Từ chối cho khách Trung Quốc thuê phòng vì sử dụng hộ chiếu in “đường lưỡi bò”

Hai du khách nói tiếng Trung Quốc đã bị nhân viên nhà nghỉ ở Đà Nẵng từ chối thuê trọ vì hộ chiếu có in đường lưỡi bò.

Không cho khách sử dụng hộ chiếu có in “đường lưỡi bò” thuê trọ

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 16/7, anh Huy Dũng – nhân viên nhà nghỉ ở Đà Nẵng đã thẳng thừng từ chối 2 khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò” đến nhà nghỉ thuê phòng. Anh Dũng cho biết khi thấy 2 vị khách tới, làm đúng theo quy định của nhà nghỉ, anh yêu cầu xem giấy tờ. Khi xem hộ chiếu của ông Gao Zixuan, anh thấy có in hình “đường lưỡi bò” nên không cho thuê trọ. Ban đầu, hai vị khách tỏ vẻ khó chịu, không hài lòng nhưng sau khi được giải thích đã bỏ đi.

Từ đầu năm đến nay, có gần 10 nhân viên và quản lý các nhà nghỉ, khách sạn đã đăng tải lên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng về việc khách Trung Quốc bị từ chối thuê phòng trọ vì sử dụng hộ chiếu in hình không đúng sự thật như trên.

đường lưỡi bò
Hộ chiếu có in hình lưỡi bò của du khách Trung Quốc

 

Chủ tài khoản Facebook có tên Hà Phước Hậu đã phản ánh việc những hộ chiếunày của khách du lịch Trung Quốc đã được đóng dấu xác nhận nhập cảnh và thời gian tạm trú tại Việt Nam. Sau khi thông tin được đăng tải đã thu hút được sự quan tâm và nhiều ý kiến lo ngại của dư luận.

Không chỉ riêng nhà nghỉ anh Dũng làm việc từ chối khách du lịch Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò” mà rất nhiều nhà nghỉ khác cũng hành động như vậy. Ông Trần Văn Chiến – Giám đốc một khách sạn trên đường Lê Đình Lý, Đà Nẵng cũng cho khách sạn của ông cũng cương quyết từ chối không tiếp đón khách du lịch sử dụng hộ chiếu không chính xác này.

Theo luật sư Đỗ Pháp (thuộc đoàn luật sư Đà Nẵng) cho biết ở Việt Nam chưa có văn bản nào quy định điều chỉnh hành vi của nhân viên khách sạn, nhà nghỉ từ chối người Trung Quốc thuê phòng trọ vì sử dụng hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò”. Vì vậy, hành vi của các nhân viên, ông chủ khách sạn từ chối không cho người Trung Quốc thuê phòng là đáng hoan nghênh.

Quản lý chặt chẽ và cương quyết xử lý

Khi nhận được thông tin về việc một số nhà nghỉ từ chối khách du lịch Trung Quốc thuê trọ vì sử dụng hộ chiếu “đường lưỡi bò”, Ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết hành vi trên thuộc quyền dân sự của nhân viên khách sạn, nhà nghỉvà người có nhu cầu (khách Trung Quốc) nên Sở không can thiệp.

Tuy nhiên, khi phát hiện bất cứ vị khách nào đến Đà Nẵng không tuân thủ các quy định về pháp luật, thì Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

Đại tá Trần Hữu Do, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Đà Nẵng) cho biết việc khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” là không thể chấp nhận. Với những hộ chiếu này, cơ quan chức năng chỉ cấp thị thực rời “không gắn liền với hộ chiếu”. Tờ giấy này nằm ngoài hộ chiếu khi nào xuất cảnh về nước sẽ bị thu lại, chứ không công nhận hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò”.

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Anh ninh hàng không (Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) cho biết, từ đầu năm đến nay có hàng trăm nghìn lượt khách quốc tế tới Đà Nẵng du lịch, chủ yếu là người Trung Quốc nhưng đa phần họ đều tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Trong thời gian tới, nếu phát hiện thấy khách du lịch nước ngoài sử dụng hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” sẽ lập tức thông báo tới các cơ quan chức năng để để kịp thời xử lý.

Hoteljob.vn hi vọng rằng các nhà hàng, khách sạn cần lưu ý chấp hành đúng quy định của chính phủ, cơ quan chức năng về việc cho khách đăng ký thuê phòng. Cần quyết liệt đối với những cá nhân có hành vi làm ảnh hưởng đến văn hóa, chính trị của đất nước nhưng không bài xích cực đoan làm ảnh hướng đến hình ảnh của ngành du lịch.

Ms. Smile

 

Tags:
Từ chối cho khách Trung Quốc thuê phòng vì sử dụng hộ chiếu in “đường lưỡi bò”
4.6 (666 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN