẽ làm cản trở việc phát triển trong nhà hàng của bạn.

Nhận được những cơ hội, nhưng những thách thức vẫn còn đó. Liệu bạn có thực sự đủ bản lĩnh và sẵn sàng vượt qua?

Tags:
Kinh doanh nhà hàng nhượng quyền: Cơ hội & thách thức (kỳ 2)
4.7 (987 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN