Nhiệt độ nước để pha cà phê bao nhiêu là chuẩn?

Một Barista chuyên nghiệp và sành nghề luôn đảm bảo tạo ra những ly coffee chuẩn sắc - hương - vị. Để đạt được điều này, nhiệt độ nước pha cà phê là một trong những yếu tố hàng đầu cần lưu tâm và tuân thủ. Vậy nhiệt độ nước để pha cà phê bao nhiêu là chuẩn? Cùng Hoteljob.vn đi tìm câu trả lời chính xác cho thắc mắc ngỡ đơn giản mà ít ai đáp đúng!

nhiệt độ nước pha cà phê bao nhiêu là chuẩn

Muốn cà phê ngon - đẹp cần pha ở mức nhiệt chuẩn

Học Barista chắc bạn biết: hạt café chứa rất nhiều acid, dầu tự nhiên và những hợp chất khác nữa. Khi quá trình chiết xuất café được diễn ra, nước có tác dụng tách các hợp chất đang có ra khỏi hạt và hòa tan vào với nước. Ngoài ra, nhiệt độ của nước cũng góp phần đẩy nhanh thời gian chiết xuất lẫn hòa tan hợp chất của café vào nước, tốc độ của dòng chảy và đồng thời ảnh hưởng nhiều đến màu sắc và hương vị cuối cùng của ly café phục vụ/ thưởng thức sau chiết xuất.

Chi tiết: nhiệt độ nước pha cà phê thấp, tức quá nguội, sẽ làm café có vị mỏng và độ sánh không cao. Nếu tăng nhiệt độ nước pha café lên mức phù hợp thì các hợp chất có trong hạt café sẽ được chiết xuất nhanh và tốt hơn; cho vị café nồng nàn, rõ ràng, phong phú và tinh tế hơn. Chưa hết, nhiệt độ nước cao còn giúp diễn ra quá trình bay hơi, khiến các hợp chất trong café được giải phóng và xen lẫn vào không khí, là cách kích thích các giác quan của thực khách khiến họ mê đắm và háo hức chờ đợi ly café của mình dù ở khoảng cách xa, chưa được phục vụ.

Nhiệt độ nước pha cà phê bao nhiêu là chuẩn?

Xin nhắc lại, thời gian chiết xuất và hương vị của café phụ thuộc rất lớn vào nhiệt độ nước dùng để pha. Tuy nhiên, không phải cứ sử dụng nước càng nóng thì café chiết xuất ra càng ngon, ngược lại còn khiến dầu và chất làm đắng tiết ra nhiều và hòa tan mạnh, làm café bị đắng gắt, thậm chí có vị cháy. Chưa kể, dùng nước quá nóng còn làm café sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe người uống.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học lẫn kinh nghiệm từ nhiều Barista sành nghề, nhiệt độ nước lý tưởng nhất dùng pha café đảm bảo café chiết xuất ra cân bằng độ chua, vị đắng, vị ngọt và hương thơm sẽ vào khoảng 90-960C, là khoảng 194-2050F.

nhiệt độ nước pha cà phê bao nhiêu là chuẩn
Nước pha cà phê có độ nóng lý tưởng sẽ cho ra ly coffee cân bằng hương - vị - sắc

Làm thế nào để kiểm soát nhiệt độ nước pha cà phê?

Sử dụng nhiệt kế hoặc bình đun có sẵn nhiệt kế là cách nhanh và chính xác nhất của các Barista. Ngoài ra, một cách thủ công nữa là đun sôi nước rồi tắt bếp hay ngắt điện, sau đó đợi khoảng 30s để nhiệt độ nước hạ xuống một tí, xấp xỉ mức lý tưởng là có thể dùng pha café.

Thêm một lưu ý nữa là nhiều Barista tận dụng các mức nhiệt độ của nước để chiết xuất café, tạo nên ly thức uống hợp khẩu vị và nhu cầu khách: có thể mỏng, nhẹ, ít chua hoặc thơm nồng, cân bằng cho đến đắng gắt… Bằng cách điều chỉnh và kiểm soát nhiệt độ nước pha café ở mức thấp - chuẩn - cao tương ứng thay vì nhất nhất theo một quy định rập khuôn, kém linh hoạt.

Chiết xuất café được công nhận là một trong những kỹ năng nền mà mọi Barista đều phải thuần thục. Đây là khởi đầu cho chất lượng, hương vị của ly đồ uống phục vụ khách. Để thành thạo kỹ năng này, các Barista phải nắm rõ và đúng nguyên lý chiết xuất café, đặc tính của hạt café cũng như sử dụng thành thạo các máy móc, dụng cụ pha chế café cơ bản đến nâng cao; đặc biệt, dùng nước pha café ở mức nhiệt chuẩn nữa nhé.

​Ms. Smile

Tags:
Nhiệt độ nước để pha cà phê bao nhiêu là chuẩn?
4.6 (656 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN