Pha cocktail chuẩn nhà hàng

Pha Cocktail Chuẩn Nhà Hàng

Cocktail là gì?

Hiện nay, cocktail đã trở thành một trong những món đồ uống thông dụng và được yêu thích nhất trong những nhà hàng, quán bar. Ra đời với lí do “lách luật” lênh cấm rượu được ban hành Mỹ, những ly cocktail ban đầu thực ra là “sự ngụy trang” của những ly rượu với màu sắc bắt mắt như những ly nước hoa quả., được pha loãng để làm giảm bớt mùi vị của rượu. Thế nhưng kết quả thật bất ngờ, mùi vị của rượu lại được giảm bớt theo một cách hấp dẫn hơn, thơm ngon hơn.

Trải qua thời gian dài phát triển, số lượng cocktail hiện nay đã lên tới hàng chục nghìn loại khác nhau và vẫn đang tiếp tục gia tăng nhờ sự sáng tạo của các Bartender. Thế nhưng, dù là loại cocktail nào thì vẫn được gọi dưới định nghĩa chung là hỗn hợp của rượu cùng các nguyên liệu phong phú khác như nước có gas, mật ong, nước trái cây, trứng, sữa cùng các loại hương liệu có mùi khác,..

Phương pháp pha cocktail

Trong mỗi loại cocktail thường có 3 loại thành phần chính.

Base (nền): là những loại nước có cồn như vodka, tequila, whiskey, gin, rum,…

Main Flavoring (nguyên liệu chính): Đóng ai trò quan trọng trong việc làm ly cocktail dễ uống hơn và tăng mùi thơm cho base. Main Flavor thường được dùng là nước có gas, nước hoa quả, mật ong, trúng gà,..

Special Flavoring (hương liệu): Dùng để tăng thêm hương vị và màu sắc cho base, special flavoring thường được dùng là blue curacao,..

Cocktail được chia thành 5 mức khác nhau dựa vào độ mạnh và vị của mỗi loại. Có 4 phương pháp pha chế cocktail chính là blend, buid, stir và shake. Tương ứng với các loại phương pháp pha là các dụng cụ như blender (máy xay sinh tố), glass(ly định lượng), mixing glass (ly trộn) và shaker(bình lắc). Mỗi loại phương pháp pha cocktail sẽ được đánh dấu bằng kí hiệu nhỏ bên cạnh tên món đồ uống để hướng dẫn.

Glass:

Đây là cách pha đơn giản nhất. Đầu tiên, bạn cho đá lạnh vào 1/3 cốc, rồi cho tiếp các nguyên liệu vào ly và khuấy nhanh trong vòng 15 giây.

Mixing glass:

Cho nguyên liệu vào ly trộn, tiếp tục cho thêm lượng đá bằng 1/3 bình rồi dùng thìa cán dài quấy nhanh trong vong 15 giây. Sử dụng các dụng cụ lọc để tách đá hoặc hạt trái cây lẫn vào rồi đổ ra cốc đã được làm lạnh sẵn theo hướng dẫn rồi trang trí cho đẹp mắt.

Shaker (bình lắc):

Tương tự như phương pháp trên, bạn cho hết các nguyên liệu vào bình, cho thêm 1/3 bình đá, đậy nắp rồi lắc đều trong vòng 15 giây. Sau đó rót ra ly đã được làm lạnh sẵn rồi trang trí thêm.

Chú ý: Khi lắc bình có thể dùng một hoặc cả hai tay. Bàn tay nắm chặt thân bình, ngón trỏ đặt lên phía trên nắp bình. Không lắc bình theo chiều thẳng đứng vì dễ sinh nhiều bọt, hoặc theo chiều ngang dễ làm đố uống bên trong không được trộn đều, lắc với góc nghiêng khoảng 45 độ để chất lượng đồ uống tuyệt hảo nhất.

Blender (máy xay sinh tố):

Chỉ dùng khi thành phần của các loại cocktail có những loại trái cây không thể vắt nước như chuối, mãng cầu , lê, táo,..

Cho hỗn hợp trái cây cắt nhỏ và đá xay vào bình thủy tinh của máy xay. Để chế độ xay ở tốc độ cao trong 5s, dừng máy khi hốn hợp bên trong được xay nhuyễn.

Cho các thành phần còn lại vào máy và bật chế độ xay trung bình trong khoảng 10s.

Rót thành phẩm ra lý được ướp lạnh và trang trí.

Trang trí Cocktail

Ngoài việc sử dụng các cách trang trí truyền thống như cocktail stick để xiên hoa quả tạo hình cán cờ , cánh buồm hay sử dụng các lát chanh, cam được cắt lát, quả cherry trang trí trên miệng cốc kết hợp với ống hút xoắn thì còn có một cách khác thú vị hơn là Frosting – phủ lên miệng cốc một lớp bột mỏng.

Pha Cocktail Chuẩn Nhà Hàng

 

Pha cocktail chuẩn nhà hàng
4.0 (030 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN