Ngựa vàng mã và câu chuyện du khách nước ngoài: Sự kết nối văn hóa kỳ diệu

Mới đây khắp các nền tảng mạng xã hội và báo chí rần rần chia sẻ hình ảnh một du khách nước ngoài ôm con ngựa vàng mã tại sân bay Tân Sơn Nhất. Dù chú ngựa sau đó bị bỏ lại vì không được phép mang lên máy bay nhưng câu chuyện đã không dừng lại ở đó.

Ngựa vàng mã và câu chuyện du khách nước ngoài: Sự kết nối văn hóa kỳ diệu

Trước hình ảnh người khách du lịch cùng con ngựa vàng mã tại sân bay, nhiều người tỏ ra thích thú và cũng không khỏi nghi ngại rằng người đàn ông đã mua một món quà mà không biết đó là đồ để đốt cho người đã khuất. Tuy nhiên câu chuyện đằng sau về người du khách đam mê tìm hiểu văn hóa những vùng đất mình đi qua cùng sự hiếu khách của những người Việt Nam cũng khiến nhiều người cảm thấy thú vị.

Một người lữ hành đích thực

Thực tế con ngựa vàng mã chỉ là một trong rất nhiều những món đồ mà  Arnaud Zein El Din (44 tuổi), một kiến trúc sư đồng thời là blogger người Mexico “lượm nhặt” trong chuyến du lịch kéo dài 3 tuần tại Hà Nội của mình.

Với sự yêu thích trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa địa phương, Arnaud  đã đến Việt Nam theo lời giới thiệu của một người bạn. Và Hà Nội - điểm dừng chân trong chuyến hành trình lần này đã thực sự mang đến niềm yêu thích cho vị khách Mexico.

Suốt 3 tuần, anh đã dạo chơi khắp các khu phố Hà Nội để cảm nhận cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương. "Một lần, khi tôi đang thưởng thức ly bia hơi trên một con phố sau một buổi đi dạo trên cầu Long Biên, âm nhạc bất ngờ vang lên. Tôi tiến lại gần và phát hiện âm thanh đến từ một ngôi đền, cửa đang mở và bên trong có những người đang thực hiện một nghi lễ hầu đồng", anh chia sẻ.

Ngay sau đó anh đã được người dân tại đền đã mời vào để chứng kiến nghi lễ này. Tại đây, anh trở thành một phần của khung cảnh ấn tượng - một cô đồng vừa múa vừa phát tiền lộc cho mọi người tham dự. "Tôi đã ngồi đó, chăm chú quan sát mọi diễn biến của nghi lễ, bên cạnh những người lạ thân thiện và đầy phấn khích", anh chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở đó, một trải nghiệm đặc biệt khác mà Arnaud không bao giờ quên là khi anh tham gia buổi "tắm tiên" tại sông Hồng. Sau cả một quãng đường dài tìm kiếm theo chỉ dẫn, Anh đã có mặt ở khu vực được coi là bãi tắm bí mật của dân địa phương.

“Có vài người đàn ông đang tắm sông, một số không mảnh vải che thân, không khí vô cùng thân thiện. Tôi cũng đã quyết định tham gia, tắm tiên dưới dòng sông, và thật khó tả được cảm xúc của khoảnh khắc đó”, anh kể. Tiếp theo, nam du khách ngồi ngắm nhìn những người khác đang chơi cầu mây, có người thậm chí mời anh thử hút thuốc lào, tạo nên một bầu không khí thân thiện và cởi mở.

Vốn là một kiến trúc sư, Arnaud đặc biệt hứng thú với những thứ đồ dùng được thiết kế cho cuộc sống thường ngày bởi ở chúng mang nét đặc biệt của từng vùng miền, kỹ thuật chế tác. Đó cũng chính là lý do khiến anh trở nên nổi tiếng một cách bất ngờ với từ khóa “ông tây mua ngựa vàng mã Việt Nam” tràn lan khắp cõi mạng những ngày qua. Được biết, chú ngựa giấy là trong một tình cờ đi ngang qua cửa hàng vàng mã ở huyện Đông Anh và nhìn thấy những con ngựa màu đỏ đẹp mắt. Anh đã mua một con với giá khoảng 100.000 đồng vì ấn tượng với thiết kế và không biết ý nghĩa thực sự của nó. 

Anh Arnaud cũng chia sẻ thêm trong chuyến hành trình lần này, ngoài ngựa giấy, Arnaud còn sưu tầm được rất nhiều món đồ khác của Việt Nam từ chiếu cói, gối mây, điếu cày, chày và cối, cốc uống bia hơi… thậm chí là cả một cái bát đầy gạo. 

Lại nói về con ngựa giấy, mặc dù rất tiếc vì phải bỏ lại nó ở sân bay, nhưng những lời hỏi thăm từ những người lạ trong những ngày qua đã thật sự cho anh thấy Việt nam không chỉ là một vùng đất với văn hóa đặc sắc mà con người nơi đây còn thân thiện, nhiệt tình. Có người còn ngỏ ý sẽ gửi tặng cho anh một con ngựa giấy làm quà và tất nhiên anh hoàn toàn đồng ý với thiện chí đó.

Ngựa vàng mã và câu chuyện du khách nước ngoài: Sự kết nối văn hóa kỳ diệu
Những món đồ mà du khách Mexico sưu tầm được trong chuyến đi đến Việt Nam lần này

Những người Việt nhiệt thành

Sau khi biết thông tin vị khách nước ngoài đã không thể mang con ngựa giấy về nước, một nhóm bạn tại Hà Nội đã quyết định biến mong muốn của vị khách nước ngoài này thành hiện thực.

Cụ thể, anh Sơn Đặng - một kiến trúc sư đã kêu gọi những người bạn trên mạng xã hội cùng mua một con ngựa giấy khác tại Hà Nội, đây không chỉ là một món quà tặng cho người bạn nước ngoài, mà còn để truyền tải thông điệp về lòng mến khách của người Việt Nam. Anh Sơn cho biết đã nhận được 1,6 triệu đồng tiền ủng hộ từ những người quan tâm, anh sẽ mua một con ngựa giấy để gửi sang Pháp, dự kiến chi phí mua ngựa và gửi hàng khoảng 4 triệu và số tiền còn thiếu anh sẽ tự bỏ tiền túi.

Được biết, những ngày sau đó, anh Sơn cùng nhóm bạn của mình đã lùng khắp các cửa hàng, xưởng sản xuất hàng mã tại Hà Nội, Bắc Ninh để tìm ra chú ngựa giống với chú ngựa của vị khách tây mà không thành. Cộng thêm lý do vị khách chưa về thẳng Mexico mà đến Pháp một thời gian, nên họ đã quyết định mua một con ngựa giấy với kích thước nhỏ hơn để thuận tiện cho khách mang đi trong hành trình tiếp theo.

Trước hành động này của nhóm bạn Việt Nam, rất nhiều người đã bày tỏ thái độ tán thưởng, bởi món quà tuy nhỏ nhưng ắt hẳn sẽ trở nên rất đặc biệt với một du khách nước ngoài. Đặc biệt lại là một người yêu thích sưu tầm, tìm hiểu những nét văn hóa của các đất nước khác nhau. Bên cạnh đó hành động của anh Arnaud đối những món đồ dùng bình dân của người Việt đã vô tình khiến chính chúng ta phải suy ngẫm xem mình đã thực sự hiểu hết văn hóa nước nhà hay chưa? Nhiều người còn thích thú khi nhận ra rằng những sản phẩm thủ công ở Việt Nam thực sự rất tinh xảo và đẹp mắt. Ắt hẳn rằng việc giữ gìn và phát huy giá trị của chúng cần được quan tâm hơn nữa.

Ms. Smille (Tổng hợp)

Tags:
Ngựa vàng mã và câu chuyện du khách nước ngoài: Sự kết nối văn hóa kỳ diệu
4.3 (813 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN