Người giữ hồn phố Hội

Phố cổ Hội An ngày nay đã trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới với hàng triệu lượt khách du lịch trong, ngoài nước ghé thăm mỗi năm. Có được một Hội An đầy bản sắc như thế, có sự đóng góp của biết bao ngành nghề với vô số con người và một cái tên – Nguyễn Sự.

Gần ¼ thế kỷ vì du lịch Hội An

Mặc dù đã treo ấn từ quan nhưng với hai mươi mốt năm giữ cương vị chủ chốt của Hội An, cái tên Nguyễn Sự đã góp phần đưa Hội An trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách thập phương. Ông  Sự đã để lại cho Hội An nhiều “di sản” mà ít nơi nào ở nước ta làm được: vận động cán bộ đi làm bằng xe đạp, phố cổ không tiếng động cơ xe máy, không sử dụng túi ni-lon ở đảo Cù Lao Chàm, phát triển loại hình du lịch “Một ngày làm nông dân” cho du khách…

Ông Sự chở nhà văn Nguyên Ngọc đi dạo phố cổ

Từ khi bắt đầu nhận chức lãnh đạo Hội An, ông Sự đã xác định du lịch là ngành kinh tế chủ lực của Hội An. Ông luôn tâm huyết với việc giữ gìn phố cổ. Ông bảo: “Tôi là một nhân chứng của Hội An. Tôi tin Hội An là mảnh đất thiêng. Thời chiến tranh, khói lửa ngợp trời, mà không có mảnh bom nào rơi vào phố cổ. Rồi hòa bình, phong trào dệt bùng lên, người dân tháo hoành phi câu đối để có nơi đặt khung cửi, nhưng không ai dỡ kèo dỡ cột. Người dân ý thức bảo quản những gì tổ tiên để lại, thì tại sao mình không đồng hành với người dân!”. Vợ của Nguyễn Sự hé lộ: “Ba tháng đầu làm lãnh đạo, ổng sút 7 ký và không bao giờ về nhà trước 12 giờ đêm!”.

Vấn đề thu phí tham quan vào phố cổ năm 2014 cũng làm ông Sự băn khoăn khá nhiều: “Thật là bất công khi các điểm di sản văn hóa, di sản thiên nhiên thế giới đều bán vé cho du khách nhưng Hội An bán vé thì bị “mắng” đến tội nghiệp. Không phải chỉ di sản mà với nhiều địa chỉ văn hóa, thắng cảnh khác, nhiều địa phương cũng bán vé lấy nguồn thu để bảo dưỡng, tu sửa. Hội An là báu vật của Việt Nam và cả thế giới nên càng phải được bảo vệ, tu sửa thường xuyên.”  Ông đứng ra nhận lỗi của bản thân về cách thức tổ chức việc bán vé và nhiều vấn đề khác. Đây là một cách hành xử thể hiện trách nhiệm của một người đứng đầu một di sản văn hóa thế giới.

Với thành phố đã gắn bó mấy chục năm trời, ông Sự coi Hội An như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Ông nhớ từng nét làm nên cái phần hồn của phố cổ, ông nhớ từng con phố, từng giàn hoa giấy, từng ngõ ngách, từng phiên chợ nhỏ,… và từng lần tôn tạo mỗi gian nhà cổ.

Hoa giấy đã làm nên đặc trưng cho phố cổ Hội An

Dù đã về hưu nhưng ông vẫn còn đó biết bao trăn trở. Ông mong muốn những người trẻ kế nhiệm ông bằng những tư duy mới sẽ giúp Hội An phát triển bền vững hơn nữa.

“Làm” dân nhớ, “về” dân thương

Nguyễn Sự khi còn đương nhiệm là một con người của công việc. Chưa bao giờ ông ăn bớt giờ của cơ quan cho đến tận ngày cuối cùng rời nhiệm sở cũng bởi vì sự đau đáu với mảnh đất này. Cũng vì thế mà ông luôn được dân nhớ và dân thương.

“Phải công nhận một điều rằng, ở quê hương Cẩm Thanh chúng tôi, ai cũng biết ơn ông Sự cả. Không chỉ là vì ông ưu ái mang loại hình du lịch này về triển khai ở quê hương mình và phát triển cuộc sống của bà con nơi đây, mà là vì ông luôn công bằng với nhiều địa bàn khác…” - Ông Phạm Nhì bày tỏ sự biết ơn khi ông Sự đưa du lịch sinh thái về với bà con nông dân. Với loại hình du lịch này, bà con chỉ cần bỏ ra chút “kiến thức” nghề nông để dạy du khách quốc tế cưỡi trâu, tát nước, gieo mạ…

Du khách trải nghiệm làm nông dân

Ông Nguyễn Kiên - 60 tuổi, quê ở thôn 1, xã Cẩm Hà – luôn tin tưởng những quyết định của ông Sự: “Tôi biết nhiều về ông Sự, tôi hiểu con người này. Ông ấy nói gì là làm điều ấy, thực tế, đưa khách du lịch về tham quan tại làng rau Trà Quế, người dân chúng tôi nơi đây cũng chẳng thể tưởng tượng ra được sáng kiến này. Ông ấy làm việc gì cũng tính toán kỹ lưỡng hết cả rồi, tôi tin quyết định của ông là đúng”.

Ông Sự thẳng thắn nói về những được mất trong chặng đường làm quan của mình: “Cái mất là mất tiếng dạ...cái được là được tất cả... Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm qua để nói về được, tôi được quá nhiều. Không phải là được danh hay lợi mà là có môi trường, có vị trí để thực hiện sở nguyện của mình trên mảnh đất này. Ngoài ra, mình cũng để lại được một chút gì đó trong lòng mọi người khi mình làm việc. Người ta có thể ghét, oán, chê mình về mặt trình độ nhưng mình không làm gì để người ta khinh mình. Mình giữ bản thân một cách trọn vẹn để đến hôm nay mình trở về một cách thanh thản.”

Căn nhà giản dị của ông Sự

Với những đóng góp cho Hội An, năm 2005, ông Nguyễn Sự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Dự định khi về hưu của ông là: “Chăm cháu dùm con. Và hãnh diện làm một người Hội An tử tế!”. Không dễ tìm lãnh đạo địa phương am hiểu sâu sắc về dân tình, cả đời tâm huyết với mảnh đất mình sinh ra và là một con người chân thành như Nguyễn Sự!

Ms.Smile 

Tags:
Người giữ hồn phố Hội
4.7 (137 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN