[HOT] Xuất hiện một vị trí được đánh giá là “Nghề mới - Việc nóng” của ngành khách sạn

Nếu lễ tân, bellman, bếp hay buồng phòng, bartender/barista rồi cả phục vụ nhà hàng đã quá quen thuộc khi một ai đó có ý định tìm việc khách sạn - thì gần đây xuất hiện một vị trí mới toanh, được cho là mới và hot trong ngành không chỉ bởi đãi ngộ tốt mà còn ở tính “bắt trend” lẫn cho thấy ý thức phát triển bản thân song hành cùng với sự phát triển bền vững của nghề khách sạn - du lịch.

nghề mới - việc nóng ngành khách sạn

“Bắt trend” nhưng đảm bảo làm cho ra giá trị

Cách đây không lâu, Hoteljob.vn lên bài Sáng tạo sản phẩm du lịch xanh - bền vững: không chỉ bắt trend, mà phải làm cho ra giá trị! nhận được sự tán đồng của đông đảo nhân sự nghề, khách du lịch và đặc biệt là ban lãnh đạo, quản lý cấp cao của các ban ngành, đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Bởi, ngoài ý thức bảo vệ môi trường và duy trì tiềm năng để hưởng được cái lợi khi làm dịch vụ, ai trong ngành cũng biết rõ: chỉ có hòa vào xu thế tạo sản phẩm du lịch xanh mới đảm bảo cho sự phát triển bền vững của cơ sở mình nói riêng và toàn ngành nói chung. Nghĩa là, làm du lịch xanh đúng là đang bắt nhịp với ý tưởng hot trend của ngành nhưng muốn nhận thành quả thì phải làm nghiêm túc, làm cho ra giá trị.

Và TUI BLUE Nam Hội An chính là minh chứng thực tế, cụ thể và sinh động nhất cho khẳng định này.

Không chỉ được đánh giá cao bởi những sản phẩm, du lịch xanh đã-đang-và sẽ được triển khai, thực hiện trong thực tế, cả những dự án cộng đồng phi lợi nhuận mang lại hiệu quả cao, nhất là mục tiêu phát triển vượt bậc thương hiệu du lịch của cơ sở, mà hơn thế, việc chỉ định và tuyển chọn một - một nhóm - bộ phận chuyên chịu trách nhiệm cho mảng du lịch xanh, bền vững là cực kỳ cần thiết, đảm bảo mọi kế hoạch, định hướng luôn rõ ràng và có tiềm năng để khi áp dụng vào thực tế mang lại hiệu ứng và hiệu quả cao, thậm chí vượt kỳ vọng.

TUI BLUE Nam Hội An có Chuyên viên DL xanh như thế.

“Nghề mới - Việc nóng” và chi tiết những thông tin muốn biết để dấn thân

“Chuyên viên DL xanh” chính là “nghề mới - việc nóng” được nhắc đến nhiều thời gian gần đây. Không chỉ vì mới nên thú vị, vì nóng nên nhiều tiềm năng, mà hơn hết, người đảm nhận công việc này nếu có tâm sẽ làm bằng cả ý thức trách nhiệm và đam mê, nhiệt huyết cực kỳ cao.

Bạn tò mò vị trí Chuyên viên DL xanh là gì - Nhiệm vụ cụ thể của Chuyên viên DL xanh ra sao - Mức lương của Chuyên viên DL xanh bao nhiêu - Tiêu chuẩn tuyển dụng Chuyên viên DL xanh thế nào… Tất cả sẽ được Hoteljob.vn chia sẻ ngay sau đây.

[Tư liệu tham khảo được Bùi Thanh Hằng - Chuyên viên DL xanh đầu tiên, hiện làm việc tại TUI BLUE Nam Hội An (NHA) bật mí]

+ Chuyên viên DL xanh là gì?

nghề mới - việc nóng ngành khách sạn

Chuyên viên DL xanh cũng được định nghĩa tương tự như thế. Chỉ là tên gọi bao quát và có thể dùng chung để chỉ vị trí nhân sự chịu trách nhiệm mảng du lịch xanh - bền vững trong cơ sở du lịch.

+ Tiềm năng sự nghiệp từ Chuyên viên DL xanh thế nào?

Rõ ràng, cái gì đang “trend” và “hot trend” thì cực kỳ chuộng. Chuyên viên DL xanh cũng được xem là “nghề mới - việc hot”, đặc biệt từ khi ngành du lịch định hướng phát triển theo hướng bền vững.

Thay vì để GM hay các Trưởng bộ phận có khả năng kiêm nhiệm luôn nhiệm vụ sáng tạo và quản lý, điều hành các sản phẩm, dịch vụ xanh của cơ sở thì quy trách nhiệm cho 1 hay một nhóm người cụ thể sẽ có khả năng mang lại hiệu quả công việc cao hơn. Như TUI BLUE NHA đã rất thành công khi bộ máy tổ chức nhân sự của họ có Chuyên viên DL xanh được gọi tên một cá nhân cụ thể.

Sau bài chia sẻ của Hoteljob.vn, nhiều cơ sở quy mô quan tâm hơn đến vị trí này. Họ đồng ý rằng làm du lịch xanh nghiêm túc và bài bản, chi tiết và rành rọt như TUI BLUE là cần thiết và hiệu quả. Vì thế, họ có kế hoạch tuyển Chuyên viên DL xanh.

+ Mô tả công việc Chuyên viên DL xanh ra sao?

Với công việc hiện tại, Hằng đang chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các sáng kiến ​​và hoạt động bền vững tại khu nghỉ dưỡng TUI BLUE Nam Hội An. Công việc này bao gồm:

- Tóm tắt và cấu trúc tất cả các sáng kiến ​​bền vững đã có tại resort. 

- Theo dõi việc thực hiện, theo dõi số liệu thực tế và đặt ra các KPI để tăng trưởng hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan.

- Lập kế hoạch cho các sáng kiến ​​mới; phối hợp với các bộ phận liên quan để thực hiện và theo dõi.

- Cập nhật tài liệu Phát triển bền vững TUI BLUE Nam Hội An.

- Duy trì quan hệ và hợp tác với các đối tác hiện có từ ngành khách sạn, Chính phủ và Tổ chức phi chính phủ (NGO).

- Tham gia vào các sự kiện kết nối và mở rộng hợp tác với các đối tác nhằm mục đích cùng nỗ lực thực hiện các sáng kiến ​​bền vững của Công chúng.

- Tham gia các hội thảo, cuộc họp và hội nghị liên quan đến Phát triển bền vững (đối với các sự kiện quan trọng cùng với GM hoặc EAM). 

- Tạo và đăng các bài PR trên mạng xã hội liên quan đến Tăng trưởng bền vững.

- Thiết lập Lịch tổng thể cho các hoạt động và sự kiện liên quan đến Tính bền vững.

- Dẫn đầu giải thưởng Thực hành bền vững tốt nhất cho các thành viên nhóm TUI BLUE Nam Hội An (trong cuộc họp nhân viên hàng tháng) và tổ chức đào tạo cho toàn thể nhân viên về các chủ đề liên quan. 

- Phối hợp nỗ lực để đạt được chứng chỉ Phát triển bền vững (Ví dụ: Travelife, Giấy chứng nhận du lịch xanh của sở du lịch tỉnh Quảng Nam)

- Hỗ trợ nhóm BLUE Guide với ~20% thời gian làm việc cho các mối quan hệ với khách liên quan đến việc giới thiệu các phương pháp thực hành bền vững tại khu nghỉ dưỡng và các hoạt động nội bộ.

- Thực hiện các công việc có liên quan khác theo sự phân công và chỉ đạo của cấp trên.

nghề mới - việc nóng ngành khách sạn

Chuyên viên DL Xanh là vị trí mới, chưa thật sự phổ biến nên nhiệm vụ công việc nhìn chung tập trung vào định hướng - triển khai thực hiện - và theo dõi, báo cáo các sáng kiến bền vững đang và sẽ được áp dụng tại cơ sở, đảm bảo mang lại giá trị tích cực không chỉ về mặt thương hiệu, doanh thu, chất lượng dịch vụ mà còn ở tính cộng đồng, bền vững.

+ Mức lương - Thu nhập của Chuyên viên DL xanh bao nhiêu?

Mức lương thì tuỳ vào bằng cấp cũng như kinh nghiệm về công việc và các dự án liên quan trước đó. Chia sẻ từ Bùi Thanh Hằng, cô không cho hay con số cụ thể nhưng nó vào hàng “tám con số”, kèm theo đó là đầy đủ chế độ phúc lợi theo quy định hiện hành của Luật Lao động.

Vị trí của em cũng là một công việc tại công ty, nên chính sách đãi ngộ thì sẽ giống với tất cả các vị trí khác, dựa vào thâm niên cũng như vị trí tại công ty. 

Nhưng sự đãi ngộ lớn nhất với em là nhận được sự ủng hộ từ ban giám đốc, các anh chị trưởng bộ phận cũng như các cô chú anh chị nhân viên tại resort với những chính sách về phát triển bền vững tại resort.

Ngoài ra còn được đi giao lưu và networking với rất nhiều anh chị nhiệt huyết tại Quảng Nam đang hàng ngày làm việc để tạo nên những giá trị bền vững. Em thấy may mắn khi được là một phần trong cộng đồng xanh và lan toả lối sống bền vững đến cho khách nghỉ tại TUI BLUE, cũng như kết nối và chia sẻ thêm cho các doanh nghiệp cùng đi theo hướng phát triển này.”

+ Tiêu chuẩn tuyển dụng Chuyên viên DL xanh thế nào?

Tại TUI BLUE NHA tiêu chuẩn tuyển dụng Chuyên viên Du lịch xanh (như Hằng) sẽ dựa trên miêu tả công việc như đề cập ở trên. Ngoài ra thì cũng cần xem ứng viên có là mảnh ghép thích hợp cho doanh nghiệp hay không.

“Về bằng cấp thì em có 2 bằng cử nhân là Kinh doanh quốc tế (International Business) của đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và bằng cử nhân về ngành Tâm lý hành vi khách hàng trong kinh doanh (Economics Psychology) của đại học khoa học ứng dụng Tây Bắc Thuỵ Sỹ (University of Applied Sciences and Arts Northwestern Switzerland - FHNW).

Trước đây em cũng đã làm nhiều dự án cho cá nhân và cho trường về chủ đề phát triển bền vững nên cũng có những kinh nghiệm nhất định.

Ngoài ra, em có trải qua 2 tháng thử việc tại TUI BLUE trước khi được nhận vào làm chính thức.”

Thực tế, các cơ sở kinh doanh du lịch đang định hướng kinh doanh theo hướng bền vững, và cũng định hình tiêu chuẩn tuyển dụng ứng viên cho đến đào tạo nguồn nhân lực cho cơ sở mình đảm bảo phù hợp nhất. Một số nơi áp dụng Bộ tiêu chí, tiêu chuẩn du lịch xanh dành riêng cho khách sạn, nhân viên khách sạn và tiến hành đào tạo, triển khai kiểm tra, theo dõi thực hiện - dùng làm cơ sở đánh giá xếp loại, khen thưởng định kỳ hàng tháng, quý, năm để kích thích và tạo dựng ý thức làm du lịch xanh cho cộng đồng nhân sự.

nghề mới - việc nóng ngành khách sạn
Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác và phát triển hiệu quả mảng du lịch xanh

Nhìn vào thực tế phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu lẫn tại Việt Nam, khai thác mảng du lịch xanh là xu hướng chung. Vì thế, chắc chắn sẽ ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh tuyển dụng người phụ trách mảng du lịch xanh - bền vững. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây là hữu ích, với cả doanh nghiệp có ý định tuyển người lẫn nhân sự nghề có ý định dấn thân.

Làm du lịch xanh không chỉ để mình “sống”, mà còn giúp cộng đồng “sống”.

Ms. Smile

Tags:
[HOT] Xuất hiện một vị trí được đánh giá là “Nghề mới - Việc nóng” của ngành khách sạn
4.6 (676 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN