Muốn trở thành đầu bếp? Hãy cầm dao cho chuẩn!

Các trường dạy nấu ăn đều đề cao tầm quan trọng của các kỹ năng sử dụng dao trong nấu nướng. Tại sao vậy?

Tại trường nấu ăn, bạn sẽ học được rất nhiều kỹ năng khác nhau. Nhưng nếu cần lựa chọn một kỹ năng duy nhất để mang theo tới chỗ làm, hãy chọn kỹ năng cầm dao. Nếu bạn biết cầm dao và sử dụng dao đúng cách, bạn sẽ có được nền tảng vững chắc nhất để học thêm các kỹ năng khác cũng như cho ra đời các món ăn ngon.

Kỹ năng dùng dao chuẩn cho đầu bếp
Kỹ năng sử dụng dao bao gồm những gì?

Kỹ năng sử dụng dao bao gồm những gì?

  • Cầm/ giữ giao cho bếp trưởng
  • Giữ thực phẩm trong lúc cắt, chặt
  • Tránh bị thương khi sử dụng dao
  • Cắt/ thái/ chặt… thực phẩm
  • Mài dao
  • Cắt đều thực phẩm

Những kỹ năng này nghe có vẻ đơn giản và tưởng như ai cũng có thể làm chủ. Tuy nhiên, để có thể thực sự thành thạo, bạn có thể tốn đến vài ngày thậm chí vài tháng để mài rũa chúng.

Càng đơn giản, càng cần phải học

Trong nghệ thuật nấu ăn, rất nhiều người không xem trong những hoạt động như cắt, thái thực phẩm bởi đó đều là các công đoạn cần được hoàn thành trước khi bếp trưởng “ra tay” và căn bếp đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một bếp trưởng hoặc đơn giản là một đầu bếp thành công, bạn không thể bỏ qua kỹ năng này. Tại sao?

  • Những miếng cắt đều nhau sẽ cho chất lượng đồng đều trong quá trình nấu nướng. Hãy tưởng tượng bạn cắt rau thành nhiều kích thước khác nhau, chúng sẽ chín ở nhiều thời điểm khác nhau. Điều này sẽ là một thảm họa. Còn gì tệ hơn việc bạn nấu một món cá với cà rốt và một nửa số cà rốt chưa chín trong khi nửa còn lại đã chín… quá từ lúc nào?
  • Yếu tố thẩm mỹ đóng vai trò quan trọng. Những món ăn đều cần trông thật đẹp mặt. Thực phẩm được cắt, thái đều và đẹp sẽ giúp món ăn được bày biện sau khi chế biến trông hấp dẫn hơn.

Điều này cũng giống như việc bạn không tin tưởng và giao nhiệm vụ thiết kế nhà của mình cho một kiến trúc gia không giỏi về Toán. Bạn sẽ phát ngán nếu bỏ tiền đi ăn hàng và nhận được món ăn không hề hấp dẫn cả về hình thức lẫn chất lượng khi mà phải ăn hỗn hợp hầm – tái trong cùng một món ăn.

Nếu bạn muốn theo đuổi nghề nấu ăn, đây chính là thời điểm thích hợp để học cách sử dụng dao sao cho chuẩn!

Chúc bạn thành công với những vị trí công việc bếp chất lượng trên trang tuyển dụng lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, du lịch Hoteljob.vn!

 

Tags:
Muốn trở thành đầu bếp? Hãy cầm dao cho chuẩn!
4.5 (165 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN