Những tín hiệu đáng mừng của du lịch Việt Nam nửa đầu năm 2023

Theo dữ liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, tổng thu của du lịch Việt Nam trong 6 tháng đầu năm ước đạt gần 343.000 tỷ đồng, tăng 1,45% so với cùng kỳ 2019.

Những tín hiệu đáng mừng của du lịch Việt Nam nửa đầu năm 2023


Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 70 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,6 triệu lượt (tăng 66% so với cùng kỳ 2019) và gần 64 triệu lượt nội địa (tăng gấp 1,4 lần). Tính đến thời điểm này, du lịch Việt Nam đã đạt gần 70% của mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế đề ra cho năm nay.

Chỉ riêng trong tháng 6/2023, lượng khách du lịch quốc tế đến nước ta đạt 975.010 lượt, tăng 6,4% so với 5.2023 và 427,0% so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa ước đạt 13,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 9 triệu lượt khách có lưu trú.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam nằm trong top đầu thế giới

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng, mức tăng trưởng ở nhóm 10-25%, xếp thứ 6 trên thế giới, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của khu vực Đông Nam Á (-10% đến 10%). Các quốc gia khác trong khu vực xếp ở vị trí thấp hơn: Indonesia (18), Thái Lan (19), Malaysia (21), Philippines (23), Singapore (30).

Từ những dữ liệu này có thể thấy, nhu cầu về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng ở tốc độ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Những nỗ lực của ngành Du lịch suốt thời gian qua thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số…nhằm tập trung triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển đang phát huy hiệu quả.

Những tín hiệu đáng mừng của du lịch Việt Nam nửa đầu năm 2023


Thị trường khách du lịch Trung Quốc tăng trưởng tích cực.

Trung Quốc với hơn 557.000 lượt khách, hiện đang đứng ở vị trí số 2 trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023, đứng sau Hàn Quốc (1,6 triệu). Thứ 3 là Mỹ (374.000 lượt khách), Đài Loan (322.400 lượt)...

Tháng 1/2023, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam không nhiều, chỉ gần 16.000 người, qua tháng 2 tăng lên 55.000, đến giữa tháng 3 -  thời điểm Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn, từ đó lượng khách Trung Quốc tăng nhanh qua các tháng. Tháng 4 đạt 112.000 lượt, tháng 5 tăng lên 147.000 lượt và 158.260 lượt vào tháng 6.

Thực tế có thể thấy, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 còn khá nhỏ bé so với thời điểm trước đại dịch (Năm 2019 Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, riêng tháng 6 đón 348.000 khách) Tuy nhiên những con số này cho thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể của du lịch Việt Nam trong thời buổi nền kinh tế còn nhiều biến động như hiện nay.

Mặc dù, lượng khách quốc tế và nội địa đều có mức tăng trưởng mạnh so với thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, khảo sát từ Tổng cục Du lịch cho thấy mức chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao. Khách du lịch chủ yếu chi cho nhu cầu thuê phòng, ăn uống (chiếm 56-60%). Mua hàng hóa, đồ lưu niệm, vui chơi, giải trí, tham quan chỉ chiếm 20%, còn lại là chi phí khác. Nếu chỉ tính tham quan kèm vui chơi, mức chi tiêu chỉ bằng 7-19% tổng chuyến đi. Trong khi đó tại Malaysia, Thái Lan, con số này là 40-50%, thậm chí lên tới 70%. Như vậy, bên cạnh các giải pháp nhằm thu hút số lượng khách thì cải thiện chất lượng cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến là vấn đề mà những người làm du lịch cần quan tâm lúc này.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Những tín hiệu đáng mừng của du lịch Việt Nam nửa đầu năm 2023
4.8 (548 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN