Làm sao chọn đúng nhà cung cấp như mong muốn???

Yếu tố quyết định thành công của một nhà hàng thì không ít, nhưng giá trị cốt lõi của một địa điểm ăn uống chính là món ăn mà họ bán ra. Làm sao đảm bảo được chất lượng món ăn mà họ mang ra kinh doanh mỗi ngày? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời:

Món ăn muốn ngon cần có thực phẩm tươi, sạch, giá thành hợp lý. 3 yếu tố đó bạn muốn đảm bảo thì cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định nhà cung cấp cho mình. Tiêu chí nào sẽ giúp nhà hàng đánh giá đúng các nhà cung cấp mục tiêu?

Mô hình chuyên môn hóa

Đây là mô hình phổ biến tại phương Tây những Việt Nam lại có sự khác biệt, mà theo đó, các cơ quan, công ty buôn bán thực phẩm phương Tây sẽ phát triển lên thành các cấp độ cao, chuyên môn hóa đối với từng món sản phẩm, từng loại phục vụ thị trường như  công ty chuyên cung cấp nông sản, thịt hoặc thuỷ sản.

Nhưng tại Việt Nam, sự khác biệt nằm ở chỗ các nhà cung cấp có thể cung cấp nhiều mặt hàng nhất định, nhưng lại liên quan khá nhiều đến nhau, họ có thể vừa bán rau, vừa cung cấp hải sản, họ có thể vừa cung cấp thịt cá, nhưng cũng có cả trứng nữa. Điều này có thể liên quan đến lối sinh hoạt làng xã trước đây ở Việt Nam, khi các hộ trong làng sẽ nuôi trồng rất đa dạng các mặt hàng, và họ cùng chọn một nhà buôn lớn để bán sản phẩm của mình. Các nhà buôn lớn này sẽ là cầu nối cho các hộ chăn nuôi, trồng trọt đến với nhà hàng thực phẩm.

Hiểu được điều này, các nhà hàng nên lựa chọn nhà cung cấp hợp lý, có sự gắn kết tốt với các hộ chăn nuôi, và hiểu rõ cách thức các bên làm việc để hợp tác hiệu quả hơn.

Trung thành rồi thay đổi, thay đổi rồi trung thành

Thực chất tính gắn kết giữa nhà hàng và nhà cung cấp cũng có mặt trái của nó. Khi phương Tây coi trọng sự gắn kết bằng uy tín và khả năng cung cấp phù hợp với nhu cầu, nhưng nhiều nhà hàng ở Việt Nam lại có phần thói quen, thậm chí cả nể, “càng thân, càng dần cho đau”

Ở Việt Nam, có thể việc chất lượng thực phẩm sa sút xảy ra nhưng nhà hàng không từ bỏ bạn hàng, họ nói sẽ tìm nhà cung cấp khác, nhưng vẫn chấp nhận 1 vài lần nhà cung cấp không đảm bảo chất lượng, bởi tính gắn kết, và tiết kiệm chi phí. Trong khi phương Tây sẽ có xu hướng chấm dứt hợp đồng luôn.

Vấn đề mà nhà hàng nên hiểu khi tìm nhà cung cấp đó là không chỉ coi trọng chất lượng, mà còn phải thỏa thuận rõ ràng về tính uy tín và sự gắn kết. Không nên có sự cả nể làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung, cũng làm ảnh hưởng đến thói quen và cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, gây thiếu thiện cảm khi giao thương với nước ngoài.

Tags:
Làm sao chọn đúng nhà cung cấp như mong muốn???
4.8 (438 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN