Lạ lùng hàng quán Sài Gòn vẫn “cửa đóng then cài” dù chính quyền cho phép hoạt động trở lại

Sau hơn 2 tháng thực hiện nghiêm chỉ thị “ai ở đâu ở yên đấy”, TP.HCM cho phép các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán mang đi từ 9/9. Những tưởng tất thảy đều hồ hởi, vui mừng mở cửa đồng loạt nhưng hoang mang thay… phần đa hàng quán tỏ ra e dè, bối rối chưa muốn bán lại.

hàng quán sài gòn vẫn "cửa đóng then cài" dù chính quyền cho phép hoạt động trở lại
Cho phép bán mang đi nhưng hàng quán Sài Gòn vẫn đóng cửa im lìm

Hàng quán TP.HCM muốn kinh doanh phải thực hiện “3 tại chỗ” - “4 tự”

Sau chuỗi ngày liên tiếp kéo dài giãn cách xã hội, bắt buộc “ai ở đâu ở yên đó” và cho thấy nhiều khả thi, TP.HCM đang từng bước mở cửa các hoạt động, hướng đến cuộc sống “bình thường mới” trong dịch. Một trong những thay đổi bước đầu chính là cho phép một số loại hình kinh doanh được phép hoạt động trở lại, bao gồm loại hình kinh doanh ăn, uống, với điều kiện tương ứng phòng, chống dịch.

Cụ thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống muốn mở cửa phải:

+ Có giấy phép kinh doanh

+ Hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ”: ăn, nghỉ, sinh hoạt, làm việc ngay tại chỗ làm, tương tự như phương án “3 tại chỗ” trong nhà máy, khu công nghiệp

+ Thực hiện nghiêm nguyên tắc “4 tự” trong xét nghiệm Covid-19 cho bản thân và công nhân viên: tự xây dựng kế hoạch, tự thực hiện, tự xét nghiệm, tự kiểm tra

+ Nhân viên phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, được xét nghiệm nhanh âm tính tần suất 2 hoặc 3 ngày/ lần (tùy quận, huyện) theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người.

+ Chỉ kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến, thực hiện đơn hàng qua shipper thuộc các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ, đảm bảo quy định an toàn phòng, chống dịch

Thỏa mãn đầy đủ các điều kiện trên, nhà hàng, hàng quán tiến hành đăng ký kinh doanh với quận, huyện, thành phố tại nơi hoạt động, qua email hoặc đường link, kênh truyền thông online chi tiết (theo quy định). Sau khi tiếp nhận thông tin đăng ký, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định các điều kiện, nếu đáp ứng các yêu cầu chi tiết sẽ được cấp giấy đi đường, gắn biển “hộ kinh doanh an toàn” để bán hàng, hình thức mang đi.

Qua khảo sát, sau 2 ngày ra thông báo, chỉ lác đác vài hộ kinh doanh đến đăng ký hoạt động, có quận, phường không có ai. Phải chăng còn vướng mắc?

hàng quán sài gòn vẫn "cửa đóng then cài" dù chính quyền cho phép hoạt động trở lại
Người dân TP.HCM tuân thủ nghiêm 5K, giãn cách 2m và nhiều quy định phòng dịch khác

Khó đáp ứng yêu cầu để mở cửa

Tìm đến một vài hàng quán tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, trong khi số ít hộ kinh doanh chủ động liên hệ chính quyền hỏi về quy định và hình thức test Covid-19 cũng như mong muốn được hướng dẫn cụ thể hơn để từng bước chuẩn bị hoạt động trở lại thì số còn lại (chiếm phần đa) tỏ ra e dè và đang cân nhắc. Hỏi ra mới hay, các yêu cầu đưa ra khiến nhiều cơ sở kinh doanh ăn, uống khó mà đáp ứng được. Bởi, chi phí duy trì hoạt động quá cao trong khi lượng khách bị giảm sút và phạm vi phục vụ bị thu hẹp nên khả năng cao thu khó mà bù chi. Vì vậy, họ cần tính toán thêm thay vì mạo hiểm.

“Tôi bán hủ tiếu trong ngõ nhỏ ở phường Tân Thuận Đông từ trước đến nay, chủ yếu bán đi trực tiếp cho người dân trong khu vực, ở gần đó. Lời chẳng bao nhiêu, lại chuyển sang ship hàng đi, qua online thì thật… khó, thậm chí không thể hoạt động trở lại” - chị Tư, chủ quán hủ tiếu tâm sự.

Tương tự, chủ một quán café ở quận 5 cũng gặp khó ở khâu chuẩn bị giấy tờ, vì chỉ là quán kinh doanh nhỏ, thời gian chờ xác nhận, cấp giấy đi đường lâu, sắp xếp “3 tại chỗ”, xét nghiệm tốn kém, chưa kể quy định chỉ được giao hàng trong nội quận thì đơn sẽ rất ít, chắc chắn thu không đủ bù chi.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác như shipper chỉ được hoạt động trong phạm vi 1 quận, huyện; phải đặt hàng qua các đơn vị khác do một số nhà cung cấp chưa có giấy đi đường hay chưa hoạt động trở lại, thậm chí ở quận, huyện khác; giá nguyên liệu tăng cao; tuyển người làm khó; nhu cầu đặt hàng giảm mạnh lại thêm rủi ro dịch bệnh… cũng gây khó cho cơ sở kinh doanh.

“Phí giao hàng hiện bị đẩy lên rất cao, nguyên liệu khan hiếm nên giá nhập vào cũng sẽ cao, rồi phí xét nghiệm, tiền lo “3 tại chỗ”, trả lương nhân viên… muốn có lời, thậm chí chỉ cần hòa vốn để duy trì hoạt động, giữ chân nhân viên và khách hàng thì buộc phải tăng giá sản phẩm. Thí dụ một hộp cơm 100.000 đồng thì hỏi được bao nhiêu khách gọi ăn? Hoặc có đi thì họ chỉ ăn 1 lần chứ khó mà quay lại lần 2, lần 3. Bán kiểu này không ổn, lỗ là cái chắc nên cứ đợi nghe ngóng thêm…” - chủ tiệm cơm tại quận 7 cho hay.

hàng quán sài gòn vẫn "cửa đóng then cài" dù chính quyền cho phép hoạt động trở lại
Các hàng quán tỏ ra e dè, bối rối trước quyết định nên hay không mở cửa trở lại

 

Nhận định từ chính quyền, một số lãnh đạo cho hay phía quận, phường sẽ tạo điều kiện tối đa hỗ trợ hộ kinh doanh trong việc hoàn tất các thủ tục để được hoạt động trở lại nếu đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Về điều kiện vaccine, hiện hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tư nhân đều đã đáp ứng đủ bởi phần đa quận đã phủ hết 100% mũi 1 cho toàn bộ người dân trên địa bàn. Các đơn vị ăn uống quy mô vừa trở lên cũng đã liên kết với các app giao hàng trước dịch nên có thể mở ngay, các cơ sở chưa đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ nếu cần…

Được biết, TP.HCM hiện có khoảng 7.500 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn, uống và hàng chục nghìn hộ kinh doanh cá thể.

​(Theo Zing news)

8 Tips hay giúp nhà hàng tăng đơn bán online mùa dịch

Tags:
Lạ lùng hàng quán Sài Gòn vẫn “cửa đóng then cài” dù chính quyền cho phép hoạt động trở lại
4.9 (609 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN