8 Tips hay giúp nhà hàng tăng đơn bán online mùa dịch

Covid đúng là đang gây ảnh hưởng nặng nề lên nhóm ngành dịch vụ du lịch và khách sạn - nhà hàng. Tuy nhiên, trong khi nhiều khách sạn buộc phải đóng cửa để phòng dịch thì không ít nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống lại được thời đắt khách. Làm gì để tăng đơn bán? Để Hoteljob.vn mách nước cho bạn.

tips hay giúp nhà hàng tăng đơn bán online mùa dịch
Mọi cơ sở ăn uống dần chuyển sang kinh doanh online mùa dịch

Nhà hàng vẫn đắt khách mùa dịch

Dẫu không đông đúc như thời chưa có dịch nhưng rõ ràng, so với kinh doanh khách sạn và lưu trú thì nhà hàng hay các cơ sở ăn uống khác vẫn có thể “sống” ổn nếu biết thích nghi và chuyển đổi hình thức bán phù hợp. Bởi, nhu cầu ăn uống là luôn có và khách thi thoảng hoặc thường xuyên muốn được phục vụ, vì sự tiện lợi và nhanh chóng. Dĩ nhiên, bắt buộc khu vực, địa phương có an toàn, chính quyền cho phép mở cửa đón khách (có hoặc không giới hạn quy mô) hay được bán mang đi.

Hiện tại, đa số hàng quán đều bán online, ship món thay vì tập trung kéo khách đến dùng trực tiếp.

Cách giúp nhà hàng tăng đơn bán online mùa dịch

+ Tối ưu menu online

Thời buổi tài chính eo hẹp, lượng khách giảm đáng kể thì việc tối ưu menu, tập trung vào những món thực khách thường xuyên chọn, cắt bỏ món ít thông dụng là giải pháp tiết kiệm chi phí, giảm hao phí nguyên liệu, từ đó tăng doanh thu.

Tận dụng dữ liệu khách hàng trước dịch và thời điểm mua online mùa dịch gần đây để đánh giá hiệu quả bán các món được chọn nhiều, từ đó xây dựng lại thực đơn phù hợp.

+ Chọn kênh marketing chuẩn xác

Đúng là mùa dịch thì nên tiết kiệm tối đa ngân sách. Thế nhưng, chạy chương trình quảng cáo cho nhà hàng thì bắt buộc để tiếp cận và thu hút khách tiềm năng, nhất là hình thức kinh doanh online. Tuy nhiên, thay vì chi mức khủng để chạy tràn lan trên mọi “mặt trận” thì cần tính toán để chọn kênh marketing chuẩn xác nhất, vừa đảm bảo đủ để mang lại hiệu quả, vừa giảm áp lực tài chính. Một số kênh có thể tham khảo như facebook, google, youtube…

Ngoài ra, cần thiết nên đầu tư xây dựng và phát triển trang fanpage cho nhà hàng, về hình ảnh, video các món ăn, đồ uống, không gian quán, đội ngũ nhân viên - tạo ra các gói combo/ set ăn phù hợp - triển khai một số chương trình khuyến mại ưu đãi hấp dẫn để kích cầu khách mua.

+ Hợp tác cùng nền tảng đặt bàn trực tuyến, đặt đồ ăn online

Kinh doanh online chắc chắn không thể không xây dựng nền tảng số trong đặt bàn, gọi món. Tuy nhiên, chỉ một kênh của nhà hàng không chưa đủ. Bởi người có nhu cầu hiện nay đa phần tìm đến các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến như Now, Foody, Grabfood… Do đó, hợp tác với các nền tảng này giúp mở rộng thêm kênh tiếp cận khách hàng, hiệu quả trong tiếp cận và marketing, từ đó tăng đơn, tăng doanh số.

tips hay giúp nhà hàng tăng đơn bán online mùa dịch
Shipper giờ là kênh trung gian kết nối nhà hàng với thực khách

+ Nhận đơn hàng và chế biến ngay

Thay vì đợi shipper đến nơi báo món rồi mới bắt đầu làm, nhà hàng nên tận dụng triệt để tính hữu dụng của nền tảng số để kết nối và nhận đơn hàng ngay khi khách vừa hoàn thành order online. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể thời gian chờ đợi của cả khách và người giao hàng, từ đó tạo thiện cảm tốt về chất lượng dịch vụ. Về lâu dài, đây sẽ là yếu tố giúp nhà hàng xây dựng list khách hàng thân thiết, từ đó tăng đơn bán, tăng doanh thu.

+ Tối ưu hóa quy trình giao hàng

Hãy chắc chắn rằng, đơn hàng được giao đến tay khách trong thời gian ngắn nhất có thể, vừa giúp gây được thiện cảm, vừa đảm bảo chất lượng món. Trong đó, ngoài rút ngắn thời gian nhận đơn và chế biến, nhà hàng cần đánh giá hiệu quả khâu vận hành của cả nhân viên bếp, phục vụ lẫn shipper.

+ “Tân trang” website, fanpage nhà hàng

Đầu tư nhân sự cho việc tối ưu, “tân trang” website hay fanpage nhà hàng để thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin, trao đổi vấn đề, xem menu, đặt món, thanh toán, phản hồi, check-in, feedback… Liên tục cập nhật hình ảnh đẹp, hấp dẫn về món ăn, thức uống, không gian quán để thu hút khách - thêm các bài viết về món ăn ngon, nhà hàng ngon, giá rẻ, chương trình khuyến mãi, dịch vụ gọi món mang về… - chỉnh sửa và cập nhật các thông tin liên hệ như email, số điện thoại, địa chỉ, thời gian mở cửa. fanpage, kênh youtube… của nhà hàng (nếu có) để khách có thể dễ dàng tìm kiếm và tham khảo dịch vụ khi cần.

+ Nghiêm ngặt trong khâu an toàn vệ sinh và an toàn phòng dịch

Đây chắc chắn là điều bắt buộc phải cam kết thực hiện, không chỉ đảm bảo chất lượng dịch vụ mà còn tạo niềm tin cho thực khách và duy trì thương hiệu của nhà hàng. Nghiêm ngặt từ khâu nhập và kiểm tra hàng, sơ chế và chế biến, giao hàng cho đến khẩu trang, găng tay trong làm việc và phục vụ, tiếp xúc món ăn và khách, tuân thủ khoảng cách khi giao hàng… Ngoài ra, đừng quên truyền thông để khách biết rằng nhà hàng bạn thực sự quan tâm đến vấn đề an toàn sức khỏe trong thời kỳ dịch bệnh.

tips hay giúp nhà hàng tăng đơn bán online mùa dịch
Nhân viên cần tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch khi làm việc và phục vụ khách

+ Online phản hồi khách 24/24h

Khách có thể phát sinh nhu cầu ăn uống bất cứ lúc nào trong ngày. Vậy nên, cần thiết phải có nhân viên đảm nhận công việc trực tuyến để phản hồi khách 24/24h, phản hồi ngay lập tức khi khách gọi điện hay nhắn tin trên mọi kênh, mọi hình thức… đảm bảo không bỏ qua bất cứ đơn hàng nào.

Kinh doanh nhà hàng mùa dịch đã khó khăn mà sức cạnh tranh lại vô cùng lớn. Do đó, cần có kế hoạch và chính sách áp dụng phù hợp và hiệu quả. Hy vọng những tips được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích, giúp nhà hàng chốt đơn liên tục, doanh số tăng cao.

​Ms. Smile

Tags: Tips
8 Tips hay giúp nhà hàng tăng đơn bán online mùa dịch
4.5 (625 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN