5 Quan niệm sai lầm về nghề Barista

Barista – Bartender là một, nghề Barista khó thăng tiến, muốn làm tốt công việc pha chế phải có năng khiếu bẩm sinh… là những quan niệm sai lầm về nghề Barista .Vì sao 5 suy nghĩ này lại chưa đúng, Hoteljob.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.

► Barista - Bartender là một

Để phủ định suy nghĩ này, trước hết bạn cần phải hiểu chính xác Barista là gì? Bartender là gì?

5 Quan niệm sai lầm về nghề Barista

Barista – Bartender có phải là một? (Ảnh nguồn Internet)

Barista chính là nhân viên chịu trách nhiệm pha chế các loại cà phê (Cappuccino, Americano, Latte, Mocha, Machiato…) làm việc trong các quán cà phê, nhà hàng -khách sạn. Còn Bartender là nhân viên pha chế các loại thức uống chứa cồn, chủ yếu là cocktail làm việc chủ yếu trong các quán bar hay tại quầy bar khách sạn, nhà hàng. Do đó, rõ ràng Barista và Bartender là hai vị trí công việc hoàn toàn khác nhau cho nên bạn đừng nhầm lẫn nữa nhé.

► Barista cần phải có năng khiếu bẩm sinh

Năng khiếu bẩm sinh là điều ai cũng mong muốn sở hữu để giúp bạn nhanh chóng thành công với bất kỳ một nghề nào. Đầu óc nghệ thuật, khứu giác nhạy cảm, vị giác tốt… sẽ giúp các Barista dễ dàng pha chế được các loại cà phê ngon, đẹp mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những điều này, do vậy, năng khiếu không phải là yếu tố quyết định bạn có làm Barista được hay không mà chính là sự nỗ lực luyện tập của chính bản thân bạn. Bởi một người có năng khiếu nhưng không nỗ lực gì cả thì làm sao trở thành một Barista giỏi? Nhưng ngược lại, mặc dù không được thiên phú cho những điều đặc biệt nhưng chính sự kiên trì luyện tập, trau dồi các kỹ năng pha chế cộng với việc ham học hỏi sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công với nghề.

5 Quan niệm sai lầm về nghề Barista

Năng khiếu không phải là yếu tố quyết định bạn có hành nghề Barista được hay không (Ảnh nguồn Internet)

Chính những Barista nổi tiếng thế giới như: Hidenori Izaki, Sasa Sestic… - Quán quân cuộc thi Barista thế giới cũng mất rất nhiều thời gian để luyện tập nâng cao tay nghề, kỹ năng cũng như xây dựng phòng cách riêng cho bản thân.

Xem ngay: 5 Cách nhận biết cà phê thật Barista cần biết

► Nghề Barista lương thấp

Theo ghi nhận của Hoteljob.vn, một Barista có tay nghề khá, làm việc trong các nhà hàng – khách sạn sẽ nhận mức lương từ 5 – 7 triệu đồng/ tháng – tùy thuộc vào quy mô nơi làm việc và tay nghề của ứng viên. So với các nhiều ngành nghề khác, mức lương pha chế cà phê hiện nay không phải là thấp. Với các Barista làm việc trong các khách sạn – nhà hàng được phép thu phí phục vụ thì ngoài mức lương cơ bản, hàng tháng vị trí này còn được nhận thêm tiền Service charge.

Với các học viên Barista mới ra nghề chưa có kinh nghiệm làm việc, nếu được tuyển làm việc ở vị trí phụ bar thì mức lương được nhận vào khoảng 3 – 4 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn cố gắng trau dồi kỹ năng pha chế, khi được giao vai trò của một Barista chính thức thì mức lương của bạn sẽ cao hơn.

5 Quan niệm sai lầm về nghề Barista

Mức lương Barista hiện nay dao động trong khoảng 5 – 7 triệu đồng/ tháng (Ảnh nguồn Internet)

► Nghề Barista không có cơ hội thăng tiến

Nhiều bạn thường nghĩ rằng làm Barista thì chỉ mãi làm nhân viên pha chế cà phê. Thực tế thì nghề nào cũng có lộ trình thăng tiến riêng, vấn đề là bạn có nhận ra được con đường đó hay không mà thôi. Nếu làm việc trong các khách sạn – resort lớn thì lộ trình thẳng tiến của Barista sẽ gồm các cấp bậc sau:

5 Quan niệm sai lầm về nghề Barista

Như vậy, nghề Barista cũng có con đường phát triển sự nghiệp rõ ràng. Quan trọng là nếu muốn thăng tiến thì bạn cần phải nỗ lực học hỏi, trau dồi các kỹ năng mà vị trí công việc bạn mong muốn đạt được cần.

Nếu là người có “máu kinh doanh”, khi tay nghề đã cứng và có vốn, bạn hoàn toàn có thể tự mở quán cà phê mang thương hiệu của riêng mình. Đây cũng là một hướng đi mà nhiều Barista lựa chọn.

► Học Barista khó xin việc

Barista là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay nên suy nghĩ học Barista khó xin việc là không chính xác. Học viên pha chế cà phê ra trường có thể làm việc trong các quán cà phê, hệ thống các cửa hàng của các thương hiệu lớn (Highland Coffee, The Coffee House, Starbucks…) hay trong các khách sạn – nhà hàng. Tùy thuộc vào trình độ tay nghề và các kỹ năng hiện có mà bạn lựa chọn môi trường làm việc phù hợp. Nếu chưa có bất kỳ kinh nghiệm gì về công việc pha chế cà phê, bạn hãy bắt đầu với vị trí phụ bar. Còn khi bạn có tay nghề pha chế tốt, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo thì hoàn toàn có thể ứng tuyển vào làm việc tại các khách sạn tiêu chuẩn 5 sao.

5 Quan niệm sai lầm về nghề Barista

Nghề Barista hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm 

Với những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây, hy vọng đã giúp bạn nhận ra được những quan niệm sai lầm khi nghĩ về nghề Barista. Các bạn ứng viên tìm việc Barista nhớ theo dõi chuyên mục Cẩm nang nghề của Hoteljob.vn để được cập nhật những kiến thức – thông tin mới bổ ích.

Tìm hiểu thêm: Những dụng cụ làm việc không thể thiếu của Barista

Ms.Smile

Tags:
5 Quan niệm sai lầm về nghề Barista
4.7 (047 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN