Từ anh hầu bàn, trở thành ông chủ lớn

Với tên gọi "Chúa đảo Tuần Châu" mà nhiều người dành tặng, doanh nhân Đào Hồng Tuyển trở thành một trong những người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản khổng lồ. Hiện ông đang sở hữu 14 công ty, 34 nhà máy xí nghiệp với cả vạn công nhân…

Làm giàu nhờ khác người

Bên cạnh bầu Đức, doanh nhân Trương Đình Anh, 'chúa đảo' Đào Hồng Tuyển được xếp vào hàng quái kiệt ở Việt Nam vì những quyết định điên rồ.

Đại gia Đào Hồng Tuyển (sinh năm 1954) hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tuần Châu. Để có được vị thế như ngày hôm nay, ông đã làm những điều mà người khác không nghĩ tới.

Ông Tuyển từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Rời quân ngũ vào những năm 80 với số tiền trợ cấp xin việc ít ỏi, Đào Hồng Tuyển ở lại TP. HCM lập nghiệp. Công việc của ông trong những năm đầu là dọn chuồng lợn, bưng bia tại các quán nhậu.

"Tôi không bao giờ quên những tối lang thang, ngủ trong vườn hoa Tao Đàn, như một kẻ bụi đời; có hôm còn bị kẻ cắp lột mất đôi dép nhựa Tiền Phong tài sản quý giá nhất của tôi lúc đó. Một đêm, đói lả người, ngồi trong gara ô tô, tôi thấm thía cái đói cái rét, cái nghèo, cái hèn… Đêm đó, tôi thầm hứa với mình, sẽ trở thành một người giàu có của Việt Nam", ông Tuyển kể lại.

Ông Tuyển bắt đầu làm giàu từ nước giải khát và phân bón. Dù gặt hái được nhiều thành công, kiếm được hàng chục triệu USD, ông Đào Hồng Tuyển vẫn là “người thường”.

Thế nhưng, kể từ khi ôm hàng chục triệu USD từ Nam ra miền Bắc, ông Tuyển trở thành “quái kiệt” vì hành động điên rồ. Bằng con mắt tinh đời, ông Tuyển đã nhìn ra "mỏ vàng quý báu" từ ngày Tuần Châu chỉ là một đảo hoang. Không thể hình dung rằng, cuộc đời một con người chưa bao giờ cầm lá bài lại có thể dốc cả sản nghiệp của mình vào một dự án đầy sự may rủi như một con bạc khát nước.

từ anh hầu bàn, trở thành ông chủ lớn

Chân dung ông Đào Hồng Tuyển, người được mệnh danh "Chúa đảo Tuần Châu

 

Trong một lần trả lời phỏng vấn BBC, doanh nhân Đào Hồng Tuyển từng nhắc đến triết lý: “Tôi làm những cái mà thiên hạ không làm. Hoặc làm những cái mà thiên hạ nghĩ đến nhưng không làm được.”

Điển hình cho triết lý này là việc xây dựng đường xuyên biển đầu tiên tại Việt Nam vào giai đoạn 1997-1999 của Đào Hồng Tuyển. Mặc cho những cái lắc đầu, những lời rèm pha rằng ông"điên rồ", ông Tuyển vẫn quyết đầu tư 80 tỉ đồng mua đất để lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu, đổi lại sẽ được khai thác 98 ha đất trên đảo.

Không ít người cho rằng ông là người điên rồ, hoang tưởng thậm chí có người còn gọi Đào Hồng Tuyển là kẻ tâm thần mang ảo mộng dời non lấp biển. Nhưng sau gần 3 năm kiên trì, cần mẫn, những tưởng dã tràng xe cát, đến tháng 2/1999 con đường ra đảo chính thức hoàn thành.

Sau khi hoàn thành con đường ra Tuần Châu, việc biến hòn đảo này thành khu du lịch quốc tế đẳng cấp cũng là chuyện khác người của Đào Hồng Tuyển. Ông thực hiện một loạt công việc trước đó chưa có tiền lệ ở Việt Nam, như vận chuyển cát cách Tuần Châu 200km để làm bãi biển nhân tạo dài 4km, hay công trình sân khấu biểu diễn nghệ thuật lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó, cùng với hệ thống khách sạn quốc tế 4-5 sao cùng hệ thống du thuyền Paradise Peak Hạ Long,…

từ anh hầu bàn, trở thành ông chủ lớn

Du thuyền Paradise Peak Hạ Long

 

Ngoài sở hữu đảo du lịch quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh), hiện giờ ông Đào Hồng Tuyển sở hữu 14 công ty, 34 nhà máy xí nghiệp với cả vạn công nhân…Xác nhận về tài sản của mình, “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển không ngần ngại nói rằng, tổng tài sản của ông lên tới 2 tỷ đô la Mỹ.

Một con người “Nhìn xa trông rộng”

Theo doanh nhân Đào Hồng Tuyển, trong cuộc đời con người nếu bắt đầu đúng thì đến đích rất nhanh, nếu bắt đầu sai thì cả đời chẳng bao giờ đến đích cả. Ông có một thói quen là luôn luôn thu thập, phân tích tổng hợp tất cả tin tức. Doanh nhân này rất chú trọng đến việc tìm hiểu bản chất thực của tin tức, từ đó sẽ tiên đoán được tình hình kinh tế trong nước, khu vực, quốc tế như thế nào, diễn biến ra sao.

Thói quen này giúp ông đưa ra nhiều phán đoán chính xác giúp tập đoàn tránh được nhiều rủi ro đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997. “Đừng bao giờ thấy bầu trời xanh mà tưởng không có giông tố. Sự trong vắt của bầu trời một cách không bính thường chính là biểu hiện chân trời đang có vấn đề”, Đào Hồng Tuyển nhấn mạnh.

từ anh hầu bàn, trở thành ông chủ lớn

Dự án Tuần Châu Marina

 

Ông từng trải lòng mình về mong muốn mua hòn đảo cho riêng mình rồi xây dựng một trung tâm tài chính quốc tế, tập hợp tất cả những người giàu có trên thế giới để ai cũng có một biệt thự trên hòn đảo này. "Tôi biết là rất khó khăn, thành công hay không, tôi không dám chắc...nhưng tôi vẫn tiến hành đến cùng".

"Tôi nghĩ rằng trên thế giới này, nếu không có những người dám mơ ước làm những việc động trời, dám có những ý tưởng mà mọi người cho là điên rồ, liệu thế giới có những biến đổi to lớn không? Những kỳ quan mà đời để lại cho chúng ta hôm nay có lẽ đều bắt nguồn từ những ý tuởng táo bạo và điên rồ!", vị đại gia này nói.

Hoteljob.vn tổng hợp

Tags:
Từ anh hầu bàn, trở thành ông chủ lớn
4.1 (891 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN