Barista là gì? Há hốc mồm với 4 điều độc đáo chỉ có ở nghề Barista

Hiện nay, sự phát triển như vũ bão của ngành F&B khiến nhu cầu tuyển dụng Bartender, Barista ngày càng lớn. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn hai khái niệm này. Vậy Barista là gì? Công việc của Barista là gì? Sự khác nhau của hai công việc Bartender và Barista là gì?... Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu kỹ càng hơn trong bài viết dưới đây nhé.

BARISTA LÀ GÌ?
Barista là gì?

Bạn sẽ thôi há hốc mồm ngưỡng mộ khi nhìn thấy những ly thức uống được trang trí/ vẽ đẹp mắt khi hiểu Barista là gì và mô tả công việc Barista cụ thể ra sao cũng như những kỹ năng cần thiết phải có của một "nghệ sĩ" latte art thực thụ.

Barista là gì?

Trong tiếng Ý, Barista có nghĩa là người pha chế cà phê, đồ uống không cồn và tạo hình cho nó thật đẹp mắt. Để cho các loại thức uống trở nên hấp dẫn, sinh động và có hồn hơn, Barista dùng Latte Art - nghệ thuật vẽ hình trang trí. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức đồ uống không chỉ ngon mà còn phải đẹp tăng cao. Vì thế, nghề Barista trở nên phổ biến, được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi.

Công việc của Barista là gì?

Nhiệm vụ chính của Barista là sáng tạo nên những ly cà phê chuẩn vị và đẹp mắt. Ngoài ra, cần đảm bảo vệ sinh nơi làm việc - chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ - phân biệt cà phê thật/ giả - đong đo thành phần chính xác - thao tác rang xay đạt chuẩn - vẽ latte art khéo léo... và ti tỉ những công việc nhỏ, to rồi phát sinh khác mỗi ca. (Tham khảo chi tiết công việc của Barista tại bài viết được Hoteljob.vn chia sẻ nhé!)

5 quan niệm sai lầm về nghề Barista

Yêu cầu cần có của Barista

Một Barista chuyên nghiệp cần đảm bảo đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như:

- Kiến thức về tất cả các dòng cà phê: tính chất, lịch sử, hương vị, nhận biết thật - giả...

- Kỹ năng pha chế, sử dụng thành thạo dụng cụ, kỹ năng, cách làm các món nước khác nhau.

- Trí nhớ tốt, ghi nhớ tất cả yêu cầu của khách hàng và pha chế một cách tốt nhất.

- Kỹ năng cảm vị tốt, thẩm định thức uống đúng tiêu chuẩn về hương vị, màu sắc, chất lượng.

- Năng khiếu thẩm mỹ, nghệ thuật thẩm mỹ, đôi bàn tay khéo léo điêu luyện.

- Tính tỉ mỉ, sự kiên nhẫn, cẩn thận trong quá trình pha chế.

Kỹ năng cần có của Barista

Để hoàn thành tốt công việc được giao, Barista cần có đầy đủ các kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu, như:

- Kỹ năng giao tiếp, với cả khách hàng và đồng nghiệp, cấp trên

- Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

- Kỹ năng trình diễn, vẽ latte art

- Tiếng Anh cơ bản đến nâng cao

- Thị lực tốt

- Cảm vị nhạy bén

- ...

Có nên học nghề Barista?

Nhu cầu tuyển dụng Barista hiện nay là rất lớn. Barista có thể làm việc tại các quán cà phê, quầy pha chế khách sạn, thậm chí tự mở cơ sở phục vụ cho riêng mình. Nếu yêu thích công việc này, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo nghề, các trường dạy nghiệp vụ khách sạn hoặc các khóa huấn luyện của các thương hiệu cà phê nổi tiếng có mặt tại Việt Nam.

Tiêu biểu như Starbucks Việt Nam mở các khóa đào tạo miễn phí cho ứng viên muốn trở thành nhân viên Barista của cửa hàng. Sau 4 tuần, những học viên nào vượt qua được vòng sát hạch sẽ được nhận làm nhân viên chính thức.

Barista là gì
Barista có thể làm việc tại các quán cà phê, quầy pha chế khách sạn

Anh Thanh – người có 3 năm kinh nghiệm với nghề Barista cho biết: “Chỉ cần học qua một khóa đào tạo ngắn hạn, bạn đã có thể bắt đầu công việc Barista với một mức lương khoảng 5 triệu đồng. Cơ hội thăng tiến trong nghề cũng khá rộng mở với những bạn nào có đam mê. Sau này bạn có thể làm chuyên viên đào tạo pha chế, quản lý hay tự mở cho mình một quán cà phê để tự kinh doanh.”

Học Barista là học gì? 3 khóa học Barista chất lượng nhất hiện nay

Việc tìm hiểu những thông tin về một ngành nghề cụ thể, như Barista là gì?, sách hay về cà phê, văn hóa thưởng thức cà phê sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trẻ trong lựa chọn học nghề và tìm kiếm công việc. Hy vọng bài viết của Hoteljob.vn là hữu ích.

Ms. Smile

Tags:
Barista là gì? Há hốc mồm với 4 điều độc đáo chỉ có ở nghề Barista
4.3 (753 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN